Brazil miễn thị thực cho Mỹ, Canada và Australia đến năm 2025

0
229

Chính phủ Brazil đã gia hạn miễn trừ các yêu cầu về thị thực du lịch đối với công dân Hoa Kỳ, Úc và Canada cho đến tháng 4 năm 2025, kéo dài chương trình nhằm thúc đẩy du lịch đã dự kiến ​​kết thúc vào thứ Tư.

Quyết định do tổng thống Brazil và Bộ Ngoại giao đưa ra vào cuối ngày thứ Ba, đánh dấu lần thứ ba Brazil trì hoãn yêu cầu thị thực kể từ khi Tổng thống Luiz Inácio Lula da Silva nhậm chức vào năm 2023.

Người tiền nhiệm của ông, Jair Bolsonaro, đã miễn thị thực cho các quốc gia này như một biện pháp để thúc đẩy du lịch – mặc dù cả ba quốc gia vẫn tiếp tục yêu cầu thị thực từ người Brazil.

Điều đó đi ngược lại truyền thống của quốc gia Nam Mỹ này về việc yêu cầu thị thực từ du khách dựa trên nguyên tắc có đi có lại và đối xử bình đẳng, đồng thời khiến Bộ Ngoại giao của Lula tuyên bố sẽ loại bỏ các miễn trừ.

Brazil không đơn phương miễn thị thực thăm thân nhân cho các quốc gia khác mà không có đi có lại”, Bộ này cho biết vào thời điểm đó, đồng thời lưu ý rằng chính phủ sẵn sàng đàm phán các thỏa thuận miễn thị thực trên cơ sở có đi có lại. Nó đã đạt được thỏa thuận với Nhật Bản để giảm bớt các điều khoản đi lại.

Ủy ban du lịch chính thức của Brazil Embratur cho biết trong một tuyên bố hôm thứ Ba rằng quyết định duy trì miễn trừ đối với ba nước này là rất quan trọng để thúc đẩy du lịch ở Brazil, đặc biệt là từ Mỹ.

Dữ liệu chính thức cho thấy gần 670.000 người Mỹ đã đến thăm Brazil vào năm 2023, đưa Mỹ trở thành quốc gia có người đến du lịch lớn thứ hai sau nước láng giềng Argentina.

Chính phủ ban đầu hoãn việc khôi phục yêu cầu thị thực vào tháng 10, sau đó hoãn lại vào tháng 1. Vào thời điểm đó, chính phủ cho biết họ vẫn đang hoàn tất hệ thống thị thực mới và muốn tránh khai triển hệ thống này gần mùa cao điểm, chủ yếu là trong dịp đón năm mới và lễ hội Carnival vào tháng 2, thu hút hàng chục ngàn khách du lịch.

Việt Linh (Theo Reuters)