Moody’s Analytics Dự Đoán Biden Sẽ Đánh Bại Trump Với Tỷ Số Lớn Hơn 2020

0
2229

Sau chiến thắng của của cả hai nhật vật được xem là đại diện cho hai đảng Dân chủ và Cộng hòa ở Iowa và New Hampshire , Biden và Trump là những ứng cử viên được yêu thích mạnh mẽ để trở thành người mang tiêu chuẩn của đảng tương ứng của họ vào tháng 11, thiết lập một cuộc tái đấu của cuộc bầu cử năm 2020.

Mời xem video bài bình luận qua Youtube

Theo một nghiên cứu mới, Joe Biden đang trên đường đánh bại Donald Trump vào tháng 11 với số phiếu đại cử tri nhiều hơn số phiếu mà ông giành được vào năm 2020, giả sử họ là ứng cử viên tổng thống tương ứng của Đảng Dân chủ và Đảng Cộng hòa ngay bây giờ.

Báo cáo của Moody’s Analytics, chuyên lập mô hình các sự kiện chính trị và kinh tế, dự đoán Biden đang trên đường giành chiến thắng trong nhiệm kỳ thứ hai “với tỷ số chênh lệch thấp“, vượt qua North Carolina, nhưng sẽ bị đánh bại ở Arizona, tiểu bang mà ông đã giành được chiến thắng vào năm 2020.

Moody’s Analytics đã công bố nghiên cứu do nhà kinh tế trưởng Mark Zandi, nhà kinh tế cấp cao Brendan LaCerda và nhà kinh tế Justin Begley thực hiện vào cuối tháng 1, dự đoán ứng cử viên nào sẽ giành chiến thắng ở mỗi tiểu bang và Quận Columbia dựa trên các yếu tố bao gồm xu hướng bỏ phiếu trong quá khứ, xếp hạng phê duyệt và tình trạng của nền kinh tế.

Họ kết luận rằng: “Tổng thống Biden được kỳ vọng sẽ tái đắc cử nhưng với tỷ số chênh lệch thấp và cuộc bầu cử có thể dễ dàng lật ngược tình thế chỉ với những thay đổi nhỏ về hoạt động của nền kinh tế, tỷ lệ tán thành của ông ấy, tỷ lệ cử tri đi bỏ phiếu và mức độ hoạt động của các ứng cử viên bên thứ ba. Ngoài ra, các yếu tố chính trị ủng hộ việc ứng cử của Trump, trong khi các yếu tố kinh tế ủng hộ Biden.”

Trong phân tích, Biden đã giành được 308 phiếu đại cử tri đoàn, nhiều hơn 2 phiếu so với số phiếu mà ông đạt được vào năm 2020 và nhiều hơn 38 phiếu so với yêu cầu để giành chiến thắng. Tuy nhiên, tỷ lệ chênh lệch ở Georgia, North Carolina, Nevada và Pennsylvania sẽ rất sát sao, ít hơn 1 điểm phần trăm cho mỗi tiểu bang, có nghĩa là “kết quả có thể không được xác định vào đêm bầu cử vì một số tiểu bang phải đối mặt với nguy cơ phải kiểm phiếu lại và thách thức các tòa án. “

Mô hình này mang lại cho Biden một chút thời gian, vì ngay cả khi ông thua ở North Carolina và Nevada, ông vẫn giành chiến thắng chung cuộc với 16 phiếu đại cử tri đoàn, đồng thời việc thua ở Georgia sẽ đưa người đương nhiệm đến ngưỡng chính xác mà ông cần cho nhiệm kỳ thứ hai. Tuy nhiên, việc mất Pennsylvania cũng sẽ là một điều nguy hiểm, với kết luận của Moody’s Analytics “cuộc bầu cử tổng thống sắp tới có thể sẽ được xác định” ở tiểu bang này.

Moody’s Analytics thừa nhận phân tích của họ về cuộc bầu cử năm 2020 đã sai lầm khi dự báo sai về việc Trump tái đắc cử, đồng thời nhấn mạnh khá chắc chắn rằng “cuộc bầu cử tổng thống sắp tới sẽ kết thúc tham vọng trở lại của Donald Trump“.

Họ kết luận rằng: “Nếu nền kinh tế tiếp tục hoạt động tốt như chúng tôi dự đoán và tỷ lệ cử tri đi bầu cũng như tỷ lệ phiếu bầu của bên thứ ba vẫn gần với các tiêu chuẩn lịch sử gần đây của họ, thì Tổng thống Biden chắc chắn sẽ tái đắc cử. Nhưng đây là những giả định lớn trong thời điểm kinh tế rất bất ổn và xét tới nền chính trị đầy chia rẽ và nhiều tranh cãi của chúng ta.”

Một cuộc khảo sát mới của Đại học Quinnipiac được thực hiện từ ngày 25 đến 29 tháng 1 cho thấy Biden đang dẫn trước Trump với 50% và 44% trong cuộc tranh cử tổng thống quốc gia, tăng từ 47% so với 46% trong cuộc khảo sát trước đó mà trường đại học thực hiện vào tháng 12. Theo cuộc thăm dò, Biden đã tạo dựng được vị trí dẫn đầu đặc biệt mạnh mẽ với 52% cho Biden và 40% cho Trump với các cử tri độc lập.

Lời kết:

Nghe xong báo cáo của Moody’s Analytics thì có lẽ Trump sẽ ăn không ngon, ngủ không yên kể từ đây.

Việt Linh

https://www.usatoday.com/story/news/politics/2024/02/02/joe-biden-economy-inflation-election-jobs/72449509007/

https://www.msn.com/en-us/news/politics/biden-likely-to-beat-trump-2024-election-map-indicates/ss-BB1hF6mF

https://www.newsweek.com/joe-biden-donald-trump-polling-1866413

https://ca.finance.yahoo.com/news/these-4-economic-variables-could-easily-flip-the-2024-election-for-biden-or-trump-moodys-164335231.html https://www.politicususa.com/2024/02/01/model-projects-that-joe-biden-will-beat-trump-and-win-reelection.html