DeSantis thừa nhận Trump đã thua trong cuộc bầu cử năm 2020

0
1540

Marita Vlachou

Thống đốc Florida Ron DeSantis hôm Chủ nhật đã thừa nhận rằng Donald Trump đã thua trong cuộc bầu cử năm 2020, vài ngày sau khi cựu tổng thống không nhận tội đối với các cáo buộc hình sự xuất phát từ nỗ lực lật ngược kết quả.

Ứng cử viên GOP năm 2024 thừa nhận điều hiển nhiên, nhưng ông ta không chỉ trích ứng cử viên hàng đầu Trump về ba cáo trạng của mình.

DeSantis nói với NBC News khi bị thúc ép và nói rằng: “Tất nhiên là ông ấy đã thua. Joe Biden là tổng thống,”.

Mời xem video bài bình luận qua Youtube

Mặc dù tách mình khỏi lời nói dối của Trump về một cuộc bầu cử gian lận, DeSantis khẳng định rằng cuộc tranh cử năm 2020 còn lâu mới là một “cuộc bầu cử hoàn hảo”. Điều đó khiến DeSantis trở nên mâu thuẫn với một nhóm các quan chức bầu cử và an ninh hàng đầu tại Bộ An ninh Nội địa, những người đã gọi cuộc bầu cử năm 2020 là “an toàn nhất trong lịch sử Hoa Kỳ”.

DeSantis đổ lỗi cho Trump về mọi vấn đề mà ông ta cho là có vấn đề với cuộc đua năm 2020, nói rằng cựu tổng thống đã “không có quyền kiểm soát chính phủ của mình”.

DeSantis nói về các vụ án hình sự của Trump, cho rằng hệ thống tư pháp Hoa Kỳ được “vũ khí hóa”.

DeSantis nói với Dasha Burns của NBC News rằng con đường dẫn đến chiến thắng của GOP vào năm 2024 bao gồm việc tập trung vào những gì ông ta coi là thất bại của Biden thay vì những lỗi lầm của Trump.

Đảng Cộng hòa hoạt động kém hiệu quả trong cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ tháng 11 năm 2022 do nhiều yếu tố khác nhau, bao gồm cả nỗ lực của đảng nhằm hạn chế hoặc cấm phá thai sau khi Tòa án Tối cao đảo ngược Roe v Wade. DeSantis, người gần đây đã ký lệnh cấm phá thai sáu tuần ở Florida, đã không chú ý đến bài học đó. Khi được hỏi liệu ông có phủ quyết lệnh cấm phá thai trên toàn quốc nếu nó được đưa lên bàn làm việc của ông với tư cách là tổng thống hay không, DeSantis trả lời: “Tôi sẽ là một tổng thống phò sự sống và chúng tôi sẽ ủng hộ các chính sách phò sự sống.”

Đầu năm nay, nhà tài trợ lớn của Đảng Cộng hòa Thomas Peterffy cho biết ông đang tạm dừng quyên góp cho DeSantis vì “lập trường của ông ấy về phá thai”, cùng những điều khác.

Trong khi đó, những rắc rối pháp lý của Trump lại là những cơ hội để củng cố vị trí ứng cử viên hàng đầu của ông ta trong Đảng Cộng hòa. DeSantis, từng giành vị trí thứ hai vững chắc trong lĩnh vực GOP 2024, tiếp tục gặp khó khăn ở mức 14,3%, kém Trump gần 40 điểm phần trăm.

Lời kết:

Không cần phải đợi đến lời thừa nhận mới đây nhất của DeSantis rằng Trump đã thua trong cuộc bầu cử năm 2020 thì công chúng Mỹ mới tin đó là sự thật.

Hầu hết người Mỹ và cả thế giới này đều đã tin rằng cuộc bầu cử năm 2020 là một cuộc bầu cử công bằng và hợp pháp, niềm tin đã đến ngay sau cuộc bầu cử hay chậm hơn một chút, sau các vụ thưa kiện, kiểm phiếu, thì cuối cùng niềm tin cũng đến với những người còn hoài nghi.

Chỉ riêng với những đảng viên Cộng hòa, những thành phần MAGA, những cử tri Cộng hòa, là những người đã bán rẻ linh hồn và não trạng của họ cho Trump thì vẫn còn tin sái cổ vào những lời nói dối của tên giáo chủ đại láo. Còn DeSantis, khác một chút, ông ta đã tin rằng Trump đã thua từ năm 2020 nhưng đợi đến hơn hai năm rưỡi sau mới thừa nhận, thì đó nên gọi là sự thừa nhận trong sự muộn màng của những kẻ hèn.

Marita Vlachou

Translated & Summarized: Việt Linh

https://www.huffpost.com/entry/ron-desantis-donald-trump-2020-election_n_64d0b6b3e4b0560dda041d77