Robert F. Kennedy, kẻ bán linh hồn cho quỷ dữ?

0
1959

Julia Conley

Các thành viên gia đình của ứng cử viên tổng thống Hoa Kỳ năm 2024 Robert F. Kennedy Jr. — bao gồm một số anh chị em của ông ta — hôm thứ Hai đã nói một cách công khai rằng họ phản đối tham vọng tìm lấy chiếc ghế Tổng thống năm 2024 của ông ta sau khi ông ta tuyên bố rằng ông sẽ tranh cử với tư cách là một người độc lập thay vì là một đảng viên Đảng Dân chủ.

Bốn anh chị em của Robert F. Kennedy Jr. cho biết rằng: “Bobby có thể có cùng tên với cha chúng tôi, nhưng ông ấy không có cùng giá trị, tầm nhìn hoặc sự phán đoán đúng đắn. Chúng tôi tố cáo việc ứng cử của ông ấy, một người sống thiếu thực tế, luôn tin vào các thuyết âm mưu và tin giả. Ông ấy không có tư cách để trở thành một người lãnh đạo tốt cho đất nước.”

Mời xem video bài bình luận qua Youtube

Bốn anh chị em của Kennedy—nhà làm phim tài liệu Rory Kennedy, người ủng hộ nhân quyền Kerry Kennedy, cựu Dân biểu Joseph Kennedy II (D-Mass.), và cựu Thống đốc Đảng Dân chủ Maryland Kathleen Kennedy Townsend—đã cùng đưa ra một tuyên bố cho biết quyết định tranh cử của anh trai họ trong tư cách là một ứng cử viên của bên thứ ba là “nguy hiểm cho đất nước chúng ta.”

Robert Kennedy liên tục nói trong những tuần gần đây rằng Ủy ban Quốc gia Đảng Dân chủ đang “ém tài” ông ta trong cuộc bầu cử năm 2024, cho biết hôm thứ Hai rằng ông ta đang đề xuất một “Tuyên bố mới về độc lập” cho đất nước.

Kennedy nói rằng: “Hôm nay tôi đến đây để tuyên bố sự độc lập của chúng ta khỏi nạn tham nhũng chuyên chế đang cướp đi cuộc sống có đủ khả năng chi trả, niềm tin vào tương lai và sự tôn trọng của chúng ta dành cho nhau. Nhưng để làm được điều đó trước tiên tôi phải tuyên bố sự độc lập của chính mình. Độc lập khỏi Đảng Dân chủ và khỏi tất cả các đảng chính trị khác.”

Mặc dù Robert Kennedy là con cháu của một trong những gia đình Đảng Dân chủ nổi bật nhất ở Mỹ, nhưng các cuộc thăm dò đã cho thấy cử tri Đảng Cộng hòa đánh giá cao nhân vật này, có lẽ vì họ có cùng quan điểm về Coronavirus, về vaccine, về quan điểm chống người đồng tính và tôn thờ thuyết âm mưu QAnon.

Sau khi xây dựng sự nghiệp với tư cách là một luật sư môi trường, Robert Kennedy đã trở nên nổi tiếng trong những năm gần đây vì tuyên truyền chống vaccine, bao gồm cả tuyên bố rằng “không có vaccine nào an toàn và hiệu quả” và niềm tin đến từ thuyết âm mưu QAnon cho rằng vaccine ở trẻ em gây ra bệnh tự kỷ.

Kerry Kennedy đã lên tiếng về tham vọng làm tổng thống của anh trai bà ít nhất hai lần trước đó, bao gồm cả khi ông nói rằng người “Người Do Thái và người Trung Quốc” có khả năng miễn dịch cao nhất với Covid-19 và rằng đại dịch chỉ “nhắm mục tiêu tấn công người da trắng và người da đen.”

Anh họ của Kennedy và là cháu trai của cựu Tổng thống bị ám sát John F. Kennedy, Jack Schlossberg, hồi đầu năm nay cũng bày tỏ sự bất bình đối với chiến dịch tranh cử của Robert Kennedy, nói trong một video đăng lên mạng xã hội rằng ông “không biết tại sao có người nghĩ mình nên làm tổng thống”.

Jack Schlossberg nói rằng: “Điều tôi biết là việc ứng cử của anh ấy đối với chúng tôi, những người thuộc giòng họ Kennedy, là một điều đáng xấu hổ. Tôi hy vọng người dân Mỹ đừng bị phân tâm bởi tham vọng của một người không xứng đáng như Robert Kennedy. Tôi rất vui được bỏ phiếu cho Joe Biden trong cuộc bầu cử sơ bộ ở tiểu bang của tôi và một lần nữa trong cuộc tổng tuyển cử năm 2024, và tôi hy vọng bạn cũng vậy.”

Một tác giả và là nhà hoạt động Naomi Klein đã lưu ý người dân Mỹ rằng: “Các ưu tiên chính trị của Robert Kennedy không giống với công cuộc chống đói nghèo, ủng hộ dân quyền và ủng hộ người lao động của cha của ông, cựu Thượng nghị sĩ Hoa Kỳ Robert F. Kennedy (DN.Y.) đã bị ám sát.

Bà Naomi Klein cho biết thêm rằng: “Mặc dù tranh cử với tư cách là một người theo chủ nghĩa dân túy, nhưng Kennedy tỏ ra ít quan tâm đến việc ủng hộ các chính sách tập trung vào người lao động và người có thu nhập thấp, chẳng hạn như tăng thuế cho người giàu hoặc Medicare cho tất cả. Ông ta không quan tâm đến những hạng người thấp kém đó. Ông ấy thậm chí sẽ không ủng hộ thuế tài sản; ông ấy đã coi việc chăm sóc sức khỏe cộng đồng toàn dân là không ‘thực tế về mặt chính trị’; và tôi chưa nghe thấy gì về việc tăng mức lương tối thiểu.”

Các chuyên gia và những người ủng hộ khí hậu cũng lưu ý rằng kiến ​​thức nền tảng về luật môi trường của Kennedy không khiến ông trở thành ứng cử viên mà Hoa Kỳ cần để chống lại tình trạng khẩn cấp về khí hậu.

Lời kết:

Nhìn chung, với tư cách là ứng cử viên tổng thống, Kennedy “phần lớn giữ im lặng về biến đổi khí hậu”, ngoại trừ việc gọi cuộc khủng hoảng và môi trường là “một vấn đề gây chia rẽ” và nói rằng ông sẽ thúc đẩy các chính sách “có ý nghĩa đối với những người hoài nghi và các nhà hoạt động như nhau” để xây dựng “một liên minh môi trường rộng lớn.”

Nhà kinh tế Robert Reich cho biết rằng: “RFK Jr. không phải là kẻ thách thức đảng Dân chủ. Ông ấy không phải là một người độc lập. Ông ấy là một công cụ được những người cánh hữu sử dụng để mang lại lợi thế cho Donald Trump. RFK Jr. không liên quan gì đến cha của ông ấy – người đại diện cho công bằng chủng tộc, kinh tế và xã hội là người mà tôi đã làm việc vào những năm 1960. Việc ứng cử của ông ấy làm tôi buồn giận. Lẽ ra ông ấy có thể làm được điều gì đó có ý nghĩa hơn với cuộc đời và tên tuổi của cha ông mình.”

Translated & Summarized

Việt Linh

https://www.cnbc.com/2023/10/09/robert-f-kennedy-jr-to-run-for-president-as-independent-not-democrat.html

https://www.commondreams.org/news/rfk-jr-siblings-2024https://www.pbs.org/newshour/politics/robert-f-kennedy-jr-drops-his-democratic-primary-bid-will-run-as-an-independent