John Durham bị Dân chủ đưa lên chảo rán, thừa nhận Nga hỗ trợ Trump 2016 

0
1628

(CaliToday) – Khi Cộng hoà đưa cựu Công tố viên Đặc biệt John Durham ra điều trần trước Uỷ ban Tư pháp Hạ viện vào thứ Tư, họ nghĩ đây sẽ là cơ hội ghi điểm trước Dân chủ, đặc biệt với Dân biểu Adam Schiff – nhà lập pháp dành nhiều năm điều tra mối quan hệ giữa Donald Trump với Nga.
Thay vào đó, họ nhận được những giây phút được lan truyền với tốc độ chóng mặt khi Schiff buộc Durham thừa nhận Nga đã hỗ trợ Trump đắc cử.
Cựu Giám đốc luận tội ông Trump đặt câu hỏi liệu có phải Tổng thống Trump khoe khoang về về thông tin bị tin tặc Nga tiết lộ trong bầu cử 2016 không. Durham liên tục nhấn mạnh không hay biết chuyện này. Nhưng trong lúc trao đổi qua lại, cựu Công tố viên Đặc biệt rõ ràng tuyên bố, ông không nghi ngờ giá trị chứng cớ cho thấy Nga tìm cách hỗ trợ Trump – điều mà nhiều người Cộng hoà phủ nhận mạnh mẽ.
“Tôi không nghĩ có bất cứ nghi vấn nào Nga xâm phạm, hay xâm nhập vào hệ thống, và họ công bố thông tin,” Durham nói. “Và điều đó đã giúp chiến dịch của Trump, đúng không?” Schiff nói.

Sau khi tìm cách chuyển hướng câu hỏi, Durham đồng tình rằng, Nga đã giúp chiến dịch tranh cử của ông Trump.

“Và Trump sử dụng việc này, như tôi nói, phải không, bằng cách hàng trăm lần đánh bóng những tài liệu bị đánh cắp trong thời gian vận động tranh cử,” Schiff nói tiếp.

Durham giải thích, ông không thực sự đọc báo, hay nghe tin tức, “Vì vậy tôi không biết.”

“Ông có hoàn toàn không hay biết việc Donald Trump sử dụng những email bị đánh cắp trong chiến dịch tranh cử hơn 100 lần hay không?” Schiff đặt câu hỏi. “Điều này có thoát khỏi sự chú ý của ông không?”

Durham đáp, ông không biết chuyện đó.

Trao đổi trên chỉ là một trong nhiều giây phút căng thẳng giữa nhà lập pháp Dân chủ và cựu Công tố viên Đặc biệt trong suốt phiên điều trần, khi Cộng hoà tìm cách ủng hộ báo cáo của Durham, trong đó nhấn mạnh FBI lẽ ra không nên điều tra thông đồng có thể xảy ra giữa chiến dịch Trump và Nga trong bầu cử 2016.

Durham liên tục tìm cách làm giảm tính nghiêm trọng việc Nga đề nghị hỗ trợ chiến dịch của ông Trump, và sự háo hức từ phía Trump chấp nhận sự giúp đỡ đó.

Có lúc, Schiff hỏi liệu Durham có biết cuộc điều tra của cựu Công tố viên Đặc biệt Robert Mueller tiết lộ, Donald Trump Jr. “được thông báo một viên chức Nga đề nghị cung cấp chiến dịch Trump ‘thông tin nhạy cảm và cao cấp’ sẽ buộc tội được Hillary Clinton.”

“Chắc chắn, người ta thường xuyên nhận được những cuộc điều thoại từ những người tuyên bố mình có thông tin như vậy,” Durham cho hay.

“Thật vậy ư? Con trai của một ứng cử viên tổng thống thường xuyên nhận được những cú điện thoại từ một chính phủ nước ngoài đề nghị cung cấp thông tin bẩn về đối thủ của họ. Đó có phải là những gì ông đang nói không?” Schiff đáp.

“Tôi không nghĩ đây là kinh nghiệm đặc biệt của ông,” Durham nói.

Có lúc Schiff đã so sánh cuộc điều tra của Durham và Robert Mueller. “Điều khác biệt duy nhất giữ cuộc điều tra của Mueller và của ông là ông ấy từ chối truy tố những người không được chứng minh chắc chắn, nhưng ông thì không,” Dân biểu Dân chủ nói.

Durham truy tố 3 vụ nhưng chỉ có 2 vụ được đem ra xét xử, và cả hai đều không thắng. Đây là điều được Dân chủ liên tục nhắc đến trong phiên điều trần.

Cuộc điều tra của Mueller kết luận, có nhiều “mối quan hệ giữa các viên chức chiến dịch Trump và những người dính líu tới chính phủ Nga,” và “Những mối quan hệ đó gồm Nga đề nghị hỗ chiến dịch, và trong một số trường hợp, chiến dịch Trump chấp nhận đề nghị này, trong khi trong một số trường hợp khác, các viên chức tranh cử né tránh,” báo cáo Mueller ghi.

Cuộc điều tra của Robert Mueller cuối cùng truy tố hơn 30 người, và khoảng phân nửa số này bị kết tội.

Hương Giang (Theo Daily Beast)