Trump yêu cầu toà hoãn xét xử vụ 6/1 đến tháng 4 năm 2026 

0
1928

(New York Times) – Toán luật sư biện hộ cựu Tổng thống Donald Trump vào thứ 5 yêu cầu toà phản đối đề nghị  xét xử vụ nỗ lực đảo ngược kết quả bầu cử vào đầu tháng 1 năm 2024, thay vào đó bắt đầu thủ tục cho đến tháng 4 năm 2026, gần 1 năm rưỡi sau tổng tuyển cử 2024. 

Trong thỉnh nguyện đệ lên Thẩm phán Tanya Chutkan, phía biện hộ đưa ra lý do cần phải trì hoãn lâu như vậy vì bản chất lịch sử của vụ án, và số lượng chứng cớ khổng lồ mà họ phải xem xét và sắp xếp lại, gần 8,5 terabytes tài liệu, tổng cộng hơn 11,5 triệu trang. 

Luật sư viết thỉnh nguyện Gregory M. Singer đính kèm một biểu đồ cho thấy 11,5 triệu trang tài liệu xếp chồng lên nhau sẽ “như một tháp giấy cao gần 5000 feet vươn lên trời, và tháp giấy này “cao hơn đài tưởng niệm Washington đặt 8 cái chồng lên nhau, với gần 1 triệu trang còn dư lại.” 

“Thậm chí cho rằng, chúng tôi có thể bắt đầu xem tài liệu từ hôm nay, thì cũng cần phải tiến hành với tốc độ 99.762 trang mỗi ngày mới xem hết lô chứng cớ ban đầu từ chính phủ để theo kịp với ngày chọn lựạ bồi thẩm đoàn theo đề nghị,” thỉnh nguyện ghi. “Đây là toàn bộ cuốn tiểu thuyết đồ sộ ‘Chiến tranh và Hoà bình” của Tolstoy, đọc từ đầu đến cuối, 78 lần mỗi ngày, từ giờ cho đến khi  lựa chọn bồi thẩm đoàn.” 

Yêu cầu hoãn lâu dài phiên toà xét xử được đệ lên  toà liên bang D.C sau một đề nghị không kém phần tham vọng từ Công tố viên Đặc biệt Jack Smith, bắt đầu vào ngày 2 tháng 1 năm 2024. 

Bây giờ thì ông Trump bị truy tố trong 4 vụ riêng biệt, gần đây nhất là cáo trạng từ Văn phòng Biện lý quận Fulton, Georgia, công tố viên bắt đầu tìm cách giành lợi thế trong việc xác định khi nào phiên toà sẽ được tổ chức. Vấn đề trở nên phức tạp hơn khi chiến dịch tranh cử của cựu Tổng thống sẽ bước vào giai đoạn tranh cử nước rút vào mùa Đông và mùa Xuân với một loạt bầu cử sơ bộ Cộng hoà diễn ra, trong khi ông có nghĩa vụ phải ra hầu toà ở nhiều thành phố khác nhau. 

Thẩm phán Aileen Cannon giám sát vụ truy tố 40 tội danh liên quan đến việc ông Trump cất giữ trái phép tài liệu bí mật quốc phòng quyết định bắt đầu thủ tục xét xử vào ngày 20 tháng 5 tại toà Liên bang ở Fort Pierce, Florida. 

Biện lý Quận Fulton, Fani Willis vào thứ  Tư đề nghị bắt đầu thủ tục xét xử ông Trump và 18 đồng phạm những cáo buộc can thiệp bầu cử Georgia vào ngày 4 tháng 3 năm 2024. Ngày đề nghị này chỉ cách phiên xét xử cựu Tổng thống những tội danh giả mạo hồ sơ kinh doanh liên quan đến khoản tiền bịt miệng trả cho cô đào phim khiêu dâm trước bầu cử 2016 3 tuần. 

Nếu các công tố viên đều đạt theo ý muốn, mặc dù không có gì bảo đảm họ sẽ được, thì Trump có thể bị đưa ra xét xử ít nhiều gần như liên tục, thỉnh thoảng gián đoạn vài tuần ở đây đó, từ đầu tháng 1 qua đến giữa tháng 6, vào lúc ông phải vận động tranh cử gắt gao, có mặt tại các buổi tập hơn và gặp gỡ cử tri. 

Một số cố vấn của cựu Tổng thống không giấu gì sự thật là ông đang tìm cách tái đắc cử để có thể giải quyết những vấn đề pháp lý của mình dễ dàng. Với khả năng lớn thắng đề cử Cộng hoà, và nếu Trump có thể hoãn các phiên toà đến sau bầu cử và thắng thế, thì ông ta sẽ tự ân xá sau khi nhậm chức, hoặc đơn giản ra lệnh cho Tổng  trưởng Tư pháp của mình xoá hết tất cả những vấn đề pháp lý đó. 

Để đạt mục tiêu đó, toán luật sư của ông tìm nhiều cách làm chậm cuộc đua của công tố viên có được phiên xét xử sớm, và tìm cách trì hoãn thủ tục tố tụng nếu có thể. Vào tháng trước, biện hộ đã yêu cầu Thẩm phán Cannon hoãn phiên xét xử tài liệu Mật vô thời hạn, với lập luận rằng, phiên toà không nên bắt đầu cho đến khi “tất cả các thỉnh nguyện trong vụ này được đệ lên toà và được giải quyết.  Tại một phiên điều trần, biện hộ yêu cầu Thẩm phán Cannon nên hoãn xét xử cho đến sau bầu cử 2024, vì một trong những lý do là thân chủ của họ có thể không có được bồi thẩm đoàn công bằng trước cơn bão chú ý từ truyền thông. 

Hương Giang (Theo New York Times)