Tội Phạm Tranh Cử Tổng Thống? Chuyện Ngàn Lẻ Một Đêm Ở Hoa Kỳ

0
1736

Các công tố viên trong cả 4 vụ án chống lại Donald Trump đều đang chạy đua với thời gian để cố gắng được ra tòa trước Ngày bầu cử. Nhưng để làm được như vậy, mỗi người đều phải vượt qua một loạt rào cản pháp lý và thủ tục – và chẳng bao lâu nữa, chúng ta sẽ hiểu rõ hơn về điều gì, nếu có, sẽ vượt qua được.

Hai trong số những vụ truy tố đó sẽ được chú ý thông qua các phiên điều trần có tính quyết định cao, nơi chúng ta sẽ hiểu được mức độ nghiêm túc của các thẩm phán đối với những nỗ lực của Trump nhằm loại bỏ các cáo trạng.

Mời xem video bài bình luận qua Youtube

Tại Quận Fulton, việc Biện lý Quận Fani Willis truy tố Trump vì cố gắng đánh cắp cuộc bầu cử năm 2020 ở Georgia đã bị chệch hướng bởi những cáo buộc về đời sống tình cảm cá nhân của Fani Willis.

Điều đáng xấu hổ là thẩm phán sẽ nghe lời khai về chính xác thời điểm mối quan hệ của Willis với Nathan Wade, một công tố viên mà bà đã đưa vào vụ án, bắt đầu từ khi nào. Một trong những đồng phạm của Trump đã khẳng định rằng Willis được hưởng lợi tài chính một cách không chính đáng từ vụ truy tố vì bà ấy đang trả phí luật sư cho Nathan Wade và ông ta được cho là đã trả tiền cho những kỳ nghỉ mà họ cùng nhau đi nghỉ. Trump muốn Willis bị loại khỏi vụ án.

Trong khi đó, tại Manhattan, nơi Biện lý quận Alvin Bragg đã buộc tội Trump làm sai lệch hồ sơ kinh doanh liên quan đến khoản tiền bịt miệng được trả cho Stormy Daniels, một thẩm phán đã ra phán quyết cho phép tiến hành phiên tòa xét xử theo kế hoạch vào ngày 25 tháng 3.

Vụ án ở New York là vụ án ít quan trọng nhất trong số bốn vụ án của Trump, nhưng gần đây nó dường như sẽ được đưa ra xét xử trước vì sự chậm trễ về mặt thủ tục trong các vụ án liên bang.

Nhưng đã có những câu hỏi về việc liệu lý do cơ bản của Alvin Bragg để buộc tội Trump với các trọng tội có tồn tại được sau sự giám sát của tòa án hay không.

Ở tiểu bang Georgia, chúng ta sẽ sớm biết liệu Fani Willis có tiếp tục tham gia vụ án hay không.

Khi Fani Willis truy tố Trump và 18 đồng phạm vào tháng 8 năm ngoái, vụ án do bà phụ trách đã được nhiều người ca ngợi là nỗ lực sâu rộng nhất nhằm buộc Trump và các đồng minh của ông ta phải chịu trách nhiệm về âm mưu gian lận bầu cử năm 2020. Bốn trong số bị cáo này đã nhận tội.

Nhưng một bị cáo khác, Michael Roman – cựu chuyên gia nghiên cứu phe đối lập trong chiến dịch tranh cử của Trump – đã phản bác lại hồ sơ từ luật sư của mình khi lập luận rằng Fani Willis nên bị loại khỏi vụ án.

Luật sư của Roman khẳng định rằng Fani Willis và Nathan Wade có “mối quan hệ cá nhân bí mật” và lập luận rằng điều đó không phù hợp vì một số lý do: khẳng định Nathan Wade không đủ tiêu chuẩn cho công việc, rằng Fani Willis trả lương quá cao cho anh ta và bà được hưởng lợi về mặt tài chính từ việc thuê anh ta khi anh ta trả tiền cho những kỳ nghỉ họ đã cùng nhau thực hiện.

Đáp lại, văn phòng của Fani Willis khẳng định không có hành vi sai trái nào cả. Nathan Wade nói trong một bản khai rằng anh ta thực sự đã “phát triển mối quan hệ cá nhân” với Fani Willis – nhưng chỉ sau khi anh ta tham gia cuộc điều tra vào năm 2022. Luật sư của Mike Roman phản pháo lại bằng cách nói rằng cô ấy có một nhân chứng sẽ làm chứng ngược lại.

Vào thứ Hai, Thẩm phán Scott McAfee đã đưa ra một số hiểu biết sâu sắc về cách ông tiếp cận chủ đề này. Ông nói rằng: “Tôi nghĩ có thể những sự thật mà bị cáo cáo buộc có thể dẫn đến việc bị loại. Tuy nhiên, trình độ chuyên môn của Nathan Wade cho công việc này không phù hợp. Theo quan điểm của tôi, câu hỏi quan trọng là liệu mối quan hệ cá nhân có mang lại lợi ích tài chính cho Biện lý quận hay không?”.

Để đánh giá điều đó, ông cho biết, ông muốn xác định xem mối quan hệ giữa Fani Willis và Nathan Wade hình thành khi nào và liệu nó có còn tiếp tục hay không. Nếu McAfee quyết định loại văn phòng của Willis khỏi vụ án, Hội đồng Luật sư Công tố Georgia sẽ chọn người thay thế bà ấy – và tương lai của vụ án sẽ phụ thuộc vào người họ chọn.

Vì vậy, quan điểm của thẩm phán sẽ được đưa ra sau lời khai sẽ diễn ra vào thứ Năm và Trump cùng 18 người khác bị buộc tội trong vụ bầu cử ở Georgia sẽ bị buộc tội vào ngày 6 tháng 9.

Biện lý Quận Manhattan, Alvin Bragg là công tố viên đầu tiên truy tố Trump vào tháng 3 năm ngoái, nhưng vụ án của ông nhanh chóng bị thay thế trong các cuộc thảo luận công khai bởi các vụ đánh cắp tài liệu mật và đánh cắp bầu cử, những vụ này thực chất quan trọng hơn. Tuy nhiên, bây giờ đây có thể là trường hợp có tỷ lệ tốt nhất để được xét xử nhanh chóng.

Alvin Bragg khẳng định, Trump đã vi phạm luật tiểu bang về việc làm sai lệch hồ sơ kinh doanh vì đó là những khoản thanh toán bịt miệng chứ không phải phí pháp lý. Một số nhà bình luận pháp lý đặt câu hỏi về cơ sở lý luận của Bragg khi buộc tội những tội này là trọng tội hơn là tội nhẹ. Để làm như vậy, Bragg phải lập luận rằng Trump đã làm giả những hồ sơ này với mục đích phạm tội hoặc che giấu một tội ác khác. Tuy nhiên, một số thẩm phán lo ngại có thể bác bỏ cáo buộc trước khi xét xử.

Vì vậy, vào thứ Năm, Thẩm phán Juan Merchan cuối cùng sẽ cân nhắc những câu hỏi này. Hầu hết các nhà bình luận pháp lý đều mong đợi ông Merchan sẽ giữ nguyên cáo buộc, nhưng chúng ta sẽ không biết chắc chắn cho đến khi nghe điều đó từ chính thẩm phán Merchan nói ra.

Lời kết:

Phiên tòa xét xử vụ tiền bịt miệng của Donald Trump sẽ diễn ra như dự kiến ​​với việc lựa chọn bồi thẩm đoàn bắt đầu vào ngày 25 tháng 3. Thẩm phán Juan Merchan đã ra phán quyết hôm thứ Năm, bác bỏ yêu cầu trì hoãn từ các luật sư bào chữa của cựu tổng thống. Như vậy, Donald Trump sẽ phải đối mặt với phiên tòa hình sự đầu tiên vào tháng tới.

Điều đó có nghĩa là câu hỏi liệu Trump có tranh cử chức vụ tổng thống trong tư cách là một tội phạm bị kết án hay không sẽ có câu trả lời trễ nhất là đầu mùa thu. Diễn biến độc nhất vô nhị trong lịch sử Hoa Kỳ sẽ cho cả thế giới chứng kiến Hoa Kỳ là quốc gia đặc biệt nhất thế giới với một tên tội phạm lớn từng làm đảo chính, lật đổ bầu cử bị kết án vẫn được ra tranh cử tổng thống và vẫn có thể trở thành Tổng thống tội phạm đầu tiên của Hoa Kỳ.

Đúng là những chuyện ngàn lẻ một đêm tại Hiệp chủng quốc Hoa Kỳ.

Việt Linh

https://www.nbcnews.com/politics/donald-trump/fani-willis-hearing-trump-rcna139096

https://www.theguardian.com/us-news/2024/feb/15/trump-court-stormy-daniels-case

https://www.nytimes.com/live/2024/02/15/nyregion/trump-manhattan-criminal-case

https://www.nbcnews.com/politics/donald-trump/trump-new-york-hush-money-trial-rcna138596

https://www.independent.co.uk/news/world/americas/us-politics/trump-trial-court-live-updates-fraud-new-york-verdict-b2497356.html