Donald Trump sẽ bị xét xử  vụ 6/1 vào ngày 4 tháng 3 năm 2024 

0
1449

(New York Times) – Toà liên bang D.C vào thứ Hai ấn định ngày xét xử Donald Trump những cáo buộc âm mưu đảo ngược kết quả bầu cử 2020 vào đầu tháng 3 sang năm, với thời biểu gần yêu cầu ban đầu của Công tố viên đặc biệt Jack Smith, và dứt khoát từ chối đề nghị trì hoãn gần 1 năm rưỡi sau bầu cử 2024  từ cựu Tổng thống. 

Được Thẩm phán Tanya S. Chutkan đưa ra trong một phiên điều trần căng thẳng ở toà liên bang Washington D.C, quyết định bắt đầu phiên xét xử vào ngày 4 tháng 3 có thể gây ra xung đột về thời gian với hai phiên toà xử ông Trump cũng vào tháng 3 năm 2024. 

Biện lý quận Fulton ở Georgia yêu cầu toà xét xử ông Trump và đồng bị cáo những cáo buộc tội phạm có tổ chức trong nỗ lực can thiệp bầu cử ở  tiểu bang cũng vào ngày 4 tháng 3, mặc dù toà chưa có ngày ấn định cuối cùng. Phiên toà xét xử thứ hai sẽ diễn ra ở Manhattan liên quan đến những cáo buộc giả mạo hồ sơ kinh doanh chung quanh khoản tiền bịt miệng cô đào phim khiêu dâm Stormy Daniels vào ngày 25 tháng 3. 

Thẩm phán Chutkan lưu ý, bà đã trao đổi với thẩm phán giám sát vụ ở Manhattan, nhưng sự thật 3 hay 4 vụ hình sự mà cựu Tổng thống có thể đối mặt trước những bồi  thẩm đoàn ở các thành phố khác nhau trong vài tuần phản ánh bản chất tình hình pháp lý của cựu Tổng thống. 

Ông Trump bị truy tố 4 lần ở 4 nơi – Washington, New York, Atlanta và Fort Pierce, Florida,  và công tố viên trên khắp quốc gia đang chạy đua để giành ngày xét xử thuận lợi. Tất cả đều tìm thời biểu xét xử không trùng với phiên toà khác trong bối cảnh lịch vận động tranh cử dày đặc khi Trump là ứng cử viên dẫn đầu sơ bộ tổng thống Cộng hòa.

Trump công khai với các phụ tá rằng, ông muốn giải quyết những rắc rối pháp lý phức tạp đặc biệt của mình bằng việc đắc cử tổng thống 2024. Nếu một trong hai phiên tòa liên bang hoãn xét xử cho đến sau tranh cử và Trump thắng thế, ông có thể tìm cách ân xá cho mình sau khi nhậm chức hoặc yêu cầu Tổng trưởng Tư pháp huỷ hết tất cả những vấn đề pháp lý. 

Thẩm phán Chutkan vào thứ Hai giảm nhẹ những lập luận từ phía biện hộ rằng họ cần đến tháng 4 năm 2026 để chuẩn bị vì lượng chứng cớ và thông tin khổng lồ. 

Toà cũng lưu ý, mặc dù hiểu ông Trump có đã có 2 phiên toà được lên lịch vào sang năm, và cùng lúc vận động tái tranh cử, nhưng bà không để những đan xen giữa rắc rối pháp lý và chiến dịch chính trị của ông ngán đường ấn định ngày xét xử. 

“Ông Trump, cũng giống như bất cứ bị cáo nào khác, sẽ phải sắp xếp cho ngày xét xử, bất chấp lịch của mình thế nào,” Thẩm phán nói, “Có mối quan tâm xã hội đối với một phiên toà nhanh chóng.” 

Hương Giang (Theo New York Times)