Tòa Án, Không Phải Thùng Phiếu Sẽ Quyết Định Cuộc Đua 2024

0
1659

Kể từ khi cựu Thống đốc Georgia, Jimmy Carter làm thay đổi quá trình đề cử năm 1976 với màn thể hiện mạnh mẽ ở Iowa đã đưa ông đến chiến thắng ở New Hampshire và trở thành người dẫn đầu. Cả nước giờ đây đang hướng mắt về IowaBang Hawkeye để xem liệu lịch sử có được lặp lại hay không? Và với ai?

Mời xem video bài bình luận qua Youtube

Sự thật là Iowa không phải là yếu tố quyết định thành công. George W. Bush là ứng cử viên Đảng Cộng hòa cuối cùng giành chiến thắng ở Iowa. Kể từ khi các cuộc họp kín bắt đầu vào năm 1972, đã có 18 người chiến thắng trong cuộc họp kín giữa hai đảng: 10 đảng viên Đảng Dân chủ và 8 đảng viên Đảng Cộng hòa. Hơn một nửa số người chiến thắng tiếp tục giành được đề cử của đảng họ trong chu kỳ đó, nhưng chỉ có ba người được bầu làm tổng thống.

Vào năm 2024, có thể các cuộc họp kín và bầu cử sơ bộ chỉ là thứ yếu sau màn kịch đang diễn ra trong các phòng xử án, phát sinh từ bốn vụ truy tố Donald Trump, là ứng viên dẫn đầu Đảng Cộng hòa.

Nếu có một sự đảo ngược vận mệnh, nó có thể sẽ xuất phát từ những khám phá và quyết định pháp lý liên quan đến số phận của Donald Trump, người mà cho đến nay vẫn là ứng cử viên mạnh nhất trong đảng Cộng hòa.

Nói một cách khác, tất cả đều là thử nghiệm. Mặc dù Trump đã có thể thực hiện châm ngôn chính trị là biến điểm yếu lớn nhất của mình thành điểm mạnh – nghĩa là ngày 6 tháng 1 và tất cả những gì xung quanh nó – nhưng điều đó có thể sẽ diễn ra theo chiều hướng khác.

Quan trọng nhất, có một số bằng chứng cho thấy rằng việc kết án có thể thay đổi đáng kể cách suy nghĩ của cử tri Đảng Cộng hòa và cử tri độc lập.

Mặc dù các cáo trạng và phiên tòa cho đến nay hầu như  không gây  tổn hại gì đến Trump về mặt chính trị và theo nhiều cách, chúng dường như đã nâng cao vị thế của ông ta bằng cách thúc đẩy thông điệp chống chính quyền và gây khó khăn cho các đối thủ trong việc bảo đảm nhiều thời gian phát sóng, có thể là một niềm tin sẽ trông rất khác nhau.

Một số cuộc thăm dò đã phát hiện ra rằng nếu ông ta trở thành một tên tội phạm bị kết án, nhiều cử tri có thể nhìn ông ta với ánh mắt bất lợi. Ví dụ, trong  cuộc thăm dò của New York Times/Siena College, vị trí dẫn đầu của Trump ở 4 tiểu bang xung đột đã rơi vào tình trạng không khả quan.

Một khi Trump trở thành một tội phạm, thay vì một cựu tổng thống bị truy tố, tình trạng này sẽ thay đổi nhận thức về tình hình, khiến mọi người sẽ tập trung nhiều sự chú ý hơn vào bản chất của các vụ án hình sự chống lại Trump hơn là bầu không khí của cuộc đua sơ bộ của Đảng Cộng hòa.

Cho đến nay, thật tình mà nói thì hầu hết công chúng Mỹ vẫn chưa thực sự quan tâm đến chính trị. Không giống như những người nghiện chính trị tập trung vào công việc hàng ngày của Washington, nhiều người Mỹ còn lại, họ quan tâm nhiều hơn đến việc thanh toán các hóa đơn và chăm sóc con cái của họ.

Những vấn đề gây tiếng vang trong những năm gần đây là những vấn đề mà cử tri cho rằng có tác động trực tiếp lớn nhất đến họ, bao gồm quyền sinh sản, cuộc chiến giáo dục, nhập cư, lạm phát.

Nhưng do lịch trình chính trị và tư pháp hiện nay bắt đầu trùng khớp nhiều thời điểm quan trọng, nên các phán quyết về tội lỗi tiềm ẩn của Trump, trong ít nhất một trong bốn trường hợp, có thể được đưa ra khi cử tri bắt đầu tập trung hơn vào cuộc bầu cử. Tất nhiên, nếu Trump thành công trong việc trì hoãn các vụ kiện cho đến sau cuộc bầu cử, thì chính các tòa án vô tình sẽ giúp củng cố thêm vị thế của ông ta trong cuộc đua GOP nhiều hơn.

Nếu Trump bị kết án, Tổng thống Joe Biden cũng sẽ được tự do nói thẳng thắn hơn về những gì Trump đã làm và mối đe dọa mà ông ấy – với sự ủng hộ của Đảng Cộng hòa – đã gây ra cho nền dân chủ. Cho đến thời điểm hiện tại, Tổng thống Biden thực sự rất miễn cưỡng đưa ra vấn đề cáo buộc hình sự của Trump vì ông không muốn tỏ ra như thể đang chính trị hóa một vấn đề đang do Bộ Tư pháp giải quyết.

Tuy nhiên, thời điểm bồi thẩm đoàn lên tiếng hoặc phán quyết của tòa án, chúng ta có thể mong đợi sự tăng cường hùng biện của tổng thống, từ đó sẽ tạo ra áp lực lớn hơn đối với Đảng Cộng hòa.

Nếu bất cứ điều gì có khả năng thay đổi cách cử tri Đảng Cộng hòa đánh giá triển vọng của các ứng cử viên khác như cựu Đại sứ Nikki Haley và Thống đốc Florida Ron DeSantis, thì đó chính là các vụ án hình sự. Nếu các cử tri Đảng Cộng hòa tập trung nhiều hơn vào việc chọn ra người có cơ hội tốt nhất để đánh bại Tổng thống Biden, thì việc Trump bị kết tội có thể mang lại lợi ích to lớn cho các đối thủ Đảng Cộng hòa của ông ta.

Lời kết:

Nhà văn bảo thủ John LeBoutillier đã viết trên tạp chí The Messenger rằng: “Nếu Trump phải đối mặt với phiên tòa vào mùa xuân này, ông ấy sẽ phải quyết định xem có nên tiến hành một thỏa thuận nhận tội hay không. Rõ ràng, bất kỳ sự phát triển nào thuộc loại này sẽ ngay lập tức biến đổi cục diện chính trị.”

Hiện tại, Trump đang dẫn đầu trong cuộc đua giành đề cử của Đảng Cộng hòa. Chúng ta sẽ sớm biết liệu các cuộc thăm dò có đúng về sự dẫn đầu của ông ấy hay không. Nhưng nếu đúng như vậy thì nơi có thể tìm kiếm sự thay đổi trò chơi không phải là thùng phiếu mà là tòa án.

https://www.arkansasonline.com/news/2024/jan/15/columnist-supreme-court-must-decide-trumps-ballot/

https://www.ocregister.com/2024/01/13/critical-decisions-the-supreme-court-must-make-in-2024/amp/

https://www.theguardian.com/commentisfree/2024/jan/15/maga-supreme-court-billionaire-donor-class

https://www.lemonde.fr/en/united-states/article/2024/01/15/2024-us-presidential-election-calendar-primaries-trump-s-trials-and-more-key-dates_6434765_133.html

https://dcjournal.com/point-supreme-court-must-decide-for-trump/