Các đảng viên Cộng hòa chưa buông tha An sinh xã hội, Medicare?

0
1837

Trong hơn 80 năm qua, An Sinh Xã Hội đã cho các gia đình Mỹ lý do để biết ơn mỗi tháng. Hơn 66 triệu người Mỹ hiện đang nhận trợ cấp hàng tháng của An sinh xã hội.

Nhưng chừng nào đảng Cộng hòa còn kiểm soát ít nhất một viện của Quốc hội và từ chối tài trợ toàn bộ cho chính phủ trong cả năm, thì An sinh xã hội và Medicare vẫn sẽ gặp nguy hiểm.

Mời xem video bài bình luận qua Youtube

Hệ thống An sinh xã hội của chúng ta đại diện cho những giá trị tốt đẹp nhất của Mỹ, bao gồm phần thưởng cho sự làm việc chăm chỉ, khả năng tự lực vững chắc cũng như chia sẻ rủi ro và trách nhiệm. Nó hiệu quả, hầu như phổ biến, công bằng và an toàn. Gần như mọi người Mỹ đều là người thụ hưởng An sinh xã hội hiện tại hoặc có khả năng sẽ là người thụ hưởng trong tương lai. Và mỗi người trong chúng ta đều được hưởng lợi từ việc sống ở một đất nước mà tất cả chúng ta cùng nhau tham gia, thông qua hệ thống An sinh xã hội, để cung cấp cho bản thân và cho nhau, theo lời của Tổng thống Franklin D. Roosevelt, rằng “Sự bảo vệ hợp lý và đầy đủ chống lại những thăng trầm của cuộc sống hiện đại.”

Lễ Tạ ơn năm nay, các gia đình trên khắp đất nước cùng đoàn kết để đánh giá cao An sinh xã hội. Nếu chúng ta không bày tỏ lời cảm ơn thì đó là vì điều đó có thể không xuất hiện trong đầu chúng ta vì lý do chính đáng. An sinh xã hội luôn ở đó, lặng lẽ ở phía sau, làm những gì nó được tạo ra để làm. Nó bảo vệ chúng ta nếu những điều không may xảy ra dưới hình thức tàn tật hoặc cái chết của người trụ cột trong gia đình. Chúng ta có thể sống lâu hơn số tiền tiết kiệm của mình, nhưng An sinh xã hội thì không!

Tất cả những ai quan tâm đến tương lai của An sinh xã hội cũng có thêm lý do để biết ơn trong năm nay. Trong nhiều tuần vào mùa thu năm nay, từ cuối tháng 10 đến giữa tháng 11, có vẻ như tân Chủ tịch Hạ viện của Đảng Cộng hòa, Mike Johnson (R-LA), sẽ yêu cầu thành lập một “ủy ban tài chính” để đổi lấy việc không đóng cửa chính phủ.

Hiện tại, tất cả người Mỹ đã thoát khỏi mối nguy hiểm từ một ủy ban được thiết kế để cắt giảm những phúc lợi mà chúng ta khó lòng kiếm được. Nhưng chúng ta phải luôn cảnh giác vì những đảng viên Cộng hòa chỉ tạm gác lại, họ sẽ quay lại với thủ thuật tàn nhẫn hơn.

Một ủy ban như vậy sẽ là “hội đồng tử hình” đối với An sinh xã hội và Medicare. Đó không chỉ là lời nói của tôi, mà là lời khẳng định của chính quyền Biden. Mike Johnson vẫn chưa công bố văn bản lập pháp về Ủy ban cắt giảm An sinh xã hội của ông ta, nhưng nó có thể sẽ giống với ủy ban mà dân biểu Kevin McCarthy (R-CA) đề xuất vào gần cuối nhiệm kỳ Chủ tịch Hạ viện của ông ta.

Ủy ban đó được thiết kế để lật đổ ý chí của người dân Mỹ bằng cách cắt giảm nhanh chóng An sinh xã hội và Medicare sau cánh cửa đóng kín. Nó quy định rằng Quốc hội sẽ bỏ phiếu về việc cắt giảm ngay sau cuộc bầu cử năm 2024, nhằm tránh trách nhiệm dân chủ. Ngoài ra, các thành viên không thể sửa đổi hoặc ngăn chặn nó. Nó được thiết kế để buộc những thay đổi không được ưa chuộng đối với những lợi ích mà chúng ta kiếm được với ít trách nhiệm chính trị nhất có thể. May mắn thay, nó không trở thành luật, nhưng gần như mọi đảng viên Cộng hòa đều bỏ phiếu tán thành. Và những người ủng hộ Trump, ủng hộ đảng Cộng hòa cần nhớ một điều, hầu hết các dân biểu, thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa đều là những người giàu có, họ không cần An sinh Xã hội, Medicare hay Medicaid, người than gia đình họ, bạn bè họ cũng không cần những thứ này.

Chủ tịch Hạ viện Johnson là một trong những phiếu bầu của Đảng Cộng hòa – và ông ấy vẫn chưa bỏ cuộc. Trong bài phát biểu đầu tiên sau khi được bầu làm Chủ tịch, Johnson đã cam kết thành lập một ủy ban “ngay lập tức”. Những người thụ hưởng An sinh xã hội và những người ủng hộ họ đã chống trả. Hơn 100 nhóm đại diện cho các công đoàn lao động, những người ủng hộ người cao tuổi và người khuyết tật, các tổ chức vì quyền phụ nữ và nhiều nhóm khác đã viết thư cho mọi thành viên Quốc hội rằng “chúng tôi coi việc ủng hộ ủy ban cắt giảm An sinh xã hội là một tội ác”.

Đảng Dân chủ trong Quốc hội đã lắng nghe. Lãnh đạo đảng Dân chủ Hakeem Jeffries đã nói rõ rằng cuộc họp kín của ông sẽ chỉ ủng hộ một dự luật tài trợ sạch chứ không phải dự luật bao gồm “ủy ban tài chính cắt giảm An sinh Xã hội”. Các đảng viên Đảng Dân chủ trong Ủy ban Cách thức và Phương tiện Hạ viện và các đảng viên Đảng Dân chủ đoàn kết trong việc bảo vệ và củng cố An sinh xã hội và Medicare.

Đối mặt với sự phản đối mạnh mẽ của đảng Dân chủ, Chủ tịch Hạ viện Johnson đã nhượng bộ — tạm thời. Ông ta đưa ra một hóa đơn rõ ràng, không có hoa hồng. Đạo luật mà Tổng thống Biden hiện đã ký thành luật, giữ các bộ phận của chính phủ được tài trợ cho đến ngày 19 tháng 1 và các bộ phận khác được tài trợ cho đến ngày 2 tháng 2.

Rất may, các nhân viên của Cơ quan An sinh Xã hội và tất cả các công chức liên bang tận tâm khác, cùng với gia đình của họ, sẽ có thể tận hưởng Lễ Tạ ơn và toàn bộ kỳ nghỉ lễ tháng 12. Điều đó có nghĩa là họ sẽ không phải trải qua những ngày nghỉ lễ để cố gắng thanh toán các hóa đơn mà không có tiền lương. Điều đó cũng có nghĩa là hiện tại, tất cả người Mỹ đã thoát khỏi nguy cơ từ một ủy ban được thiết kế để cắt giảm những phúc lợi mà chúng ta khó lòng kiếm được nhưng đừng quên rằng, đây chỉ là cách giải quyết tạm thời, lưỡi hái tử thần của những tên đao phủ đảng Cộng hòa vẫn còn treo lủng lẵng trên đồi Capitol, chúng chỉ chờ cơ hội là sẽ tung ra để tước đoạt bằng hết những phúc lợi và lợi ích của người Mỹ trung lưu và nghèo.

Mike Johnson đang tiếp tục kêu gọi việc thành lập Ủy ban cắt giảm. Do đó, người Mỹ sẽ phải đối mặt với khả năng chính phủ đóng cửa và ủy ban An sinh xã hội/Medicare tử vong ngay sau khi bắt đầu Năm mới.

Lễ tạ ơn này là thời gian để tạ ơn—và cũng để chuẩn bị tinh thần cho cuộc chiến phía trước. Chừng nào đảng Cộng hòa còn kiểm soát ít nhất một viện của Quốc hội và từ chối tài trợ toàn bộ cho chính phủ trong cả năm, thì An sinh xã hội và Medicare sẽ luôn gặp nguy hiểm. Mike Johnson và các thành viên Đảng Cộng hòa sẽ không ngừng thúc đẩy việc cắt giảm. Chúng ta cần bảo đảm rằng đảng Dân chủ sẽ đứng vững trong tháng 1 và tháng 2 như họ đã làm được vào tháng 11.

Mọi thành viên Quốc hội cần lắng nghe ý kiến ​​cử tri của họ trong vài tháng tới. Các cử tri hãy cho họ biết rằng cử tri trên cả nước đang theo dõi và họ sẽ không quên.

Lời kết:

Cách hoãn binh thời gian đầu khi vừa nhậm chức để tránh đóng cửa chính phủ, nhằm ổn định nội bộ đảng khi vừa bầu chọn người Chủ tịch Hạ viện và cũng là thời điểm cuối năm với các dịp lễ lớn như 11/9, Lễ Tạ ơn, Lễ Giáng Sinh, Năm mới đang đến. Nên họ phải muối mặt nhún nhường không ra tay, nhưng chắc chắn chúng sẽ quay lại sau những ngày đầu năm mới.

Translated & Summarized

Việt Linh

https://nymag.com/intelligencer/article/house-speaker-mike-johnson-not-fun-facts.html
https://www.afge.org/article/government-shutdown-averted-for-now-what-about-fiscal-commission/
https://www.commondreams.org/opinion/mike-johnson-gop-social-security