Hitler chưa chết? Trump đang đưa Hitler đến với nước Mỹ?  1606

0
2158

Donald Trump, lãnh đạo đảng MAGA Trump, người đang ở vị trí dẫn đầu cho chiếc vé ứng cử viên tổng thống của Đảng Cộng hòa năm 2024, tuyên bố những người nhập cư đang “đầu độc máu” của Hoa Kỳ trong một sự kiện ở Durham, New Hampshire, vào thứ Bảy khi nói rằng: “Họ đang đầu độc máu của đất nước chúng ta. Họ đầu độc các viện tâm thần và nhà tù trên toàn thế giới. Không chỉ ở ba hay bốn quốc gia ở Nam Mỹ mà trên toàn thế giới. Họ đang đến đất nước chúng ta từ Châu Phi, từ Châu Á, từ khắp thế giới. Thậm chí không ai làm gì những người họ, họ chỉ đến đất nước chúng ta và tội ác sẽ rất khủng khiếp, khủng bố sẽ xảy ra. Tất cả các nền văn hóa vĩ đại trong quá khứ đều bị diệt vong chỉ vì chủng tộc sáng tạo ban đầu đã chết vì nhiễm độc máu.”

Mời xem video bài bình luận qua Youtube

Donald Trump một lần nữa bị cáo buộc lặp lại chính xác những lời của Adolf Hitler, trùm Đức Quốc xã của thế kỷ trước sau những nhận xét về người nhập cư mà ông ta đưa ra tại một cuộc biểu tình vận động tranh cử. Nếu tái đắc cử, Trump đã cam kết hoàn thành bức tường biên giới bằng mọi giá, khôi phục các lệnh cấm đi lại và khởi động các nỗ lực trục xuất hàng loạt. Trump cũng cam kết chấm dứt quyền công dân theo nơi sinh cho những người sinh ra từ những người nhập cư sống bất hợp pháp ở nước này.

Với một thỏa thuận biên giới đang bị treo và cuộc họp kín ở Iowa còn chưa đầy một tháng nữa sẽ diễn ra, Donald Trump đã tăng cường cuộc tấn công của mình vào người nhập cư.

Chiến dịch tranh cử của Tổng thống Joe Biden đã nhanh chóng tố cáo Trump, cho rằng ông ta đã “đem linh hồn của Hitler đến nước Mỹ“. Người phát ngôn của chiến dịch Biden-Harris 2024, Ammar Moussa cho biết trong một tuyên bố rằng: “Tối nay, Donald Trump đã thể hiện hình mẫu của mình khi nhại lại rập khuôn những lời của Adolf Hitler, ca ngợi Kim Jong Un và trích dẫn lời của Vladimir Putin khi tranh cử tổng thống với lời hứa sẽ cai trị như một nhà độc tài và đe dọa nền dân chủ Mỹ. Trump đang đánh cược rằng ông ấy có thể thắng cuộc bầu cử này bằng cách gây sợ hãi và chia rẽ đất nước này. Nhưng rõ ràng là ông ấy đã sai rồi.”

Người phát ngôn của Trump, Steven Cheung nói rằng cựu tổng thống “đã có một bài phát biểu tuyệt vời và đánh bại nó ngay trước mặt 10.000 người đã đến nghe ông ấy.

Mehdi Hasan của MSNBC nói rằng: “Đối với các phương tiện truyền thông chính thống và giới học giả, chuyên gia pháp lý nói chung, những lời hùng biện nguy hiểm của Trump đã cung cấp nơi ẩn náu an toàn cho những luận điệu chống Do Thái và ủng hộ Hamas nguy hiểm, vừa nguy hiểm vừa đáng báo động khi xét đến những gì đang diễn ra trên thế giới. Người Mỹ nào chưa biết thì cần phải biết rằng, câu nói: “Người di cư ‘đầu độc máu’ là lời hùng biện của Adolf Hitler.”

Robert Reich, giáo sư tại Đại học California, Berkeley, và là cựu Bộ trưởng Lao động thời Bill Clinton, đã viết rằng: “Với tuyên bố của Trump nói rằng những người nhập cư đang ‘đầu độc máu của đất nước chính là ngôn ngữ theo nghĩa đen của Mein Kampf của Hitler. Trump và các đồng minh của ông ta đang công khai ủng hộ chủ nghĩa phát xít, và đã đến lúc giới truyền thông phải ngừng sợ hãi khi sử dụng thuật ngữ đó. Nếu chủ nghĩa phát xít hiện diện trên đất nước này, sẽ không ai thoát khỏi bàn tay ghê tởm của chúng. Các hệ thống truyền thông Mỹ cần nhìn ra thế giới để thấy rằng, dưới sự cai trị của các nhà nước chuyên quyền, độc tài, phát xít đều không có chỗ cho truyền thông tự do, chỉ có thanh trừng, đấu tố và đàn áp. Trump đang lặp lại luận điệu theo chủ nghĩa thượng đẳng của người da trắng nhưng truyền thông tại Mỹ đang im lặng một cách khó hiểu? Họ không lên tiếng vị sợ đảng MAGA Trump hay vị sợ mất nguồn lợi nhuận?

Dean Obeidallah, người dẫn chương trình SiriusXM Radio, đã viết rằng: “Chúng ta KHÔNG BAO GIỜ được phép để Trump bình thường hóa những lời lẽ tuyên truyền của Đức Quốc xã. Nếu giới truyền thông không lên án, không cảnh báo về những lời lẽ độc hại này thì họ đã trực tiếp thừa nhận sự hiện diện của chủ nghĩa phát xít do Trump hình thành tại Mỹ.”

Jonathan Stanley, giáo sư tiạ đại học Yale và là tác giả cuốn sách về chủ nghĩa phát xít đã chỉ ra sự nguy hiểm của ngôn ngữ như vậy trong những câu trích dẫn được sử dụng từ ngôn ngữ của Hitler, nhà độc tài trong thế kỷ trước và nói rằng: “Người Mỹ ngày càng phải nghe nhiều hơn những lời nói độc hại này tại các sự kiện chính trị và gây quỹ của Trump. Việc lặp lại lời nói nguy hiểm sẽ làm tăng mức độ bình thường hóa của nó và các phương pháp thực hành mà nó khuyến nghị. Đây là cuộc thảo luận rất đáng lo ngại về sự an toàn của những người nhập cư ở Hoa Kỳ, không chỉ là những người mới đến, không có giấy tờ mà hầu hết những người không có nước da trắng đang sống tại Mỹ. Điều nguy hiểm đang lan rộng khắp nơi trên đất nước này. Sao không ai lên tiếng và ngăn chặn những lời nói nguy hiểm này?

Trong cuốn sách “Mein Kampf“ (xin tạm dịch là cuộc chiến của tôi) của Adolf Hitler có một số đoạn trong đó ông ta sử dụng những từ ngữ như “máu” và “chất độc” tấn công người Do Thái và những người khác mà Hitler coi là mối đe dọa đối với sự trong sạch của chủng tộc Aryan.

Trump cũng nhận được những lời chỉ trích khi so sánh ông ta với Adolf Hitler sau khi thề sẽ “truy tận gốc” những đối thủ của ông ta và gọi họ là “sâu bọ” trong thông điệp Ngày Cựu chiến binh trên mạng xã hội.

Lời kết:

Nhiều người Mỹ đã hiểu sai về đất nước của họ, họ nghĩ rằng nước Mỹ là một ngoại lệ, rằng nước Mỹ đã chiến đấu để đánh bại chủ nghĩa phát xít và chủ nghĩa Quốc xã trong thế kỷ trước. Sau thế chiến thứ hai, người Mỹ đã tự hào và tự khen ngợi mình là ‘thế hệ vĩ đại nhất’ – nhưng họ đã ngủ quên trên chiến thắng và ngày càng trở nên mù quáng trước những dòng chảy đen tối hơn trong xã hội của mình trong thế kỷ này. Chủ nghĩa phát xít đã tồn tại trên đất Hoa Kỳ trong suốt một thế kỷ qua và vẫn hiện diện một cách đáng lo ngại cho đến ngày nay.

Người Mỹ đã không dạy đầy đủ về nhận thức công dân hoặc dân chủ ở các trường trung học, về chủ nghĩa phát xít và các phong trào cực đoan cực hữu đã có lịch sử lâu đời như thế nào ở Hoa Kỳ.

Những diễn biến trong chủ nghĩa Trump MAGA cho thấy sự tương đồng với sự trỗi dậy của Chủ nghĩa Quốc xã đã nằm im lìm gần một trăm năm, giờ đây chúng đang chuyển mình thức dậy.

Theo tôi, thủ phạm nặng tội nhất nếu để Trump có thêm nhiều cơ hội tái đắc cử, đưa chủ nghĩa phát xít đến với nước Mỹ, tạo điều kiện cho Trump phá hủy nền dân chủ, đó chính là những hệ thống truyền thông báo chí của Mỹ, họ đã góp phần nuôi dưỡng mầm mống phát xít độc hại ngày càng lớn mạnh, đầu độc suy nghĩ và nhận thức của nhiều người Mỹ chỉ vì lợi nhuận và sự sợ hãi.

Khi Alexander Hamilton, vị cha già dân tộc theo dõi Cách mạng Pháp diễn ra, ông đã tỏ ý lo sợ những gì ông thấy đang diễn ra ở Pháp sẽ xảy ra ở Mỹ trong tương lai – rằng việc giải phóng niềm đam mê của quần chúng sẽ không dẫn đến nền dân chủ lớn hơn mà dẫn đến sự xuất hiện của một tên bạo chúa, cưỡi lên quyền lực trên vai người dân.

Những người ủng hộ Trump muốn thấy một Đại đế Caesar của Mỹ. Paul LePage, khi đó là thống đốc tiểu bang Maine, đã từng nói rõ điều đó. Ông ta đã tuyên bố rằng: “Chúng ta cần một Donald Trump để thể hiện quyền lực độc tài ở đất nước chúng ta”. Joe Sitt, một tay chơi lớn trong lĩnh vực bất động sản ở New York và là người ủng hộ Trump nhiệt thành, cũng tuyên bố rằng: “Chúng tôi không có tổng thống, chúng tôi có một vị Vua”.

Nếu nhiều người Mỹ thích như vậy, thì Trump sẽ chìu họ.

Translated & Summarized

Việt Linh

https://www.reuters.com/world/us/trump-repeats-poisoning-blood-anti-immigrant-remark-2023-12-16/

https://www.sbs.com.au/news/article/poisoning-the-blood-of-our-country-trump-repeats-dangerous-language-at-rally/r1txk33i6

https://www.nbcnews.com/politics/2024-election/trump-says-immigrants-are-poisoning-blood-country-biden-campaign-liken-rcna130141

https://www.salon.com/2023/12/16/re-circulates-hitler-rhetoric-at-campaign-event-in-new-hampshire/?in_brief=true