Trump tố cáo quan toà mạ lỵ Carroll xung đột quyền lợi, đòi bỏ phán quyết $83,3 triệu 

0
759

(CaliToday) – Luật sư biện hộ ông Donald Trump trong vụ kiện mạ lỵ của bà E. Jean Carroll vào thứ Hai tuyên bố, có xung đột quyền lợi xảy ra với Thẩm phán giám sát phiên toà có thể đảo ngược phán quyết bồi thường $83,3 triệu Mỹ kim cho nguyên đơn.

Trong thư đệ lên toà liên bang ở Manhattan, luật sư Alina Habba trích dẫn bài báo ra ngày 27 tháng 1 trên New York Post, trong đó nói về Thẩm phán Lewis Kaplan có mối quan hệ đồng nghiệp với luật sư của Carroll là bà Roberta Kaplan. Cả hai được cho cùng làm việc với nhau trong 2 năm tại công ty luật Paul, Weiss, Rifkind, Wharton & Garrison vào những năm đầu thập niên 1990, trước khi ông Kaplan được bổ nhiệm làm thẩm phán tòa liên bang vào năm 1994.

Bài báo trích dẫn cựu luật sư dấu tên ở Paul Weiss, bà Roberta Kaplan tìm mọi cách nổi bật cũng giống như tất cả các luật sư cộng sự khác, trong khi Thẩm phán Kaplan “giống như cố vấn của bà ấy.”

Vấn đề “đặc biệt đáng lo ngại này” có thể chứng minh cần phải có một phiên toà mới về trách nhiệm và thiệt hại, thỉnh nguyện ghi. Luật sư biện hộ cáo buộc, vì lý do đó mà Thẩm phán có “thái độ thù địch” đối với phía ông Trump và đối xử ưu ái với bên nguyên đơn.

Trump dự tính kháng án phán quyết bồi thường $83,3 triệu Mỹ kim cho bà Carroll được bồi thẩm đoàn đưa ra vào thứ Sáu tuần trước.

Phán quyết đánh dấu lần thứ hai Carroll được Trump bồi thường tại toà, sau khi một bồi thẩm đoàn khác quyết định cựu Tổng thống phải chịu trách nhiệm lạm dụng tình dục, cũng như phỉ báng nguyên đơn, và buộc ông phải bồi thường cho Carroll $ 5 triệu Mỹ kim. Trump đang kháng án quyết định này.

Carroll trong vụ mạ lỵ mới đây đòi Donald Trump bồi thường hơn $10 triệu Mỹ kim. Thẩm phán Lewis Kaplan giám sát vụ kiện trước đó đã phán quyết Trump phải chịu trách nhiệm hành động phỉ báng , và phiên toà chỉ quyết định mức bồi thường.
Thỉnh nguyện của Habba viện dẫn Quy định Ứng xử đối với các Thẩm phán Hoa Kỳ. Theo quy định, các thẩm phán phải tự rút khỏi tư cách quan toà khi tính vô tư của họ có thể bị nghi vấn.

Tòa chưa hồi đáp thỉnh nguyện của Habba.

Hương Giang (Theo Reuters)