Fani Willis đề nghị xét xử Trump và 18 đồng phạm vào 4 tháng 3 năm 2024

0
1051
Timothy A. Clary/AFP via Getty
(CaliToday – Tổng hợp) – Biện lý quận Fulton Fani Willis vào thứ Tư đề nghị toà bắt đầu xét xử cựu Tổng thống Donald Trump những cáo buộc hình sự cùng 18 đồng phạm âm mưu đảo ngược kết quả bầu cử Georgia năm 2020 vào ngày 24 tháng 3 năm 2024, 1 ngày trước Super Tuesday. 
Nếu được chấp  thuận thì cựu Tổng thống sẽ đối mặt với lịch hầu toà dày đặc khi bước vào mùa bầu cử sơ bộ với 4 phiên toà có thể diễn ra trong 5 tháng. Tuy nhiên, giới chuyên viên pháp lý cho rằng thời biểu xét xử như vậy quá tham vọng và không thực tế, với 19 bị cáo và một loạt những cáo buộc khác nhau thì công tác chuẩn bị đã là những rào cản trước khi bắt đầu. 
“Người ta lo lắng nó biến thành bầu không khí của một gánh xiếc,” Giáo sư luật trường Đại học Emory ở Atlanta, Kay Levine, cho hay. “
Thời biểu sáu tháng “quá lạc quan; rất, rất tham vọng; và không thực sự thực tế,” Levine nói. Nội chuyện điều chỉnh theo lịch của từng bị cáo có thể sẽ gây ra sự chậm trễ lớn, “việc này tiếp tục và việc kia tiếp diễn.”
Cựu cố vấn pháp lý Toà Bạch Ốc của Donald  Trump, ông Ty Cobb dội gáo nước lạnh vào đề nghị từ Fani Willis, cho rằng, có thể mất cả 2 năm trời công tố mới có thể bắt đầu phiên toà. “Mỗi người sẽ có nhiều thỉnh nguyện,” Cobb chia sẻ. “Vụ án này sẽ mất nhiều thời gian để mọi người chuẩn bị. Sẽ có những thỉnh nguyện bãi bỏ, thỉnh nguyện kết thúc, … nếu không nói là bà ấy phải mất 2 năm. Ý  tôi là, lạy trời đừng để Trump tái đắc cử, không  thì sẽ có một trận chiến lên tới Tối cao Pháp viện về việc bà ấy có thể truy tố một đương kim tổng thống trong nhiệm kỳ của ông ấy không.” 
“Đó là một vấn đề mà chưa bao  giờ được giải quyết,” luật sư nói thêm. 
Trong vụ nỗ lực đảo ngược kết quả bầu cử dẫn đến bạo động Điện Capitol ngày 6 tháng 1 năm 2021, Công tố viên Đặc biệt Jack Smith đề nghị phiên xét xử bắt đầu vào ngày 2 tháng 1 năm 2024, và ước tính sẽ kéo dài “không lâu hơn 4 đến 6 tuần.” Và nếu Trump bị phán quyết có tội, thì cựu Tổng thống có thể bị kết án trước vòng sơ bộ Cộng hoà. Ông  Trump tỏ ra không xem nhẹ đề nghị của Smith trong vụ này, lên Truth Social chỉ trích và cho rằng, “nếu phiên toà xảy ra chăng nữa thì nên sau bầu cử.” 
Trong khi đó, phiên xét xử vụ tiền bịt miệng do Biện lý quận Manhattan truy tố đã được ấn định vào ngày 25 tháng 3 năm 2024, và phiên toà xử vụ tài liệu Mật ở Florida sẽ được bắt đầu vào tháng 5 năm 2024. 
Các phiên tòa sát sát nhau như vậy  có thể tạo ra khó khăn thực sự cho Trump khi ông cố gắng duy trì vị trí dẫn đầu trong các tranh cử tổng thống vòng sơ bộ Cộng hoà. Tuy nhiên, toán pháp lý của cựu Tổng thống nhiều lần tìm cách trì hoãn, dành được chiến thắng lớn nhất với quyết định của Thẩm phán Aileen Cannon do Trump bổ nhiệm, ấn định ngày xét xử vụ tài liệu Mật  sau hầu hết các cuộc bầu cử sơ bộ quan trọng.
Trump và luật sư biện hộ vẫn có khả năng nêu vấn đề với lịch toà dày đặc ở New York và Georgia vào tháng Ba. Trong khi đó, hồ sơ toà  cho biết, Willis chọn ngày trên “do các vấn đề dân sự và hình sự khác của Bị cáo Donald Trump đang chờ giải quyết tại tòa  của các tiểu bang khác,”cho thấy sẽ có chút  ít xung đột.

Theo bước Mark Meadows, Trump có thể tìm cách yêu cầu  toà cho chuyển cáo trạng của mình lên toà liên bang, tại đây ông có thể câu thêm giờ, được chọn lựa bồi thẩm viên thuận lợi hơn, và thậm chí có thể có được thẩm phán do mình bổ nhiệm. Và quan trọng hơn, những bản án liên bang cũng có thể được tổng thống Hoa Kỳ ân xá. 

Hương Giang (Tổng hợp)