Các Dự Luật Mới Có Hiệu Lực Của California Vào Năm 2024

0
1992

Mỗi năm, Thống đốc California Gavin Newsom ký hàng trăm luật đã được Cơ quan lập pháp tiểu bang thông qua. Hầu hết đều có hiệu lực vào ngày 1 tháng 1 năm sau. Nhưng đôi khi các nhà lập pháp sẽ trì hoãn ngày có hiệu lực của một đạo luật vì nhiều lý do, bao gồm cả việc cho người dân thêm thời gian để chuẩn bị cho những quy định mới.

Đây là một số dự luật tiêu biểu trong hàng trăm luật có hiệu lực từ ngày 1 tháng 1 tại tiểu  bang đông dân nhất nước Mỹ.

Mời xem video bài bình luận qua Youtube

  • Các bác sĩ ở California gửi thuốc phá thai cho bệnh nhân ở các tiểu bang khác sẽ được bảo vệ khỏi bị truy tố.
  • Người lao động sẽ được nghỉ ốm có lương nhiều hơn sau một năm lao động quan trọng. Và các công ty không thể sa thải nhân viên vì sử dụng cần sa ngoài giờ làm việc.
  • Công nhân ngành đồ ăn nhanh sẽ được tăng lương tối thiểu lên 20 USD một giờ vào ngày 1 tháng 4.
  • Nhân viên y tế dự kiến ​​​​sẽ chứng kiến ​​​​lần tăng lương tối thiểu đầu tiên vào ngày 1 tháng 6.
  • Luật yêu cầu doanh nghiệp báo cáo lượng khí thải và rủi ro tài chính do biến đổi khí hậu sẽ có hiệu lực cho đến năm 2026.
  • Luật cấm người dân mang súng ở hầu hết các nơi công cộng đã bị thẩm phán liên bang chặn chỉ vài ngày trước khi nó có hiệu lực.

Và dưới đây là một số dự luật mới mà người dân California phải đối mặt:

NGỪNG TRỪNG PHẠT CÔNG NHÂN KHI KHÔNG VƯỢT QUA KIỂM TRA MA TÚY

Một số xét nghiệm ma túy không xác định được liệu một người có sử dụng cần sa trong những ngày gần đây hay không. Các nhà lập pháp California cho rằng thật không công bằng khi các công ty trừng phạt công nhân vì không vượt qua các cuộc kiểm tra ma túy này, đặc biệt vì cần sa giải trí đã hợp pháp ở tiểu bang này kể từ năm 2016. Một luật mới , được thông qua vào năm 2022 nhưng có hiệu lực trong năm nay, cho biết các công ty có thể ngừng trừng phạt công nhân vì không vượt qua được các cuộc kiểm tra ma túy này.

TĂNG THUẾ TRÊN TIỀN LƯƠNG CAO HƠN

California có một chương trình khuyết tật ngắn hạn trả lương cho những người không thể làm việc vì bệnh tật, chấn thương hoặc mang thai không liên quan đến công việc. Chương trình được tài trợ bằng thuế 1,1% trên tiền lương. Trước đây, loại thuế này chỉ áp dụng cho mức lương dưới một mức nhất định, khoảng 153.000 USD vào năm 2023. Nhưng bắt đầu từ ngày 1 tháng 1, một luật mới, được thông qua vào năm 2022 nhưng có hiệu lực trong năm nay, sẽ loại bỏ giới hạn lương. Những người kiếm được hơn 153.000 USD mỗi năm sau đó sẽ phải trả thuế 1,1% cho số tiền lương đó.

BIỆN PHÁP BẢO VỆ THUỐC PHÁ THAI

Phá thai hiện là bất hợp pháp ở 14 bang sau khi Tòa án Tối cao Hoa Kỳ lật ngược phán quyết Roe v. Wade . Nhưng các bác sĩ và dược sĩ ở California gửi thuốc phá thai cho bệnh nhân ở các tiểu bang đó sẽ được bảo vệ khỏi bị truy tố hoặc phạt tiền. Luật cấm những người săn tiền thưởng hoặc nhân viên bảo lãnh bắt giữ các bác sĩ ở California và đưa họ đến một tiểu bang khác để xét xử. Nó thậm chí còn cấm các công ty truyền thông xã hội có trụ sở tại nhà nước, chẳng hạn như Facebook, tuân thủ trát đòi hầu tòa, lệnh bảo đảm hoặc các yêu cầu khác về hồ sơ để khám phá danh tính của bệnh nhân đang tìm kiếm thuốc phá thai.

ĐƯỢC NGHỈ BỆNH THÊM

Người lao động ở California sẽ nhận được tối thiểu 5 ngày nghỉ bệnh mỗi năm, thay vì 3 ngày như họ sẽ tích lũy sau khi đã làm việc được 200 ngày. Những người ủng hộ lao động cho rằng mức tăng này sẽ hạn chế sự lây lan của dịch bệnh bằng cách ngăn cản nhân viên làm việc khi họ bị ốm. Nhưng những người phản đối cho rằng luật này sẽ là một gánh nặng tài chính khác đối với người sử dụng lao động và cho rằng một số công nhân xin nghỉ bệnh ngay cả khi họ không bị bệnh.

HỌC PHÍ ĐẠI HỌC CỘNG ĐỒNG

Cư dân Mexico có thu nhập thấp sống trong phạm vi 45 dặm (72 km) tính từ biên giới California-Mexico sẽ đủ điều kiện nhận mức học phí trong tiểu bang tại các trường cao đẳng cộng đồng Nam California tham gia theo luật mới được Thống đốc Gavin Newsom ký. Những người ủng hộ cho biết biện pháp này sẽ giảm bớt gánh nặng cho sinh viên trong việc được giáo dục và đào tạo để giúp họ chuẩn bị cho lực lượng lao động. Nó giống như một chương trình khác ở tiểu bang cho phép tới 200 cư dân Nevada sống ở một số khu vực nhất định gần biên giới California-Nevada nhận được mức học phí trong tiểu bang tại Cao đẳng Cộng đồng Lake Tahoe.

LGBTQ+ NUÔI DƯỠNG TRẺ EM ĐỒNG TÍNH

Các gia đình nuôi dưỡng sẽ được yêu cầu chứng minh khả năng đáp ứng nhu cầu về sức khỏe và an toàn của trẻ em bất kể xu hướng tính dục hay bản dạng giới. Đó là một trong nhiều dự luật được Cơ quan lập pháp thông qua trong năm nay nhằm mở rộng các biện pháp bảo vệ cho thanh thiếu niên LGBTQ+. Newsom đã phủ quyết một dự luật cấp cao khác yêu cầu tòa án xem xét liệu phụ huynh có xác nhận bản sắc giới tính của con họ trong thủ tục giám hộ và thăm viếng hay không.

XÂY NHÀ Ở THU NHẬP THẤP TRÊN ĐẤT NHÀ THỜ

Các tổ chức tôn giáo và trường cao đẳng phi lợi nhuận ở California giờ đây có thể biến bãi đậu xe và các tài sản khác của họ thành nhà ở giá phải chăng. Luật mới, giúp các tổ chức này bỏ qua hầu hết các quy định cấp phép và đánh giá môi trường của địa phương, nằm trong số nhiều sáng kiến ​​nhằm giải quyết cuộc khủng hoảng vô gia cư ở California. Những người ủng hộ luật cho biết luật này sẽ đóng vai trò như một công cụ khác để xây dựng nhà ở rất cần thiết trong tiểu bang, nhưng những người phản đối cho rằng luật này sẽ tước bỏ quyền kiểm soát của địa phương đối với việc phát triển nhà ở.

HÌNH PHẠT MỚI ĐỐI VỚI ĐẠI LÝ FENTANYL

Các nhà lập pháp California đã đưa ra một loạt dự luật vào năm ngoái nhằm giải quyết tình trạng sử dụng quá liều fentanyl, hiện đang giết chết khoảng 110 người dân California mỗi tuần. Chỉ có một biện pháp trấn áp các đại lý đến được bàn làm việc của Newsom. Luật mới tăng hình phạt đối với những người buôn bán sở hữu hơn 1 kg (2,2 pound) fentanyl. Newsom cũng đã ký các dự luật yêu cầu các sân vận động và công viên giải trí dự trữ thuốc và các trường cao đẳng cộng đồng cũng như các cơ sở của Đại học tiểu bang California phải cung cấp que thử fentanyl.

Việt Linh

https://www.britannica.com/topic/California-Proposition-187

https://calmatters.org/category/politics/

https://www.linkedin.com/pulse/2024-red-blue-theyre-coming-after-you-new-laws-rules-more-tony-ix9oc

https://abc30.com/proposition-1-homelessness-mental-health-crisis-prop/14268626/