GIàBIỆT PHẠM PHÚ NAM NHÀ BÁO ĐẦY Ý LẠ (1955-2024)

0
1521

Trần Chí Phúc               

Cali Today News – Tin bằng hữu truyền thông Phạm Phú Nam ra đi trên chuyến hải hành cuối cùng ngày 19 tháng 3 năm 2024 sau sáu mươi chín năm hành trình biển đời làm lòng tôi bồi hồi.

Có một lần tôi nói rằng bạn có thể sống lâu vì song thân tuổi rất thọ nên con cái cũng hưởng được sự di truyền đó, nhưng kết cuộc câu thơ nhân sinh thất thập cổ lai hi đã không ứng vào bạn. Khi nghe tin bạn bị bướu não cách đây gần hai năm thì nhà văn Giao Chỉ đã xúc động viết bản tin rằng chúng ta sắp mất anh Nam; một ông già chín mươi tuổi khóc tiễn đưa người trẻ hơn ông hai mươi tuổi.

Phải chăng trong nhiều năm miệt mài ngồi trước máy computer để làm ra những cuốn Video đề tài lịch sử chiến tranh Việt Nam cống hiến cho đồng hương, có thể những tia bức xạ phóng ra từ máy tính đã tạo ra bướu não cho bạn chăng!

Tôi quen biết Phạm Phú Nam lúc bạn đang làm chủ nhiệm tuần báo Thị Trường Tự Do ở San Jose vào đầu thập niên 1990. Với số tài chánh có được từ quảng cáo Mỹ khá nhiều nên tờ báo phát triển mạnh mẽ, ấn loát đẹp, bài vở giá trị, góp mặt vào sinh hoạt báo chí ở thung lũng hoa vàng – cũng là thung lũng điện tử nổi tiếng thế giới. Tôi viết những bài báo về ca nhạc cho Thị Trường Tự Do, tuần báo điều hành bởi những người trung niên, tốt nghiệp đại học Hoa Kỳ, trẻ tuổi hơn so với các tờ báo khác trong vùng do những nhà báo kỳ cựu từng làm báo ở quê nhà trước năm 1975.

Trần Chí Phúc, Thị trưởng Chuck Reed, Phạm Phú Nam ( trích sách Một Thoáng 26 Năm )

Trong lúc làm chủ nhiệm Thị Trường Tự Do thì Pham Phú Nam thực hiện thêm tuần báo Việt với ước vọng phát hành khắp nước Mỹ nhưng không thành công. Bây giờ suy gẫm thì một tờ báo tiếng Việt muốn sống lâu dài phải được đồng hương và các cơ sở thương mại tại địa phương ủng hộ bằng quảng cáo và rao vặt; chứ dựa vào độc giả mua báo thì không thể. Dù vậy các cuốn báo Thị Trường Tự Do vẫn đóng góp rực rỡ vào di sản báo chí cộng đồng người Việt Nam ở San Jose.

Hôm tôi ra mắt cuốn sách Một Thoáng 26 Năm tại San Jose năm 2012 gồm mấy trăm bài báo đã viết trong mấy chục năm thì nhà báo Phạm Phú Nam đã đến dự, phát biểu và tặng cho tôi mấy cuốn báo Thị Trường Tự Do có bài viết của tôi về nhạc sĩ Đặng Thái Sơn, nhạc sĩ Phạm Duy, Văn Phụng… Đó là mấy số báo quí giá đầy kỷ niệm.

Sau khi báo Thị Trường Tự Do đình bản, bạn thuyết phục một số bác sĩ và nha sĩ cùng với bạn cho ra tuần báo Sống Mạnh viết về những đề tài y học và sức khỏe. Điểm đặc biệt là các bác sĩ nha sĩ Việt Nam tới gặp đại diện của các hãng thuốc tây Mỹ xin tài trợ quảng cáo cho tờ Sống Mạnh. Tờ báo in màu giấy láng rất đẹp, là cuốn tập dày vài chục trang;  bạn tôi lo bài vở, ấn loát. Mỗi lần in là 5 ngàn số báo tặng cho đồng hương và tôi phụ trách phân phối . Sau một thời gian thì bạn ngưng không cộng tác với Sống Mạnh.  

Năm 2000, Phạm Phú Nam mở tờ báo điện tử Internet, mời gọi người quen góp vốn . Tôi phụ trách phần biên soạn tin tức và bài vở. Tờ báo điện tử này không thành công và bạn lỗ nặng, nợ nần chồng chất. Đây là giai đoạn khó khăn tài chánh nhất đời bạn và nhiều năm sau bạn cho tôi biết rằng đã trả được hết nợ.

Hình như thấy rằng không còn duyên với báo chí cho nên Phạm Phú Nam chuyển sang làm Video và phát thanh. Bạn có một giờ phát thanh mỗi sáng Thứ Bảy từ 9 giờ đến 10 giờ trên làn sóng 1500 AM, lấy tên là Dân Sinh Radio. Mặc dù chỉ có một tiếng đồng hồ phát thanh nhưng được đồng hương tại San Jose nghe rất nhiều. Dân Sinh Radio không phát quảng cáo mà chỉ nêu tên những nhà bảo trợ ngắn gọn nhưng tài chánh rất khả quan. Lý do là bạn tôi quen biết rộng cho nên được nhiều nhà tài trợ của Mỹ và Việt Nam. Một phần nữa là nội dung chương trình đem lại những thông tin bổ ích cho đồng hương. Dân Sinh Radio sống lâu bền cho đến khi Phạm Phú Nam bị bệnh nặng và ra đi , và một người khác tiếp tục chương trình này.

Kể ra như vậy để thấy cái tài khéo léo kết hợp truyền thông và vận động tài trợ của nhà báo Phạm Phú Nam qua Dân Sinh Radio.

Bên cạnh đó bạn còn thực hiện nhiều Video chủ đề lịch sử chiến tranh Việt Nam và phố hợp với cơ quan IRCC phổ biến rộng rãi đến nhiều đồng hương khắp nơi trên đất nước Hoa Kỳ. Những cuốn Video này cũng là di sản tinh thần của Phạm Phú Nam đóng góp vào dòng sinh hoạt truyền thông của cộng đồng Việt Nam tại hải ngoại. Bạn đã học phần mềm làm Video và ngồi miệt mài nhiều giờ bên máy vi tính để ráp nối những đoạn phim cũ và các cuộc phỏng vấn những nhân vật chứng kiến thời khắc lịch sử năm xưa.

Nhiều năm trước, cứ đến ngày lễ Mother’sDay, bạn tổ chức ngày lễ tôn kính mẹ hiền tại phòng sinh hoạt của quận hạt Santa Clara đường Hedding và mời dân cử Hoa Kỳ tham dự.

Phạm Phú Nam là người Công giáo ngoan đạo. Có một lần bạn nói rằng mỗi buổi sáng bạn cầu nguyện, trong đó có cầu nguyện cho người khác được tốt lành. Nghe câu nói này lòng tôi xúc động và nghĩ rằng tâm của bạn hiền lành. Điều này được chứng thực rõ ràng trong suốt nhiều năm bạn sinh hoạt truyền thông báo chí.

Bạn từng gia nhập binh chủng hải quân Việt Nam Cộng Hòa, sau năm 1975 vượt biển qua Mỹ và tấm lòng vẫn gắn bó với hải quân. Bạn cố gắng tìm mọi cách để cho đứa con trai duy nhất tên Việt được vào trường hải quân Hoa Kỳ nhưng không thành công và cháu đang chuẩn bị trờ thành luật sư.

Mùa Giáng Sinh năm 2021, Phạm Phú Nam và bà xã Nguyễn Hoàng Yến xuống Quận Cam thăm bằng hữu và chúng tôi có ăn tối tại nhà hàng Thành Mỹ. Đó là lần cuối cùng hai chúng tôi hội ngộ trò chuyện.

Quen biết và cùng làm việc báo chí với nhau trong nhiều năm, chúng tôi vẫn giữ sự tương kính cho đến hôm nay. Bạn cũng giúp tôi làm vai trò MC trong đêm 25 Âm Nhạc Trần Chí Phúc tổ chức tháng 4 năm 2004 tại hí viện Santa Clara Theater với 600 khán giả tham dự.

Giã biệt bằng hữu Phạm Phú Nam, nhà truyền thông ở San Jose có nhiều ý lạ. Từ đây đồng hương sẽ không còn nghe giọng nói của anh trên Dân Sinh Radio mỗi sáng Thứ Bảy. Tờ báo Thị Trường Tự Do mãi là kỷ niệm báo chí đẹp. Bạn ra đi giữa Tháng Ba, tháng ba hoa khói với hoa nở khắp thung lũng hoa vàng và khói sương mờ ảo cho cảm giác thơ mộng.Với  khoảng 30 năm tôi cư ngụ ở San Jose thì trong sinh hoạt báo chí của đời mình có sự hiện diện của bằng hữu Phạm Phú Nam dễ mến. Giã biệt bạn lòng bùi ngùi!

Quận Cam Nam California  19/4/2024