Thông Điệp Năm Mới 2024  Của Biden Có Thể Gây Tổn Hại Cho Trump

0
2026

Các cuộc thăm dò và kết quả sơ bộ ban đầu cho thấy các đảng viên Đảng Dân chủ và một số đảng viên độc lập cởi mở với thông điệp của chiến dịch Biden rằng nhiệm kỳ thứ hai của Trump sẽ gây tổn hại đến các thể chế dân chủ của đất nước đến mức không thể sửa chữa được và làm suy yếu vị thế của nước này trên thế giới – mặc dù các cuộc thăm dò cũng cho thấy đa số đảng viên Đảng Cộng hòa nghĩ rằng Biden đại diện cho một kẻ mạnh hơn.

Mời xem video bài bình luận qua Youtube

Lập luận của Tổng thống Joe Biden cho rằng Donald Trump đại diện cho mối đe dọa đối với nền dân chủ dường như đang thu hút được sự chú ý của một số nhóm bỏ phiếu quan trọng trong giai đoạn đầu của cuộc đua năm 2024, một điểm sáng tiềm năng đối với Biden khi ông đấu tranh để vượt qua nền kinh tế và các lĩnh vực khác.

Một cuộc thăm dò gần đây của AP-NORC cho thấy có khá nhiều người Mỹ tin rằng cuộc bầu cử năm 2024 sẽ tác động đến “tương lai của nền dân chủ” ở Mỹ hơn bất kỳ vấn đề nào khác ngoài nền kinh tế và chi tiêu chính phủ.

Theo cuộc thăm dò được thực hiện vào tháng 12 năm ngoái, những lo ngại xung quanh nền dân chủ đã lấn át các vấn đề nhập cư, phá thai và biến đổi khí hậu, cùng những ưu tiên khác của cử tri. Cuộc thăm dò cho thấy 54% người Mỹ tin rằng bầu Trump sẽ làm suy yếu nền dân chủ, so với 48% tin rằng việc tái đắc cử Biden sẽ làm suy yếu nền dân chủ.

Một cuộc thăm dò riêng biệt của Harvard CAPS-Harris từ tháng trước cũng cho thấy phần lớn người Mỹ cho rằng Trump là mối đe dọa đối với nền dân chủ. Con số đó bao gồm 84% đảng viên Đảng Dân chủ được thăm dò và 20% đảng viên Đảng Cộng hòa. Khoảng 16% đảng viên Đảng Dân chủ được thăm dò cho rằng Trump không phải là một mối đe dọa. Kết quả cuộc thăm dò không cho biết liệu những người được hỏi có nghĩ rằng Biden là mối đe dọa đối với nền dân chủ hay không.

Danielle Vinson, giáo sư chính trị và quan hệ quốc tế tại Đại học Furman ở South Carolina, cho biết rằng: “Một trong những cách tốt nhất để thúc đẩy mọi người đi bỏ phiếu là bằng sự sợ hãi và tức giận. Chuyển sự chú ý sang Trump có thể giúp Biden và khiến cử tri bỏ qua giá thực phẩm cao“.

Chiến dịch Biden cho đến nay vẫn chưa đạt được thành công tương tự khi đưa ra thông điệp về các vấn đề quan trọng khác trong cuộc đua năm 2024. Cuộc thăm dò tương tự của Harvard CAPS-Harris cho thấy đa số cử tri không tán thành cách Biden xử lý các vấn đề kinh tế, nhập cư và chính sách đối ngoại như xung đột giữa Israel và Hamas.

Tỷ lệ chấp thuận công việc tổng quát của Biden thấp hơn nhiều so với 50% của Trump và ông đang bị Trump dẫn trước trong các cuộc thăm dò quốc gia và các tiểu bang chiến trường.

Nhưng chiến dịch tái tranh cử của Biden đã có khởi đầu mạnh mẽ với chiến thắng ở New Hampshire và South Carolina. Các chiến lược gia của đảng Dân chủ cho rằng thông điệp của Tổng thống Biden nói về mối đe dọa dân chủ của Trump đã góp phần khiến Trump thể hiện tương đối kém trước các đảng viên Cộng hòa ôn hòa và cử tri độc lập trong cuộc bầu cử sơ bộ của Đảng Cộng hòa ở New Hampshire vào tháng trước.

Trump dễ dàng giành chiến thắng trong cuộc bầu cử sơ bộ ở New Hampshire, nhưng cựu thống đốc South Carolina, Nikki Haley, người về thứ hai, đã đánh bại Trump với 19 điểm phần trăm trong số những cử tri độc lập. Nikki Haley cũng đánh bại Trump với 52 điểm phần trăm trong số những người ôn hòa.

Nikki Haley cũng chiếm ưu thế trong số 42% cử tri sơ bộ của Đảng Cộng hòa, những người nói rằng họ không nghĩ Trump sẽ phù hợp để làm tổng thống nếu ông ta bị kết tội.

Tổng thống Biden đã sử dụng bài phát biểu tranh cử đầu tiên của mình để lập luận rằng “dân chủ nằm trên lá phiếu” vào năm 2024.Phát biểu tại Pennsylvania trước lễ kỷ niệm ba năm cuộc nổi dậy ngày 6 tháng 1 của những người ủng hộ Trump, Biden chỉ trích cựu tổng thống vì đã truyền bá lời dối trá rằng cuộc bầu cử năm 2020 đã bị đánh cắp khỏi tay ông, đồng thời khiển trách Trump vì đăng một bài đăng trên mạng xã hội kêu gọi “chấm dứt” Hiến pháp nhằm thay đổi kết quả cuộc bầu cử năm 2020.

Biden cũng đưa ra lời kêu gọi trực tiếp tới các đảng viên Cộng hòa và độc lập “chính thống” khi nói rằng: “Những tiếng nói của MAGA đã từ bỏ sự thật và từ bỏ nền dân chủ. Bây giờ phần còn lại của chúng ta, những người thuộc Đảng Dân chủ, Đảng Cộng hòa độc lập, Đảng Cộng hòa chính thống, chúng ta phải đưa ra lựa chọn của mình.”

Nỗ lực của Biden nhằm biến cuộc bầu cử thành một cuộc trưng cầu dân ý về Trump phản ảnh niềm tin của chiến dịch tranh cử rằng hầu hết người Mỹ đều mong muốn rời bỏ cựu tổng thống và việc ông ta tiếp tục tập trung vào thất bại trong cuộc bầu cử năm 2020.

Nhưng việc tập trung vào các mối đe dọa đối với nền dân chủ cũng là sự thừa nhận sự thất vọng sâu sắc của nhiều cử tri về tiến trình dân chủ.

Biden đã đánh bại Trump vào năm 2020 một phần bằng lập luận rằng đối thủ của ông sẽ làm suy yếu nền dân chủ trong và ngoài nước. Đảng Dân chủ đã sử dụng một thông điệp tương tự để đánh bại kỳ vọng một “làn sóng đỏ” trong cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ năm 2022, cho rằng Đảng Cộng hòa đã ủng hộ Trump và đã đi quá xa về cánh hữu trong vấn đề phá thai và các vấn đề khác.

Lời kết:

Thời điểm hiện tại không còn là thời điểm dành cho sự lịch sự, nhún nhường, tôn trọng và kiên nhẫn chờ đợi nữa, Tổng thống Biden cần mạnh mẽ ra quân, đánh mạnh và dứt điểm vào những điểm yếu của Trump, phải đi nhiều nơi, phải có nhiều cuộc biểu tình chính trị, phải nói thật to cho người Mỹ trên cả nước, họ sẽ được gì và mất gì nếu Trump giành lại được quyền lực.

Ngoại trừ những thành phần cuồng tín, u mê, sùng bái Trump, nói gì họ cũng không tin thì tôi bỏ qua, nhưng tôi chỉ muốn nói đến những người Mỹ còn lại, sống trên đất Mỹ, họ đã nhận thấy những tác hại như thế nào do Trump và đám tay sai gây ra cho đất nước qua việc đàn áp người Da Đen, đàn áp quyền bầu cử, đã gian lận bầu cử và tạo nên những đại cử tri đoàn giả mạo, đã dựng lên một ngày đáng xấu hổ của nước Mỹ trước thế giới, đã phá hủy uy tín của nước Mỹ. Họ phải thấy và phải ngăn chặn những điều xấu xí đó, không cho nó tái hiện một lần nữa trên đất nước này. Nếu nhận biết sự nguy hiểm cho nền dân chủ nếu Trump quay lại lần nữa mà vẫn phót lờ, xem thường sự an nguy của đất nước thì còn gì để nói nữa. Hãy thử đi cho biết đá biết vàng.

Việt Linh

https://www.nbcnews.com/politics/2024-election/poll-biden-trump-economy-presidential-race-rcna136834

https://www.reuters.com/world/us/age-mental-capacity-dominates-presidential-campaign-trail-after-report-questions-2024-02-10/

https://www.cnn.com/2024/02/07/politics/democrats-biden-election-polling/index.html

https://www.nytimes.com/article/biden-democratic-primary-challenge.html

https://www.dailymail.co.uk/news/article-13066397/democrat-adam-smith-joe-biden-strength-reelection-memory.html