Đông đảo đồng hương dự lễ Khánh Thành Trụ Cờ và Lễ Thượng Kỳ Việt Nam Cộng Hòa tại Thương xá Phước Lộc Thọ trưa 24-3-2024 

0
1450

 Trần Củng Sơn

Trưa Chủ Nhật 24-3-2024, tại tiền đình thương xá Phước Lộc Thọ nổi tiếng của Thủ đô Người Việt Tị Nạn, Quận Cam Nam Cali, đông đảo đồng hương đến dự buổi lễ khánh thành cột cờ và lễ thượng kỳ lá cờ Việt Nam Cộng Hòa nền vàng ba sọc đỏ. Tiên đoán thời tiết trước mấy ngày nói là trời sẽ mưa, nhưng ngày Chủ nhật này trời nắng đẹp, có chút gió để lá cờ vàng ba sọc đỏ tung bay bên cạnh lá cờ Hoa Kỳ tạo không khí hân hoan trong lòng người tham dự.

Trong số đồng hương tham dự có những người đến từ nơi xa bằng máy bay như đại diện các hội đoàn cộng đồng Người Việt tại các tiểu bang khác, những người lái xe từ San Jose, San Francisco, San Diego, Arizona, Las Vegas… với nỗi háo hức nhìn thấy lá cờ Việt Nam Cộng Hòa phất phới trong khuôn viên thương xá Phước Lộc Thọ.

Đúng 11 giờ 30, hai lá đại kỳ Mỹ Quốc và Việt Nam Cộng Hòa được rước tới hai cột cờ, rồi lễ thượng kỳ tiến hành với quốc ca Hoa Kỳ và Việt Nam Cộng Hòa trổi lên. Nhìn lá cờ vàng ba sọc đỏ được kéo lên trên đỉnh, tung bay nhiều người xúc động.

Sau hai bản quốc ca là ca khúc Cờ Vàng Bay Trên Thành Phố Ta Hôm Nay, Trần Chí Phúc sáng tác năm 2005, vang lên do Ban hợp ca Cờ Vàng trình bày. Điệu nhạc rộn ràng, lời ca thật ý nghĩa đúng với buổi lễ thượng kỳ Việt Nam Cộng Hòa đặc biệt này : “ Cờ bay vui nước mắt, cờ bay trong tiếng hát, bao năm đấu tranh để có hôm nay. Đây cờ vàng ba sọc đỏ như ba miền tổ quốc thân yêu. Cờ theo anh vượt qua biển lớn, cờ theo cha đến miền đất mới, cờ tung bay trên những phố lưu vong xứ người.”

Kế tiếp là bản hùng ca Cờ Bay Trên Cổ Thành Quảng Trị vang lên gợi nhớ một thời hào hùng của người chiến sĩ Việt Nam Cộng Hòa.

Ông Charlie Nguyễn Mạnh Chí- đại diện Ban tổ chức, đọc diễn văn chào mừng sự kiện đặc biệt này. Bài diễn văn có mấy câu : Cộng đồng chúng ta ban đầu được hình thành bởi những người Việt Nam Tị Nạn Cộng Sản, những người vượt biên, vượt biển.

Khi ra đi chúng ta mang theo lá cờ vàng ba sọc đỏ, lá cờ thiêng liêng này đã được tiểu bang California và nhiều tiểu bang khác công nhận là biểu tượng của cộng đồng Việt Nam Tự Do trên đất nước Hoa Kỳ. Sự hiện diện của mỗi người hôm nayxác định lập trường vững chắc của chúng ta và nói cho thế giới biết rằng, chỉ có lá cờ vàng ba sọc đỏ của VNCH, luôn luôn là lá cờ thiêng của Người Việt Nam Tị Nạn Cộng Sản.

Ông Nguyễn Mạnh Chí là đương kim Thị trưởng thành phố Westminster Nam California, nơi có thương xá Phước Lộc Thọ. Với uy tín của một vị thị trưởng và sự khéo léo, ông đã thuyết phục được ông chủ của thương xá PLT đồng ý cho xây dựng trụ cột cờ Việt Nam Cộng Hòa. Nên biết rằng kể từ khi thương xá Phước Lộc Thọ được khánh thành vào năm 1987, trở thành trung tâm thương mại nổi tiếng nhất của thủ đô Little Saigon hải ngoại, thì chưa bao giờ có lá cờ vàng ba sọc đỏ được tung bay tại khu thương mại nhộn nhịp này.

Cho nên tin tức lễ khánh thành cột cờ và lễ thượng kỳ Việt Nam Cộng Hòa tại thương xá Phước Lộc Thọ trở nên hấp dẫn, lan xa đối với đồng hương khắp nơi.

Ông Nguyễn Mạnh Chí cho biết ông đã vận động bằng hữu và các nhà hảo tâm đóng góp chi phí để xây dựng cột cờ Việt Nam Cộng Hòa và chi phí thực hiện buổi lễ đặc biệt này.

Trong bản hợp đồng với ban quản trị thương xá có một điều khoản rất quan trọng là trong tương lai nếu vì một lý do nào đó, ban quản trị thương xá muốn di dời cột cờ Việt Nam Cộng Hòa thì phải di dời luôn cả cột cờ Hoa Kỳ. Cũng nên biết thêm, nếu thương xá di dời cột cờ Hoa Kỳ mà không cò lý do chính đáng thì sẽ tạo nên rắc rối với người Hoa Kỳ bản xứ.

Nhiều đại điện các hội đoàn, tổ chức đến từ nơi xa cũng như tại địa phương lên tỏ lời chúc mừng buổi lễ, có cả vị đại diện của ban quản trị thương xá Phước Lộc Thọ.

Sau phần nghi lễ, phát biểu là đến phần ca nhạc với một số ca sĩ như Thanh Lan, Phương Hồng Quế, Đăng Vũ, Philip Huy, Băng Châu… trình bày những ca khúc ca ngợi người lính Việt Nam Cộng Hòa và tình tự quê hương.

Sự kiện có cột cờ Việt Nam Cộng Hòa tại thương xá Phước Lộc Thọ tạo cảm hứng cho một vài đồng hương từ San Jose tham dự buổi lễ này. Họ bày tỏ niềm hi vọng rằng cộng đồng Người Việt Tự Do ở Thung Lũng Hoa Vàng sẽ vận động để có một trụ cờ treo lá cờ vàng ba sọc đỏ bên cạnh lá cờ Hoa Kỳ trong thương xá Grand Century.

Buổi lễ khánh thành cột cờ và thượng kỳ Việt Nam Cộng Hòa tại thương xá Phước Lộc Thọ viên mãn lúc 3 giờ chiều cùng ngày, trong niềm vui của Cộng đồng Người Việt Tự Do tại Quận Cam và nhiều nơi trên khắp hải ngoại. Lái xe trên đường Bolsa, chạy ngang qua thương xá , nhìn lá cờ vàng ba sọc đỏ tung bay trong gió bên cạnh lá cờ Mỹ Quốc, hình ảnh thật đẹp trong lòng người Việt Nam yêu chuộng tự do.  

Ghi chú hình

1- Cờ vàng bay thương xá Phước Lộc Thọ từ đường Bolsa nhìn vào.


2- Rước đại kỳ Việt Nam Cộng Hòa vàng ba sọc đỏ.

3-Quang cảnh buổi lễ thượng kỳ với 2 lá đại kỳ tung bay.

4- Lễ cắt băng khánh thành trụ cờ Việt Nam Cộng Hòa.

5- Thị trưởng Nguyễn Mạnh Chí và Ban hợp ca Cờ Vàng Bay.

6-Ban hợp ca CLB Tình Nghệ Sĩ, ban Cờ Vàng Bay, ban TQLC

7- Quang cảnh buổi lễ nhìn từ xa lên khán đài.

8-  Các em thiếu nhi dự buổi lễ.