Ý nghĩa của thông điệp “Trump hay Cái chết – 2024 hay 1776”?

0
1697

Jonathan Chait

Một vài ngày trước, những người hâm mộ Trump tại sân vận động Yankee đã giăng một biểu ngữ khổng lồ có nội dung “Trump hay cái chết,” đặt cạnh các con số 1776 và 2024.

Có lẽ nhiều người hiểu nhưng cũng có nhiều người không hiểu ý nghĩa cũa câu nói và những con số này có liên quan gì đến nhau hay không?

Michael Brendan Dougherty, một biên tập viên cấp cao của National Review, đã viết một bài bình luận ngắn phàn nàn rằng màn trình diễn mang tính đe dọa đầy bạo lực này là “một ví dụ cụ thể về những người ủng hộ Trump cứng rắn nhất”. Vậy, điều gì đã khiến Trump thu hút được một liên minh cử tri cứng rắn và trung thành từ bao lâu nay?

Thông điệp của biểu ngữ này hầu như không được tinh tế cho lắm. Ý nghĩa của nó khá công khai, rõ ràng về ý định của họ. Họ đang cảnh báo đất nước rằng nếu Trump không thắng cử (2024) thì họ sẽ gây ra bạo lực (1776).

Tưởng cũng nên nhắc lại một chút về lịch sử khoảnh khắc mất đoàn kết của nước Mỹ vào năm 1776. Thật đáng kinh ngạc khi những người lính có lòng dũng cảm và tinh thần đoàn kết đã cầm chân quân Anh vào tháng 10 năm 1776 lại có thể tấn công nhau trong một buổi chiều chạng vạng chưa đầy hai tháng sau đó.

Cuối ngày Giáng sinh năm 1776, binh lính Pennsylvania đã tấn công trại của một Trung đoàn Massachusetts của vị đại tá gần 60 tuổi của trung đoàn, lục soát nơi ở của họ và bắn vào những người lính ở Massachusetts. Cuộc tấn công bạo lực này là sự bùng nổ của những bất bình về các vấn đề giai cấp, chủng tộc và tính chuyên nghiệp của quân đội đã chia rẽ binh lính từ “miền Nam” với những người đến từ New England, đồng thời trở nên trầm trọng hơn bởi rượu và sự buồn chán khi đóng quân tại Ticonderoga. Trong khi tham gia vào cùng một mục tiêu là nền độc lập của Hoa Kỳ, sự chia rẽ sâu sắc vẫn tồn tại giữa các cấp bậc của Quân đội Cách mạng. May mắn thay, trong hoàn cảnh này, những người tham gia đã có thể giải quyết những khác biệt của họ vì lợi ích của chính nghĩa. Đây không phải là lần đầu tiên và cũng không phải là cuộc xung đột cuối cùng giữa các tiểu bang.

Biểu ngữ “Trump hay cái chết,” đặt cạnh các con số 1776 và 2024 nhằm mục đích tuyên truyền rằng những người ủng hộ Trump có thể sẽ thực hiện một cuộc đảo chính chính trị bạo lực hoặc sử dụng lời đe dọa để đe dọa cử tri trao lại quyền lực cho họ một cách tự nguyện.

Dougherty lập luận rằng: “Những biểu ngữ như thế này sẽ khiến các cử tri độc lập xa lánh, nhắc nhở họ về chủ nghĩa phủ nhận cuộc bầu cử của Trump là điều đã dẫn đến ngày đáng xấu hổ 6 tháng 1 và mối liên hệ gắn bó của Trump với những kẻ cực đoan”.

Những thành phần cực đoan cứng rắn của Trump đã quên mất bài học từ chiến dịch tranh cử thành công năm 2016 của Trump. Rằng, “Năm 2016, Donald Trump thắng vì sự lựa chọn không phải là “Trump hay Cái chết” như điều họ đang nói ngày nay, mà là một số phận mà người Mỹ thậm chí còn coi là kinh hoàng hơn: đó là, họ bắt buộc phải lựa chọn giữa một người đàn ông và một người đàn bà, Donald Trump hoặc Hillary Clinton.”

Bây giờ, những người ủng hộ cứng rắn của Trump đã thực sự sai, họ đưa ra những lời de dọa công khai đến cử tri cả nước, với thông điệp phản tác dụng “Trump hay cái chết”, những người ủng hộ Trump đã dồn ép những cử tri khác chính kiến hay còn đang lưỡng lự nhìn ra một sự lựa chọn quyết định khác “Bỏ phiếu cho Trump hay bỏ phiếu cho một người khác để ngăn Trump?

Có lẽ, những người ủng hộ cứng rắn của Trump đã không nhìn ra một điều, rằng các mối đe dọa phát xít không có tác dụng tốt với những phụ nữ da trắng đã kết hôn, không có trình độ đại học ở vùng thượng Trung Tây – là biểu tượng cho xu hướng rộng lớn hơn giữa các đối thủ trong đảng của Trump. Họ chủ yếu tập trung, và trong một số trường hợp, chỉ tập trung vào việc chỉ trích Trump với lý do ông ấy không thể thắng, hạ thấp hoặc bỏ qua bất kỳ lời chỉ trích đạo đức chuẩn mực nào đối với chủ nghĩa độc tài của ông ấy.

Phiên bản mạnh mẽ của tuyên bố đe dọa cử tri này là Trump hoàn toàn không có cơ hội đánh bại Joe Biden. Chính Nikki Haley, nữ ứng cử viên duy nhất của đảng Cộng hòa đã phát biểu công khai rằng: “Chúng ta phải đối mặt với sự thật rằng Trump là chính trị gia bị ghét bỏ nhất ở nước Mỹ. Chúng ta không thể thắng cuộc tổng tuyển cử với một ứng viên bị ghét bỏ. Nói tóm lại, “Trump không thể thắng”.

Tôi không nghĩ là bà Nikki Haley nhận định sai, nhưng trên thực tế, điều đó rõ ràng là không đúng sự thật. Các cuộc thăm dò hiện cho thấy Trump vẫn đang được cử tri Cộng hòa ủng hộ với hơn 50%, cơ hội thắng cử của Trump là rất cao, nếu ông ta không bị vướng phải sự ngăn cấm hợp pháp bởi Mục 3 Tu chính án thứ 14. Còn những phiên tòa sắp xét xử Trump, những bản án tù 5 năm, 15 năm hay thậm chí 100 năm vẫn không thể cản bước chân Trump.

Vì Hiến pháp vẫn cho phép ông ta tranh cử và thắng cử từ trong tù, khi đang thụ án tù mà, nên những bản án tù có thể bó tay ông ta được không? Hoàn toàn không chút nào.

Trump có thể thắng, nhưng ông ta ít có khả năng làm được điều đó hơn nhiều so với các đối thủ chính của mình. Hiện tại, điểm trung bình thăm dò của RCP cho thấy Biden đang dẫn trước Trump trong cuộc thử nghiệm với 0,4 điểm phần trăm và dẫn trước Ron DeSantis 3,7 điểm. Các cuộc thăm dò không cho chúng ta biết tất cả mọi thứ, nhưng thăm dò vẫn là thăm dò, với con số vài ngàn người được thăm dò và đưa ra quan điểm của họ, không phải là điều đại diện cho hàng trăm triệu người khác.

Nhưng sự tập trung duy nhất vào khả năng được bầu không chỉ đơn thuần là một chiến lược truyền thông. Đó cũng là một cách thiết lập ranh giới đạo đức trong đảng. Và thông điệp của các đảng viên Cộng hòa được gửi đi khi tập trung vào khả năng đắc cử của Trump là vấn đề duy nhất với hành vi của ông ấy là nó làm giảm cơ hội giành được quyền lực của đảng.

Nếu Trump giành được đề cử, điều mà bây giờ có vẻ rất có khả năng xảy ra, thì lập luận về khả năng được bầu sẽ không còn chỗ để bỏ rơi ông ấy; ngược lại, nó tạo ra một cơ cấu cho phép những người hoài nghi về Trump một lần nữa ủng hộ ông ta với tư cách là kẻ ít ác độc hơn.

Lời kết:

Khả năng được bầu của Trump”, vẫn là một sự phê phán trống rỗng về mặt đạo đức, tối thiểu đối với một nhân vật độc tài trần trụi, xấu tính, gian hiểm, độc ác. Tính toán của Đảng Cộng hòa qua từng bước đi trong kỷ nguyên Trump là tránh cái giá phải trả ngắn hạn cho việc chia rẽ đảng và thu hẹp sự khác biệt giữa đảng với phe ủng hộ ông xuống mức nhỏ nhất có thể. Họ không thể chịu đựng được việc chia tay cũng không thể thay đổi với ông ta sau khi ông ta giành được đề cử năm 2016, sau hai lần bị luận tội trong nhiệm kỳ tổng thống, hoặc thậm chí sau cuộc đảo chính đáng xấu hổ.

Và bây giờ Trump đã nắm được linh hồn của đảng Cộng hòa với những đảng viên chết nhát, bị đau xương sống, Trump đã sử dụng những người ủng hộ cứng rắn của mình, khiến họ đưa ra thông điệp khá rõ ràng: “Trump hay cái chết” hay nói một cách trần trụi hơn, một câu nói ngắn gọn mà Trump gián tiếp đưa ra cho các đảng viên Cộng hòa, rằng: “Sống hay Chết, hãy chọn đi”.

Dù tỉnh hay thức, dù u mê hay tỉnh táo, chẳng ai đủ can đảm để chọn cái chết cả, như vậy, các đảng viên Cộng hòa, dù muốn dù không, vẫn phải tiếp tục sống và thần phục Trump như từ 2016 đến nay, phải vậy thôi.

Translated & Summarized

Việt Linh