Bolsonaro của Brazil bị cấm tranh cử cho đến năm 2030

0
709

Quyết định từ tòa án bầu cử cao nhất của Brazil sẽ đảo ngược tương lai chính trị của người đàn ông 68 tuổi này và có khả năng xóa bỏ mọi cơ hội giành lại quyền lực của ông.

Cựu Tổng thống cực hữu Brazil Jair Bolsonaro đã bị cấm tái tranh cử vào thứ Sáu cho đến năm 2030 sau khi một hội đồng thẩm phán kết luận rằng ông đã lạm dụng quyền lực và đặt ra những nghi ngờ vô căn cứ đối với hệ thống bỏ phiếu điện tử của đất nước.

Quyết định này sẽ đảo ngược tương lai chính trị của người đàn ông 68 tuổi này và có khả năng xóa bỏ mọi cơ hội để ông giành lại quyền lực.

Năm thẩm phán tại tòa án bầu cử cao nhất của quốc gia đã đồng ý rằng Bolsonaro đã sử dụng các kênh liên lạc của chính phủ để quảng bá chiến dịch của mình và gieo rắc sự ngờ vực về cuộc bỏ phiếu. Hai thẩm phán đã bỏ phiếu chống lại quyết định này.

Carlos Melo, giáo sư khoa học chính trị tại Đại học Insper ở Sao Paulo, cho biết: “Quyết định này sẽ chấm dứt cơ hội trở lại làm tổng thống của Bolsonaro và ông ấy biết điều đó. “Sau chuyện này, ông ấy sẽ cố gắng ở ngoài tù, bầu một số đồng minh của mình để giữ vốn liếng chính trị của mình, nhưng rất khó có khả năng ông ấy sẽ trở lại làm tổng thống.”

Vụ việc tập trung vào cuộc họp ngày 18 tháng 7 năm 2022, nơi Bolsonaro sử dụng nhân viên chính phủ, kênh truyền hình nhà nước và dinh tổng thống ở Brasilia để nói với các đại sứ nước ngoài rằng hệ thống bỏ phiếu điện tử của đất nước đã bị gian lận.

Trong cuộc bỏ phiếu quyết định chiếm đa số, Thẩm phán Carmen Lucia – người cũng là thẩm phán của Tòa án Tối cao – cho biết “sự thật là không thể chối cãi.”

Cuộc họp đã diễn ra. Nó được triệu tập bởi tổng thống lúc bấy giờ. Nội dung của nó có sẵn. Nó đã được mọi người xem xét và không bao giờ có sự phủ nhận rằng nó đã xảy ra,” bà nói.

Alexandre de Moraes, cũng là một thẩm phán của Tòa án Tối cao, cho biết quyết định này thể hiện sự bác bỏ “chủ nghĩa dân túy tái sinh từ ngọn lửa của những bài phát biểu thù hận, phản dân chủ nhằm thúc đẩy thông tin sai lệch ghê tởm”.

Nói chuyện với các phóng viên ở Minas Gerais, Bolsonaro than thở rằng phiên tòa không công bằng và có động cơ chính trị.

Chúng tôi sẽ nói chuyện với các luật sư. Cuộc sống vẫn tiếp diễn,” ông ấy nói khi được hỏi bước tiếp theo của ông ấy sẽ là gì. Ông gọi phán quyết là một cuộc tấn công vào nền dân chủ Brazil. “Đó là một thời điểm khá khó khăn.”

Melo cho biết quyết định này “rất khó có thể” bị đảo ngược. Nó loại bỏ Bolsonaro khỏi cuộc bầu cử thành phố năm 2024 và 2028 cũng như cuộc tổng tuyển cử năm 2026. Cựu tổng thống cũng phải đối mặt với những rắc rối pháp lý khác, bao gồm cả các cuộc điều tra hình sự. Các bản án hình sự trong tương lai có thể kéo dài lệnh cấm của anh ta thêm nhiều năm và khiến anh ta phải ngồi tù.

Cựu Tổng thống Fernando Collor de Mello và Tổng thống hiện tại Luiz Inácio Lula da Silva từng bị tuyên bố là không đủ tư cách trong quá khứ, nhưng trường hợp của Bolsonaro đánh dấu lần đầu tiên một tổng thống bị đình chỉ vì vi phạm bầu cử thay vì phạm tội hình sự. Luật pháp Brazil cấm các ứng cử viên có án hình sự ra tranh cử.

Tư cách hợp lệ của Lula đã được phục hồi bởi tòa án hàng đầu của Brazil sau các phán quyết mà thẩm phán khi đó và hiện là Thượng nghị sĩ Sergio Moro đã thiên vị khi kết án nhà lãnh đạo cánh tả gần 10 năm tù vì tội tham nhũng và rửa tiền.

Maria Maris, một kỹ sư 58 tuổi ở Rio de Janeiro, đã ăn mừng phán quyết này, mặc dù cho biết bà nghi ngờ nó có thể có động cơ chính trị.

Maris nói: “Tôi lo sợ rằng Bolsonaro sẽ kháng cáo và tranh cử trong cuộc bầu cử tổng thống tiếp theo, mặc dù hôm nay ông ấy đã bị coi là không đủ tư cách.”

Bolsonaro giữ vai trò lãnh đạo nghi lễ trong Đảng Tự do của mình và đã đi khắp Brazil để chỉ trích Lula, người đã thắng cuộc bầu cử vào tháng 10 năm ngoái với tỷ số cách biệt hẹp nhất trong hơn ba thập kỷ.

Hàng ngàn người ủng hộ Bolsonaro đã xông vào các tòa nhà chính phủ vào ngày 8 tháng 1 – một tuần sau khi Lula lên nắm quyền – trong nỗ lực lật đổ phe cánh tả khỏi quyền lực. Việc bỏ tù và truy tố nhanh chóng hàng trăm người tham gia đã có tác động khiến họ từ chối kết quả bầu cử. Cảnh sát liên bang đang điều tra vai trò của Bolsonaro trong việc kích động cuộc nổi dậy, ông đã phủ nhận bất kỳ hành vi sai trái.

Bà nói: “Những người cực hữu cần biết rằng cuộc đấu tranh chính trị diễn ra trong tiến trình dân chủ, chứ không phải bằng bạo lực và đe dọa đảo chính. Bolsonaro sẽ bị loại khỏi cuộc chơi vì không tôn trọng luật lệ. Không chỉ anh ta, toàn bộ băng đảng âm mưu đảo chính của anh ta đều phải đi theo con đường tương tự.”

Marie Santini, điều phối viên của NetLab, một nhóm nghiên cứu tại Đại học Liên bang Rio, cho biết phiên tòa đã tái tạo lại cơ sở của Bolsonaro trên mạng, với những người ủng hộ cho rằng ông là nạn nhân của một hệ thống tư pháp không công bằng và so sánh số phận của mình với cựu Tổng thống Donald Trump.

Tuần này, những người ủng hộ ông đã thể hiện sự ủng hộ liên tục của họ bằng các khoản đóng góp để giúp ông trả 1,1 triệu reais (khoảng 230.000 USD) tiền phạt do chính quyền bang Sao Paulo áp dụng vì Bolsonaro nhiều lần vi phạm các quy trình y tế trong đại dịch COVID-19.

Thomas Traumann, một nhà phân tích chính trị , cho biết trong khi Bolsonaro đặt mục tiêu trở thành người kiến ​​tạo cánh hữu và sự ủng hộ của ông sẽ mang lại sức nặng đáng kể, thì quyết định chuyển đến Florida trong vài tháng khi bắt đầu nhiệm kỳ của Lula đã khiến ông suy yếu. Điều đó được phản ánh bởi sự phẫn nộ hạn chế của cánh hữu trên mạng xã hội trong suốt quá trình thử nghiệm đủ điều kiện và không có dấu hiệu phản đối.

Sẽ không có một phong trào quần chúng, bởi vì ông ấy đã bị giảm ảnh hưởng. Việc ông ấy đến Florida và không lãnh đạo phe đối lập đã khiến quy mô của ông ấy giảm đi,” Traumann nói. “Lãnh đạo của phe đối lập rõ ràng không phải là Bolsonaro.”

Khi phiên tòa sắp kết thúc, một nghệ sĩ thổi kèn đứng bên ngoài tòa án bầu cử đã chơi bài hát đã trở thành cơn sốt trong cuộc tranh cử tổng thống năm ngoái: “Đã đến lúc Jair phải ra đi.”

Việt Linh (Theo Reuters)