Dự Luật Cắt Giảm Chi Tiêu GOP Sẽ Giết Chết 500.000 Việc Làm Trong Năm 2024

0
1870

Một phân tích được Văn phòng Ngân sách Quốc hội công bố hôm thứ Tư ước tính rằng đề xuất cắt giảm chi tiêu liên bang của Đảng Cộng hòa trong năm tài chính tới sẽ giết chết 500.000 việc làm và cản trở tăng trưởng kinh tế, đây là những phát hiện mà Đảng Dân chủ coi là bằng chứng thêm về “sự coi thường có chủ ý của Đảng Cộng hòa đối với phúc lợi của người Mỹ.”
Các đảng viên Dân chủ đã xem xét các tác động kinh tế tiềm tàng của Đạo luật Giới hạn, Tiết kiệm, Tăng trưởng của Đảng Cộng hòa, đây là đạo luật mà Hạ viện do GOP kiểm soát đã thông qua vào cuối tháng 4 trong bối cảnh cuộc khủng hoảng trần nợ mà đảng này đưa ra.


Tổng thống Biden và GOP sau đó đã đạt được một thỏa thuận bao gồm giới hạn chi tiêu tùy ý trong hai năm tài chính tiếp theo, nhưng các nhà phân bổ của Đảng Cộng hòa đã dành nhiều tuần qua để đề xuất các khoản cắt giảm phù hợp hơn nhằm vào Medicaid, hỗ trợ lương thực liên bang và các chương trình quan trọng khác.
Rõ ràng, không có nhiều người Mỹ nhìn ra dã tâm của Hạ viện Cộng hòa cam kết thông qua sẽ phá hủy nửa triệu việc làm và hãm phanh nền kinh tế của nước Mỹ.
Việc cắt giảm chi tiêu sâu rộng của dự luật của Đảng Cộng hòa sẽ dẫn đến tăng trưởng GDP thấp hơn 0,5% vào năm tới, điều này sẽ tương ứng với việc giảm việc làm vào năm 2024 nếu dự luật cực đoan này được thông qua.
Thượng nghị sĩ Sheldon Whitehouse (DR.I.), chủ tịch Ủy ban Ngân sách Thượng viện và là nhà lập pháp đã yêu cầu đánh giá lại dự luật này, cho biết trong một tuyên bố rằng “những cắt giảm mới này, ngoài việc cực kỳ không được ưa chuộng, còn được chứng minh là gây ra thiệt hại kinh tế lan rộng và kéo giảm tốc độ tăng trưởng kinh tế của Mỹ.
Sheldon Whitehouse nói rằng: “Các đảng viên Cộng hòa tắm cho những người giàu có bằng những món quà thuế làm phá vỡ ngân sách, sau đó tuyên bố quan tâm đến thâm hụt ngân sách. Trong chiến dịch chống chính phủ, ủng hộ những người gây ô nhiễm của họ, các đảng viên Cộng hòa MAGA không ngại gây hại cho người lao động và gia đình như những thiệt hại tài sản thế chấp. Ai là người phải chịu trách nhiệm cho những khó khăn của những người Mỹ còn lại đây?”
Phân tích được đưa ra khi các đảng viên Cộng hòa đang thúc đẩy các dự luật tài trợ của chính phủ sẽ cắt giảm chi tiêu cho cơ sở hạ tầng, giáo dục, hành động khí hậu, Cơ quan An sinh Xã hội, v.v., đây là các đề xuất mà đảng Dân chủ phản đối. Chính phủ liên bang có thể đóng cửa vào cuối tháng 9 nếu Quốc hội không thông qua luật tài trợ.
Thượng nghị sĩ Ron Wyden (D-Ore.), Chủ tịch Ủy ban Tài chính Thượng viện, cho biết rằng: “Chúng ta nên coi đây là một dấu hiệu rõ ràng rằng đảng Cộng hòa không thể tin tưởng để đứng trước bất kỳ cam kết nào của họ, đặc biệt là khi nói đến việc bảo vệ Medicare và An sinh xã hội.”
Wyden nói thêm: “Ngay bây giờ tiền lương đang tăng, tỷ lệ thất nghiệp giảm và lạm phát đã hạ nhiệt, nhưng các kế hoạch mà Đảng Cộng hòa tại Hạ viện cam kết thông qua sẽ phá hủy nửa triệu việc làm và kìm hãm nền kinh tế của chúng ta. Đó là một công thức tồi của những nhà lập pháp cực đoan chỉ chăm chút làm giàu thêm cho những người giàu có, khiến đất nước tăng trưởng chậm hơn và khó khăn tài chính cho các gia đình trên khắp đất nước.”
Lời kết:
Bất kể dã tâm của những tên thảo khấu có tính toán sát sao như thế nào chỉ để đưa thêm tiền vào túi của những người giàu có và bóc lột, tước đoạt đến tận cùng những gì mà chúng có thể lấy được khỏi những người Mỹ trung lưu và nghèo thì tôi vẫn tin rằng, dự luật đó sẽ không thể nào qua được cửa Thượng viện và dự luật đến được bàn của Tổng thống Biden sẽ là chuyện mò kim đáy bể.
Việt Linh, 21.07.2023