Nikki Haley đá xéo Trump bằng những thất bại trong ngày ra mắt chiến dịch năm 2024

0
2942

Cựu Thống đốc South Carolina, từng là Đại sứ Hoa Kỳ tại Liên Hợp Quốc trong chính quyền Trump, Nikki Haley đã xác nhận ý định tranh cử tổng thống vào năm 2024 trong một video vận động tranh cử hôm thứ Ba ngày 14 tháng 2 đồng thời đưa ra một lời chỉ trích khéo léo, tinh tế về ông chủ cũ của mình, Donald Trump.

Nikki Haley đã nói rằng: “Hãy thoải mái lên nào! Đã đến thời điểm của một thế hệ mới. Chúng ta cần phải thay đổi mới và trẻ trung hơn“.

Mời xem video bài bình luận qua Youtube

Nếu phải giải thích rộng nghĩa hơn câu nói này của bà Nikki Haley, thì tôi phải cố gắng để diễn giải như thế này, nói một cách bình dân, đơn giản và dễ hiểu nhất, đó là: “Hỡi những cử tri Cộng Hòa, hãy nhìn về phía trước, về tương lai tốt đẹp hơn với những con người trẻ và năng động hơn. Như tôi đây, là một thí dụ, tôi sẽ làm tốt hơn những gì một người già như Donald Trump có thể làm. Ông ta không xứng đáng để nhận được sự ủng hộ của bạn”.

Trong đoạn clip dài 3:33 phút, Nikki Haley nói rằng bà hy vọng sẽ đưa đất nước trở lại “tự do và vĩ đại nhất trên thế giới“, đồng thời nói rằng đảng Cộng hòa đã “thua phiếu phổ thông ở bảy trong tám cuộc bầu cử tổng thống gần đây nhất.”

Mặc dù không ám chỉ trực tiếp đến Trump hay nhắc đến tên Trump, nhưng cựu tổng thống là ứng cử viên chính mà Nikki Haley tin rằng bà có thể đánh bại trong cuộc bầu cử sơ bộ tổng thống của GOP.

Donald Trump giành chiến thắng trong cuộc bầu cử năm 2016 nhờ phiếu đại cử tri đoàn nhiều hơn nhưng thua bà Hillary Clinton gần 3 triệu phiếu phổ thông. Trong cuộc bầu cử năm 2020, Joe Biden cũng đánh bại Donald Trump về số phiếu phổ thông với hơn 7 triệu phiếu bầu.

Khi bắt đầu video của mình, Nikki Haley kể chi tiết về tổ tiên của mình và nói rằng: “Gia đình tôi luôn cảm thấy “may mắn” khi được sống ở Mỹ. Tôi là đứa con gái đáng tự hào của những người nhập cư Ấn Độ — không phải Da đen, không phải da trắng. Tôi khác biệt. Mẹ tôi luôn nói rằng công việc của bạn không phải là tập trung vào sự khác biệt mà là những điểm tương đồng. Cha mẹ tôi nhắc nhở tôi và các anh chị em của tôi mỗi ngày rằng chúng tôi thật may mắn biết bao khi được sống ở Mỹ.”

Một số người coi quá khứ của chúng tôi là bằng chứng cho thấy các nguyên tắc sáng lập của nước Mỹ là tồi tệ. Họ nói rằng lời hứa về tự do chỉ là bịa đặt. Một số người cho rằng ý tưởng của chúng tôi không chỉ sai, mà còn phân biệt chủng tộc và xấu xa. Nhưng không gì bằng sự thật.”

Nikki Haley đã chỉ trích láo về thành tích của tổng thống Biden, cho rằng đó là những điều “tồi tệ” và tự tin cho rằng, bà ta sẽ là người có thể thay đổi đất nước tốt đẹp hơn khi nói rằng: “Chính quyền Washington đã khiến chúng ta thất bại hết lần này đến lần khác. Đã đến lúc một thế hệ lãnh đạo mới xuất hiện để gánh vác trách nhiệm”.

Bà Nikki Haley cũng nói theo quan điểm của những đảng viên Cộng Hòa bao lâu nay, đó là phê phán những người cánh tả thuộc đảng Dân Chủ là xã hội chủ nghĩa, yếu đuối và nhu nhược trước Trung Quốc và Nga.

Lời kết:

Nikki Haley đang tự quảng cáo mình là một người thay thế bảo thủ chính thống hơn cho thương hiệu chính trị lỗi thời của Trump, vốn đã tỏ ra độc hại đối với các cử tri ôn hòa.

Nhưng qua một số cuộc thăm dò cho thấy có 38% cử tri Cộng Hòa cho biết họ sẽ bỏ phiếu cho Trump, trong khi 35% cho biết họ dự định bỏ phiếu cho DeSantis, người được coi là đảng viên Đảng Cộng hòa có nhiều khả năng đánh bại Trump nhất còn bà Nikki Haley chỉ nhận được khoảng 8% sự ủng hộ từ các cử tri Cộng Hòa, chắc chắn là Nikki Haley sẽ phải đối mặt với một trận chiến đầy khó khăn.

Đây là một nhiệm vụ không dễ chút nào đối với Nikki Haley, một đối thủ dưới cơ trước một tên trùm mafia sừng sỏ kinh nghiệm chiến trường và tàn nhẫn, gian lận trong chính trường như Donald Trump, một người vẫn được lòng cử tri GOP và nhiều thành viên MAGA, bất chấp những tai ương pháp lý đang bủa vây ông ta.  

Việt Linh 16.02.2023