Thẩm phán bác bỏ vụ kiện đòi bồi thường cho Cuộc thảm sát chủng tộc Tulsa năm 1921

0
1285

Một thẩm phán ở Oklahoma đã đưa ra phán quyết về một vụ kiện đòi bồi thường thiệt hại cho Vụ thảm sát chủng tộc Tulsa năm 1921, bác bỏ hy vọng giành được công lý hợp pháp của những người sống sót sau cơn thịnh nộ phân biệt chủng tộc chết người.

Thẩm phán Caroline Wall hôm thứ Sáu đã bác bỏ với thành kiến ​​vụ kiện cố gắng buộc thành phố và những nơi khác bồi thường cho việc phá hủy quận Da đen thịnh vượng một thời được gọi là Greenwood.

Mời xem video bài bình luận qua Youtube

Lệnh này được đưa ra trong một vụ án do ba người còn sống sót sau vụ tấn công, hiện đều đã hơn 100 tuổi và khởi kiện vào năm 2020 với hy vọng được nhìn thấy điều mà luật sư của họ gọi là “công lý trong cuộc đời của họ”. Thị trưởng Tulsa GT Bynum cho biết trong một tuyên bố rằng: “Thành phố vẫn chưa nhận được lệnh đầy đủ của tòa án. Thành phố vẫn cam kết tìm kiếm các ngôi mộ của các nạn nhân trong Cuộc thảm sát chủng tộc Tulsa năm 1921, thúc đẩy đầu tư kinh tế vào Quận Greenwood, giáo dục các thế hệ tương lai về sự kiện tồi tệ nhất trong lịch sử cộng đồng của chúng ta và xây dựng một thành phố nơi mọi người đều có cơ hội bình đẳng để đạt được thành công lớn trong cuộc sống,”

Luật sư của những người sống sót không cho biết liệu họ có kế hoạch kháng cáo vào Chủ nhật hay không. Nhưng một nhóm ủng hộ vụ kiện cho rằng họ có thể sẽ thách thức quyết định của thẩm phán Caroline Wall.

Nhóm đòi hỏi công lý cho Greenwood, cho biết trong một tuyên bố rằng: “Thẩm phán Caroline Wall đã kết án tử ba người sống sót sau vụ thảm sát chủng tộc Tulsa còn sống trước tòa phúc thẩm của Oklahoma. Không có công lý ở đây.”

Các cuộc bầu cử tư pháp địa phương ở Oklahoma về mặt kỹ thuật là phi đảng phái, nhưng thẩm phán Caroline Wall đã tự mô tả bản thân bà là “Người bảo thủ theo hiến pháp” trong các câu hỏi về chiến dịch tranh cử trước đây.

Vụ kiện được đưa ra khi nói rằng hành động của đám đông da trắng đã giết hàng trăm cư dân Da đen và phá hủy những gì từng là khu thương mại của người Da đen thịnh vượng nhất quốc gia vẫn tiếp tục ảnh hưởng đến thành phố ngày nay.

Người ta cho rằng lịch sử phân chia chủng tộc và căng thẳng lâu đời của Tulsa bắt nguồn từ vụ thảm sát này, trong đó một đám đông da trắng giận dữ tràn xuống khu vực 35 dãy nhà, cướp bóc, giết chóc và đốt cháy khu vực đó. Ngoài những người thiệt mạng, hàng ngàn người khác bị mất nhà cửa và sống trong một trại tập trung được xây dựng vội vàng.

Vụ kiện lập luận rằng thành phố và các công ty bảo hiểm không bao giờ bồi thường thiệt hại cho các nạn nhân, và vụ thảm sát cuối cùng dẫn đến sự chênh lệch về chủng tộc và kinh tế vẫn còn tồn tại cho đến ngày nay. Fletcher, 109 tuổi và là người sống sót cao tuổi nhất, đã phát hành một cuốn hồi ký vào tuần trước về cuộc sống của bà trong bóng tối của vụ thảm sát. Cuốn sách sẽ được bán rộng rãi vào tháng 8.

Việt Linh (Theo Huffpost)