Todd Blanche quyết bảo vệ Trump không phải ngồi tù cho đến cuộc bầu cử

0
2960

Khi Blanche, một cựu công tố viên liên bang, gia nhập đội bào chữa cho Donald Trump khoảng một năm trước, nhiều người cho rằng triển vọng của cựu tổng thống, cả về mặt chính trị và pháp lý, là vô vọng. Nhưng ngược lại, Trump đã sống sót an toàn – và ít nhất là trong ngắn hạn, ông ta được hưởng lợi từ – những cuộc đấu tranh pháp lý của ông ta.

Mời xem video bài bình luận qua Youtube

Bên ngoài tòa án, Trump đã sử dụng những tuyên bố của mình về sự đàn áp để tập hợp các đảng viên Cộng hòa. Trong hệ thống pháp luật, ông ta hiện đang trên bờ vực trốn thoát nhờ sự kết hợp của những may mắn, sai sót của đối thủ, sự thuận lợi trong Tòa án tối cao, và tính hiệu quả của Todd Blanche và một nhóm luật sư hình sự lão luyện thầm lặng khác.

Ngay cả khi Trump được xem như đã thành công đập tan một hệ thống tư pháp Mỹ “bị hỏng”, Todd Blanche – người đang giải quyết ba trong số bốn vụ án hình sự của Trump – đã cố gắng biến các quy trình của hệ thống hư hỏng đó thành lợi thế của mình, kiện tụng, kháng cáo và mặt khác là hoàn thành công việc kéo dài cho đến tháng 11. Sự thành công của chiến lược thời gian đã khiến các đối thủ của Trump phát điên lên, những người đang mong muốn thấy ông phải chịu trách nhiệm về điều gì đó.

Trong vụ án hình sự đầu tiên ở Manhattan này, Todd Blanche đang tìm chỉ một người duy nhất trong bồi thẩm đoàn 12 người vừa được sàng lọc và chọn lựa xong. Đúng như vậy, Todd Blanche chỉ cần đúng một người duy nhất để biến người đó thành người của ông ta và chỉ có ông ta và Trump biết. Người đó có thể là phụ nữ nhưng cũng có thể là một người đàn ông. Đối với một luật sư bào chữa hình sự, việc chọn bồi thẩm đoàn giống như việc lập hồ sơ: một nghệ thuật trực quan. Và vì vậy, vào ngày thứ hai của phiên tòa quan trọng nhất trong cuộc đời của Todd Blanche – và có thể là của lịch sử chính trị Hoa Kỳ – Todd Blanche đã tìm kiếm manh mối về nhân khẩu học, tìm ra ý nghĩa trong tư thế, sự nao núng, ngữ điệu và những khoảng cách của sự khác biệt. Không phải là một công việc đơn giản, Todd Blanche phải loại bỏ tiếng ồn chung quanh và tập trung vào các tín hiệu phát ra từ 18 công dân ngồi trong khu vực bồi thẩm đoàn để đánh giá xem có ai trong số họ có thể là người mà ông ta đang tìm kiếm hay không.

Ngoại trừ những diễn biến bất ngờ, phiên tòa duy nhất mà Trump chắc chắn sẽ phải đối mặt trong năm nay chỉ có thể là phiên tòa này, là vụ án do Biện lý Quận Manhattan Alvin Bragg đưa ra. Và thật tình cờ, vụ án này lại là điều dễ dàng nhất đối với đội bào chữa của Trump.

Todd Blanche tự tin sẽ tìm ra được chiếc đũa thần kỳ, đó chính là nhân vật mà ông đang tìm, người này có thể mạt sát, miệt thị Trump là một tên khốn nạn, nhưng sau đó có thể đưa ra nhận xét của riêng mình cho rằng vụ án này có liên quan đến chính trị. Nếu điều đó xảy ra, Thẩm phán Juan Merchan sẽ phải tuyên bố đây là một vụ xét xử sai lầm, và Trump sẽ đường hoàng giành chiến thắng, cho phép ông ta ngang nhiên thẳng tiến về Washington trong một tư thế mạnh mẽ hơn và có thể tự hào nói với cac đảng viên Cộng hòa và những người ủng hộ rằng, ngay cả ở tiểu bang New York thuộc đảng Dân chủ đáng ghét này, ông đã hoàn toàn được minh oan, không nghi ngờ gì nữa.

Tuy nhiên, trong trường hợp xấu nhất, đi ngược lại toan tính của Todd Blanche, thì một bản án có thể gây tử vong tham vọng chính trị của Trump và làm hỏng tất cả dự tính của đảng Cộng hòa.

Do đó, không phải nói ngoa khi cho rằng cả phiên tòa hình sự ở Manhattan và cuộc tổng tuyển cử đều có thể lệ thuộc bởi một cử tri thầm lặng, một bồi thẩm viên duy nhất, là người nắm giữ vận mạng của Donald J. Trump. Nhiệm vụ của Todd Blanche, như một điệp vụ quan trọng là phải tìm cho ra bồi thẩm viên đặc biệt quan trọng trong 12 con người này.

Đầu tiên trong ngày hôm nay: ứng cử viên ở Ghế bồi thẩm viên số 10. Thẩm phán đã đặt ra những giới hạn nghiêm ngặt đối với quy trình để bảo vệ các bồi thẩm viên khỏi bị trả thù. Tên của bồi thẩm viên ngồi Ghế số 10 chỉ được biết đến bởi các luật sư và ông ta được gọi bằng số điện thoại của mình với những số chót. Đó là một người đàn ông trung niên mặc áo khoác màu xám. Ông ta xem qua một danh sách các câu hỏi thuộc lòng. Ông ta là người gốc Dallas và làm việc trong lãnh vực tài chính. Ông ta nói rất thích chơi golf. Với chi tiết đặc biệt này, điều đó rất tốt cho Todd Blanche.

Trả lời một loạt câu hỏi về thói quen truyền thông của mình, người đàn ông ngồi ở Ghế số 10 cho biết ông ta thường đọc tin tức với The Wall Street Journal và xem đài Fox News. Ông ta thường nghe podcast của Barstool Sports. Khi chuyển sang câu hỏi 21a, câu hỏi về thành kiến liên quan đến “niềm tin chính trị, đạo đức, trí tuệ hoặc tôn giáo”, người đàn ông có vẻ hơi lưỡng lự. Ông ta nói rằng trong thế giới tài chính của mình, “rất nhiều người có xu hướng thiên về đảng Cộng hòa về mặt trí tuệ,” và ông ta tự hào là một người gốc Texas. Ông ta đã trả lời: “Bạn biết đấy, lớn lên với một nhóm gia đình và bạn bè theo đảng Cộng hòa, có lẽ tôi sẽ khó có thể vô tư.”

Đối với Trump, người đàn ông này đúng là một nhân tố tiềm năng nhưng thẩm phán đã loại bỏ anh ta, và Ghế số 10 xuất hiện với một khách hàng tiềm năng khác, một luật sư vùng ngoại ô khoảng 30 tuổi với mái tóc bù xù thời trang.

Trong tám năm làm công tố viên của Văn phòng Luật sư Hoa Kỳ khu vực phía Nam New York, Todd Blanche đã thực hiện bài tập lựa chọn bồi thẩm đoàn này rất nhiều lần. Những người từng làm việc với ông ta đều nói rằng ông ta có một kỹ năng khác thường trong việc đánh lừa các bồi thẩm đoàn.

Hadassa Waxman, người làm việc dưới quyền ông ta trong đơn vị chống tội phạm bạo lực và hiện là luật sư bào chữa cho biết rằng: “Todd Blanche là một luật sư xét xử xuất sắc và có cặp mắt nhìn thấu tim gan các bồi thẩm viên, cả các cảnh sát, nhân chứng, người cung cấp thông tin và những tội phạm. Todd Blanche thường lật tẩy, nắm thóp họ khá dễ dàng.

Trong bốn ngày đầu tiên của phiên tòa, thẩm phán Juan Merchan đã triệu tập hai nhóm gồm 96 bồi thẩm viên tiềm năng. Mỗi lần như vậy, khoảng một nửa bước ra ngoài sau khi được đặt câu hỏi đầu tiên, đó là liệu họ có cảm thấy mình có thể đánh giá Trump một cách khách quan hay không. Qua câu hỏi đó khiến Todd Blanche phải xác định xem ai thực sự cởi mở và ai là kẻ nói dối. Ông ta sử dụng thời gian của mình trong quá trình thẩm vấn để thăm dò một cách cẩn thận và thân thiện những bằng chứng về thành kiến tiêu cực mạnh mẽ.

Nói chung , đến cuối tuần, thẩm phán Juan Merchan đã tuyên thệ trước 12 bồi thẩm viên và 6 người thay thế. Tất cả những người họ đều hứa sẽ công bằng.

Trong nhóm đó, Todd Blanche hy vọng mình có thể tìm được một người, dù ban đầu có thể không phải là người hâm mộ Trump, nhưng có thể dễ dàng bị Todd Blanche thuyết phục.

Todd Blanche đã giải quyết thành công, đạt hiệu quả hai vụ án quan trọng thông qua thủ tục. Vụ truy tố ngày 6 tháng 1 do cố vấn đặc biệt Jack Smith đưa ra – có thời điểm tưởng chừng như sẽ được xét xử vào mùa xuân năm nay – đã bị đình trệ do kháng cáo trước khi xét xử đối với yêu cầu về quyền miễn trừ của tổng thống đã được chuyển lên Tòa án Tối cao, đây chính là ý tưởng của Todd Blanche đưa ra, đạt được thành công và trì hoãn thời gian khá tốt cho Trump. Và trong vụ án tài liệu, Todd Blanche đang tìm cách buộc cộng đồng tình báo chuyển giao thông tin mật khi khám phá, một quá trình tốn thời gian thậm chí còn chậm hơn do sự tôn trọng bất thường mà thẩm phán, Aileen M. Cannon, đã thể hiện sự bào chữa đã gián tiếp giúp Trump kéo giản thời gian ra dài hơn, và đây cũng là ý tưởng của Todd Blanche nên bản thân ông ta rất được Trump xem trọng hơn hẳn các luật sư khác và dĩ nhiên, Todd cũng nhận được tiền công hậu hĩnh hơn những người khác.

Luật sư không nhất thiết phải tin vào khách hàng của mình, nhưng họ phải đưa ra lập luận của khách hàng. Một số nỗ lực của nhóm luật sư của Trump do Todd Blanche dẫn đầu nhằm làm suy yếu bốn cáo trạng đã xác định được những điểm yếu thực sự, những lập luận mà Todd Blanche có quyền yêu cầu tòa án phải giải quyết. Kháng cáo miễn trừ đưa ra một tuyên bố có phạm vi rộng đáng kinh ngạc khiến việc truy tố một cựu tổng thống trở nên bất khả thi trừ khi ông ta bị luận tội và kết án lần đầu tiên.

Trump đã dành cả cuộc đời mình để khuất phục những người không làm ông ta hài lòng, nhưng việc gây chiến với một thẩm phán trong một vụ án hình sự, người giám sát phiên tòa và có thể coi thường một bị cáo thách thức sẽ gây ra những hậu quả nghiêm trọng. Nhưng Trump vẫn tiếp tục chỉ trích Merchan trên Truth Social, đi xa hơn là nhắm mục tiêu vào con gái của thẩm phán, là một nhà tư vấn của đảng Dân chủ, về các bài đăng có mục đích chống Trump trên một tài khoản mạng xã hội hóa ra là giả mạo.

Tuy nhiên, sự khôn ngoan thông thường của các luật sư bào chữa là lật đổ quyền lực của công tố viên và lật đổ ít nhất một bồi thẩm viên.

Trump đã khẳng định với Todd Blanche rằng 270 phiếu bầu trong Cử tri đoàn sẽ ghi đè lên phán quyết của bất kỳ bồi thẩm đoàn gồm 12 người nào. Sau khi được khôi phục quyền lực, ông ta chắc chắn sẽ ra lệnh cho Bộ Tư pháp của mình bác bỏ các cáo trạng liên bang và sử dụng quyền miễn trừ dành cho một tổng thống đương nhiệm để dập tắt mọi hành vi pháp lý và các mối đe dọa ở cấp độ tiểu bang.

Lời kết:

Một số người bạn cũ của Todd Blanche đã thất vọng trước vai trò hỗ trợ của ông ta trong các cuộc tấn công của Trump. Một người nói rằng: “Tôi có thể nói rằng thật sốc khi thấy một luật sư tham gia vào những cuộc tranh luận đó, chứ đừng nói đến một cựu công tố viên. Ông ta đã vì đồng tiền mà bán linh hồn cho quỷ dữ và gián tiếp phá hủy nền dân chủ của chúng tôi.”

Nếu Todd Blanche thua bất kỳ vụ án hình sự nào của Trump thì điều đó có thể đồng nghĩa với việc kết thúc sự nghiệp của ông ta trong thế giới ưu tú của Big Law mà ông đã nỗ lực rất nhiều để gia nhập. Tuy nhiên, nhiều đồng nghiệp cũ của Todd Blanche lại cảm thấy lo lắng hơn về điều gì sẽ xảy ra nếu ông ta thắng.

Nếu Trump đắc cử và trở thành tổng thống một lần nữa, rất nhiều người Mỹ kể cả Todd Blanche sẽ mất đi rất nhiều thứ, và thứ quý giá nhất chính là nền dân chủ mà một luật sư hành nghề luật như ông ấy rất cần đến trong một đất nước có dân chủ, tự do để thoải mái hành nghề.

Việt Linh

https://nymag.com/intelligencer/article/trump-trial-lawyer-todd-blanche-defense.html

https://nymag.com/intelligencer/article/trump-trial-lawyer-todd-blanche-defense.html

https://www.reuters.com/world/us/judge-consider-gag-order-violations-trump-hush-money-trial-2024-04-23/

https://people.com/politics/all-about-todd-blanche-donald-trump-attorney/

https://www.washingtonpost.com/national-security/2023/06/09/trump-todd-blanche-indictment-lawyer-john-rowley-jim-trusty/