Có quá nhiều người đang hiểu sai về các cuộc thăm dò năm 2024

0
1403

Một trong những phản ứng phổ biến đối với các cuộc thăm dò gần đây của NBC News và New York Times/Siena College là chúng đưa ra tin xấu cho Tổng thống Joe Biden, vì chúng cho thấy ông đang bị cựu Tổng thống Donald Trump thắng sát nút trong các cuộc đối đầu giả định.

Trong khi đó, phản ứng trước các cuộc thăm dò quốc gia khác gần đây từ tuần trước – như The Economist/YouGov và Morning Consult – thì chúng lại đem tin tốt hơn cho tổng thống Biden khi cho thấy ông dẫn trước Trump một hoặc hai điểm.

Mời xem video bài bình luận qua Youtube

Những cuộc thăm dò nào đúng và sai, chính xác hay không chính xác, chúng ta có thể cùng nhau phân tích như thế này: Cho dù Biden hay Trump tăng vài điểm, thì hầu hết mọi cuộc khảo sát đều cho thấy một điều giống nhau – đó là cuộc bầu cử năm 2024 hiện đang thực sự gần kề.

Tất cả các cuộc thăm dò khác nhau này đều kể gần như cùng một câu chuyện, đó là: Biden và Trump đang cạnh tranh nhau khi thời gian còn gần một năm trước cuộc tổng tuyển cử năm 2024.

Về lý do tại sao cuộc tranh cử có tính cạnh tranh cao, với các cuộc thăm dò cho thấy ông Biden hoạt động kém hơn trong số các bộ phận chủ chốt của đảng Dân chủ, cũng như hoạt động kém hơn so với chiến thắng gần 5 điểm số phiếu phổ thông trước Trump vào năm 2020.

Nhưng những cuộc khảo sát, thăm dò này không đưa ra dự đoán ai có xác suất cao hơn để giành chiến thắng trong một năm tới. Hoặc dự đoán những ứng cử viên bên thứ ba nào sẽ chen chân vào và có quyền truy cập lá phiếu và tranh giành những con số đối đầu cần thiết giữa Biden-Trump. Hoặc đại cử tri đoàn, cơ quan quyết định cuối cùng chức vụ tổng thống, sẽ thay đổi như thế nào.

Dù sao, trên thực tế, chúng ta vẫn còn 11 tháng nữa cho đến Ngày bầu cử năm 2024.

Với tỷ lệ sai sót của các cuộc thăm dò, tỷ lệ phản hồi thấp trong lịch sử khi tiếp cận cử tri, các mô hình cử tri có những câu trả lời khác nhau và những lần bỏ phiếu trong quá khứ, việc mong đợi độ chính xác từ các cuộc thăm dò chính trị sẽ trở thành một việc làm ngu ngốc.

Tổng thống Biden có thực sự bị giảm một vài điểm hay không? Hay ông đang dẫn trước Trump 1-2 điểm?

Theo những chuyên gia bầu cử có kinh nghiệm thường quan sát các cuộc thăm dò cho biết rằng, điều đó là không thể trả lời được.

Tuy nhiên, các cuộc thăm dò vẫn thực sự hữu ích và quan trọng trong việc xác định xem một cuộc tranh cử chính trị có đến gần hay không, liệu một chính trị gia hoặc ý tưởng chính sách cụ thể có được cử tri ưa chuộng hay không và xu hướng có thể là gì – trong tổng thể cử tri và giữa các nhóm chủ chốt.

Cuộc thăm dò quốc gia của NBC News cho chúng ta thấy một cuộc đua Biden-Trump giả định diễn ra với Biden +4 vào tháng 6, đến mức ngang bằng vào tháng 9 và Trump +2 vào tháng 11. Mặc dù chuyển động đó nằm trong giới hạn sai sót của mỗi cuộc thăm dò nhưng xu hướng vẫn rõ ràng.

Tương tự, cuộc thăm dò gần đây của Economist/YouGov cho thấy hiện tại Biden dẫn trước Trump chỉ 2 điểm dù tổng thống Biden dẫn trước lớn hơn vào tháng 9. Các cuộc thăm dò khác cũng cho thấy mô hình tương tự.

Điều đó nói lên rằng, kết luận rút ra duy nhất từ ​​tất cả các cuộc thăm dò gần đây là cuộc đua giữa Biden và Trump giả định vẫn rất sát nút.

Nhưng, vấn đề quan trọng nhất là hãy lưu ý đến Cử tri đoàn.

Đây là điểm cuối cùng cần cân nhắc khi xem xét các cuộc thăm dò quốc gia: Chức vụ tổng thống được quyết định theo từng tiểu bang – với người chiến thắng cần ít nhất 270 phiếu đại cử tri theo hệ thống Cử tri đoàn.

Năm 2016, đảng viên Đảng Dân chủ Hillary Clinton giành được hơn 2% phiếu phổ thông toàn quốc tương đương với 65.853.514 phiếu bầu, Donald Trump chỉ nhận được 62.984.828 phiếu bầu, thua bà Clinton hơn 2 triệu phiếu nhưng Trump lại có hơn 300 phiếu đại cử tri sau khi giành chiến thắng ở các chiến trường quan trọng Michigan, Pennsylvania và Wisconsin.

Vào năm 2020, ông Biden đã giành được 81.283.501 phiếu phổ thông, hơn 4,5% trong khi Trump chỉ được 74.223.975 phiếu bầu phổ thông. Ông Biden đã nhận được hơn 300 phiếu đại cử tri đoàn mà Trump đã có được 4 năm trước đó.

Điểm quan trọng là: Hai cuộc tranh cử tổng thống gần đây nhất cho thấy xu hướng ủng hộ GOP rõ ràng là nằm ở Cử tri đoàn, nơi cuộc bỏ phiếu phổ thông toàn quốc không hoàn toàn phù hợp với kết quả ở các tiểu bang chiến trường quan trọng.

Câu hỏi giờ đây là: Lợi thế đó của GOP có còn tồn tại đến năm 2024 không? Hay nó sẽ giảm đi?

Đó là những câu hỏi đáng lưu ý khi đọc các cuộc thăm dò quốc gia, bởi vì rất có thể Biden phải cần giành được 5 điểm phần trăm phiếu phổ thông hoặc hơn, có thể tương đương với hơn 10 triệu phiếu phổ thông – để giành được Cử tri đoàn vào năm 2024.

Lời kết:

Đúng là người Mỹ làm khó người Mỹ, Hiến pháp Mỹ làm khó người Mỹ và đây là lợi thế quan trọng của đảng Cộng hòa, lý nguyên nhân chính mà họ không bao giờ muốn cập nhật, sửa đổi Hiến pháp và vá lại những lỗ hỗng trong Hiến pháp.

Kết quả bầu cử năm 2020 đã đem đến cho chúng ta một vở kịch xem trước cho năm 2024, dù thắng ít hay nhiều, thắng phiếu phổ thông hay phiếu đại cử tri đoàn hay thắng cả hai như ông Biden đã đạt được trong năm 2020 thì chắc chắn năm 2024 Trump sẽ la to hơn nữa, sẽ thưa kiện nhiều hơn, sẽ kích động những con zombies xuống đường gây bạo loạn, đảng Cộng hòa tại Hạ viện sẽ nhảy lên đòi hủy bỏ kết quả, đòi đếm phiếu lại bằng tay từng phiếu một. Đó là những viễn cảnh xấu xí chắc chắn sẽ xảy ra trong cuộc tổng tuyển cử năm 2024.

Translated & Summarized

Việt Linh

https://www.270towin.com/2024-presidential-election-polls/
https://www.cnn.com/election/2024
https://www.theguardian.com/us-news/2023/dec/09/trump-biden-poll-election-presidential

https://www.wsj.com/politics/elections/trump-takes-2024-lead-as-biden-approval-hits-new-low-wsj-poll-finds-fb4fca0chttps://thehill.com/homenews/campaign/4351386-biden-job-approval-low-trump-takes-lead-hypothetical-matchup-wsj-poll/