Thắng Ohio, Kentucky và Virginia – Dân chủ có một đêm lớn  

0
1647

(CaliToday) – Dân chủ vào tối thứ Ba có lý do để ăn mừng, sau khi giành được chiến thắng dự luật quyền phá thai ở Ohio và ghế Thống đốc Kentucky – 2 cuộc bỏ phiếu diễn ra vào năm không có bầu cử giữa kỳ hay tổng tuyển cử sẽ đưa ra những dấu hiệu cho thấy chiến dịch tập trung vào phá thai của họ có thể tiếp tục gây được tiếng vang trong 2024 hay không.

Cử tri trên khắp quốc gia vào thứ Ba đã đi bỏ phiếu, cân nhắc một loạt các cuộc tranh cử tiểu bang và địa phương, kết quả ít nhiều cho thấy tâm trạng quốc gia trước tổng tuyển cử vào năm 2024.
Ở Kentucky và Mississippi, cử tri cân nhắc xem có nên trao cho đương kim Thống đốc Andy Beshear (Dân chủ – Kentucky) và Tate Reeves (Cộng hoà – Mississippi) nhiệm kỳ thứ hai hay không, trong khi cử tri ở Virginia và New Jersey sẽ quyết định quyền kiểm soát đảng phái trong cơ quan lập pháp bang tiểu bang. Ở Ohio, Dân chủ và những người ủng hộ quyền phá thai đang tìm cách đưa các biện pháp bảo vệ phá thai vào hiến pháp tiểu bang. Đây là nỗ đầu tiên kể từ khi Tối cao Pháp viện đảo ngược phán quyết Roe v Wade ở một tiểu bang có xu hướng ngày càng đỏ trong những năm qua.
Các cuộc tranh cử có thể đưa ra manh mối cảm nhận của cử tri về các vấn đề chính như phá thai, tội phạm và giáo dục, cũng như tâm trạng quốc gia đối với cả lưỡng đảng. Cả hai bên, Toà Bạch Ốc hay cựu Tổng thống Donald Trump đều lo lắng theo dõi kết quả bầu cử sẽ báo hiệu những thông điệp của họ về phá thai, kinh tế và chính phủ Tổng thống Joe Biden có thể đón nhận vào năm 2024 như thế nào.
Cử tri Ohio vào tối thứ Ba ủng hộ đưa quyền phá thai vào Hiến pháp tiểu bang, đem lại chiến thắng lớn mới nhất cho những người ủng hộ quyền phá thai sau hơn một năm Tối cao Pháp viện đảo ngược phán quyết Roe v. Wade.

Tại tiểu bang màu đỏ đậm Kentucky, Thống đốc Dân chủ Andy Beshear nổi tiếng đã tái đắc cử, một dấu hiệu cho thấy những hoàn cảnh chính trị đã giúp Dân chủ trong bầu cử giữa kỳ năm ngoài vẫn tiếp tục gây tiếng vang với cử tri. Ông Beshear tranh cử ủng hộ quyền phá thai, và đã lãnh đạo tiểu bang qua một giai đoạn kinh tế khó khăn sau đại dịch và một loạt thảm hoạ thiên tai. Đối thủ Cộng hoà của Thống đốc, Tổng Biện lý Cộng hoà Daniel Cameron, thất cử bất chấp nhận được hậu thuẫn từ cựu Tổng thống Donald Trump và Lãnh tụ Thiểu số Thượng viện, Thượng nghị sĩ Mitch McConnell, và là ứng cử viên dẫn đầu trong vòng sơ bộ Cộng hoà.

Hai cuộc bỏ phiếu này vốn được theo dõi chặt chẽ nhất trong năm nay củng cố hy vọng cho Dân chủ, khi họ phát triển chiến lược bầu cử tổng thống và quốc hội năm 2024.

Ngoài ra, tại Philadelphia, ứng cử viên Dân chủ, cựu nghị viên thành phố, bà Cherelle Parker đã đắc cử Thị trưởng. Bà sẽ là nữ thị trưởng đầu tiên lãnh đạo thành phố.

Tại Mississippi, Thống đốc Cộng hoà Tate Reeves tái đắc cử, đánh bại ứng cử viên Dân chủ Brandon Presley.

Thẩm phán toà Thượng thẩm Pennsylvania,  Daniel McCaffery – ứng cử viên Dân chủ ủng hộ quyền phá thai – đã thắng ghế trống vào Tối cao Pháp viện tiểu bang. Chiến thắng của ông McCaffery khôi phục lại thế đa số 5-2 cho Dân chủ trước khi Chánh thẩm Max Baer (Dân chủ) qua đời vào năm ngoái. 

Hành pháp Virginia 

Tất cả 140 ghế Quốc hội Virginia đều trên lá phiếu tái tranh cử vào thứ 3, với 100 ghế ở Hạ viện và 40 ghế Thượng viện. 

Tại Thượng viện, Dân chủ nắm 22/40 ghế, trong khi Cộng hoà nắm 52/100 ghế tại Hạ viện. 

Mặc dù các cuộc tranh cử ở Virginia được xem là phép thử mỗi bên đã đưa ra thông điệp về các vấn đề chính như thế nào, nhưng lại rất quan trọng đối với Thống đốc Cộng hoà Glenn Youngkin – người được xem là ứng cử viên tương lai vào Toà Bạch Ốc, và  hồ sơ quốc gia của ông sẽ tăng lên nếu Cộng hoà có thể đảo ngược tình thế tại Thượng viện trong khi vẫn giữ quyền kiểm soát Hạ viện.  Tuy nhiên, Dân chủ tại Virginia giành được 21 ghế cần thiết để tiếp tục giữ thế đa số Thượng viện, và họ thắng 51 ghế kiểm soát Hạ viện. Chiến thắng này sẽ gây khó khăn cho các chương trình nghị sự của ông Youngkin. 

Hương Giang