Trump không nhận tội âm mưu đảo ngược kết quả bầu cử 2020

0
1738
(New York Times) – Cựu Tổng thống Donald Trump vào thứ 5 không nhận tội những cáo buộc âm mưu bám víu quyền lực bất chấp thất cử 2020. 

Đang tranh cử với hy vọng sẽ được tuyên thệ lần nữa trên những bậc tam cấp Điện Capitol, ông Trump đứng trước Thẩm phán tiền thẩm trả lời “Không nhận tội!”

Đây là lần thứ 3 trong 4 tháng, Trump đứng trước toà, đối mặt với những cáo buộc hình sự. Nhưng lần này quan trọng nhất, khởi đầu những gì mà công tố viên cho là toan tính nỗ lực trên nhiều phương diện nhằm tìm cách làm suy yếu một trong những nguyên tắc cốt lõi của nền dân chủ. 

Toà án nơi ông Trump bị buộc tội đã xét xử hàng loạt những người ủng hộ cựu Tổng thống bị truy tố tội tấn công Điện Capitol ngày 6 tháng 1 năm 2021. An ninh được thắt chặt, dày đặc cảnh sát và cảnh sát cưỡi ngựa tuần cảnh, trong khi rào chắn được dựng lên trên vỉa hè. Đám đông ủng hộ và đám đông chống Trump làm tắc nghẽn khu vực bên ngoài tòa án, với một số người mang bảng ủng hộ Trump, và những người khác hô vang khẩu hiệu chống Trump, trong đó có: “Tống ông ta vào tù!”

Ông Trump phải đợi trong phòng xử án khoảng 20 phút trước khi phiên điều trần bắt đầu. Tại toà, cựu Tổng thống câu trả lời ngắn gọn các câu hỏi của Thẩm phán , và cám ơn bà khi khi phiên điều trần kết thúc.

Thẩm phán Moxila A. Upadhyaya giám sát phiên buộc tội kéo dài 1 tiếng rưỡi ra án lệnh cấm cựu Tổng thống trao đổi riêng về vụ án với bất cứ nhân chứng nào, ngoại trừ qua luật sư hoặc có mặt luật sư. Theo yêu cầu của toán luật sư biện hộ, toà ấn định ngày điều trần đầu tiên trước Thẩm phán xét xử Tanya S. Chutkan vào ngày 28 tháng 8, trong khi công tố đề nghị ngày 21 tháng 8.

Trump cũng đồng ý sẽ không vi phạm luật liên bang hay tiểu bang, và sẽ ra hầu toà theo yêu cầu. Nếu không tuân thủ ông có thể sẽ đối mặt với trát bắt giữ, và những điều kiện trả tự do sẽ bị thu hồi, mở ra khả năng ông ta có thể bị tạm giữ cho đến khi xét xử và bị cáo buộc khinh thường lệnh toà. 

Thẩm phán Upadhyaya lưu ý, Trump không được trả đũa các nhân chứng hay cản trở thực thi công lý. 

Trì hoãn thủ tục tố  tụng càng nhiều càng tốt là một trong những chiến lược pháp lý của ông Trump, đặc biệt khi ông ta có thể huỷ tất cả những cáo trạng chống lại mình nếu đắc cử 2024. Và mánh khoé bắt đầu được đưa ra ngay từ thứ 5. Sau khi Thẩm phán cho công tố viên một tuần đưa ra đề nghị ngày xét xử, luật sư John F. Lauro liền than phiền chính phủ đã có nhiều năm điều tra, nên ông và đồng nghiệp sẽ cần thời gian để biện hộ công bằng cho thân chủ. Bà hướng dẫn luật sư trình bày vấn đề này với thẩm phán xét xử, và yêu cầu các công tố viên trong 5 ngày tới đệ lên toà đề nghị ngày bắt đầu xét xử và ước tính phiên tòa sẽ diễn ra trong bao lâu. 7 ngày sau, luật sư biện hộ sẽ hồi đáp với đề nghị của họ. 

Thời gian xét xử tối quan trọng trước những lo ngại chính trị, khi cựu Tổng thống sẽ phải ra hầu toà trong nhiều phiên xét xử, trong khi các ứng cử viên Cộng hoà khác sẽ có thể tập trung vào tranh luận và vận động ở những tiểu bang sơ bộ. 

Ngay sau phiên buộc tội, cựu Tổng thống trước khi lên phi cơ trở lại New Jersey tuyên bố, đây là một ngày đau buồn đối với nước Mỹ. “Đây là vụ truy tố một đối thủ chính trị. Chuyện này lẽ ra không bao giờ xảy ra ở Mỹ,” Trump nói. 

Hương Giang (Theo New York  Times)