2024 Là Một Năm Nguy Hiểm Nhất Đối Với Người Mỹ

0
3048

Mối nguy hiểm rõ ràng nhất vào năm 2024 là hậu quả từ cuộc chiến tranh Israel-Hamas, có thể sẽ lan đến những vùng địa chính trị khác trên thế giới.

Mỗi năm mới đều mang theo những cơ hội và nguy hiểm. Chúng ta luôn hy vọng những điều tốt nhất, nhưng cũng nên lên kế hoạch cho điều tồi tệ nhất có thể xảy ra. Nhưng với tất cả những điều đã được thầy trong năm 2023, thì chúng ta hãy chuẩn bị cho một năm 2024 thực sự có thể rất thú vị.

Mời xem video bài bình luận qua Youtube

Hiện tại, lực lượng Houthis ở Yemen đã gây ra sự phẫn nộ lớn khi gây rối trong việc tiếp cận Kênh đào Suez. Mặc dù họ nói rằng họ chỉ nhắm mục tiêu vào các tàu đi và đến Israel, nhưng họ đã bắn hơn 100 máy bay không người lái và hỏa tiễn vào các tàu có liên kết với hơn 35 quốc gia. Điều này đã buộc một lượng đáng kể các chuyến tàu lớn phải đi vòng qua châu Phi và người Mỹ phải tập hợp một lực lượng đặc nhiệm để cuối cùng có thể tấn công nhóm chiến binh này.

Tuyến đường Biển Đỏ mà người Houthis đang gây rối sẽ ảnh hưởng đến khoảng 1/8 thương mại hàng hải thế giới, bao gồm 20% khối lượng container toàn cầu. Điều này có thể cản trở chuỗi cung ứng và đẩy giá dầu, chi phí bảo hiểm và phí vận chuyển tăng cao, khiến giá cả nói chung tăng bất ngờ.

Rõ ràng, cuộc chiến cũng có thể lan rộng về phía bắc Israel đến Lebanon, nơi nhóm phiến quân khủng bố Hezbollah, giống như Houthis, là ủy quyền của chế độ tội phạm và độc ác ở Iran, đang hoạt động như một lực lượng dân quân sở hữu một quốc gia. Cuộc pháo kích ở mức độ thấp của nhóm này vào Israel đã khiến khoảng 100.000 người phải di tản và Israel có thể sớm tấn công nhóm này hoặc có thể yêu cầu thực thi Nghị quyết 1701 của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc để ra lệnh cho Hezbollah rút quân trở về từ biên giới. Chỉ vì Israel đã học được bài học về cuộc đấu tranh của Napoléon trên hai mặt trận nên họ chưa làm được điều đó. Suy cho cùng, Israel đã dấn sâu vào cuộc chiến đến cùng với những kẻ khủng bố Hamas ở Gaza.

Nhưng sự kiên nhẫn đang ngày càng yếu đi.

Trong khi đó, nếu Tổng thống Nga Vladimir Putin kết luận rằng thế giới đã đủ bị phân tâm bởi tình trạng hỗn loạn ở Trung Đông này, thì ông ta sẽ thoát được sự lôi kéo vào cuộc chiến với Ukraine, đặc biệt là sau khi cuộc phản công vào giữa năm 2023 của nước này thất bại. Nếu Putin tung toàn lực quân đội Nga tấn công Ukraine, thế giới và Mỹ sẽ phải đối mặt với những lựa chọn vô cùng khó khăn về một cuộc chiến tiềm tàng với một cường quốc hạt nhân được điều hành bởi một kẻ tâm thần tiềm năng.

Nhưng nếu phương Tây từ bỏ Ukraine, giả sử Trung Quốc sẽ có ý định tấn công Đài Loan. Nhà lãnh đạo theo chủ nghĩa dân tộc bảo thủ Tập Cận Bình đã tăng cường sự hùng biện trên mặt trận đó, và trong khi Hoa Kỳ, mặc dù không công nhận Đài Loan là một quốc gia độc lập, nhưng người Mỹ đã cam kết công khai bảo vệ Đài Loan nếu bị tấn công.

Chỉ có Mỹ và Nga có nhiều đầu đạn hạt nhân hơn Trung Quốc, quốc gia có kho vũ khí khoảng 500. Và nếu Trung Quốc bằng cách nào đó kiểm soát được Đài Loan, thì nước này cũng sẽ kiểm soát được nhà cung cấp chất bán dẫn quan trọng nhất thế giới.

Tất cả những mối nguy hiểm mà tôi vừa trình bày đều dẫn chúng ta đến mối nguy hiểm thứ hai và quan trọng nhất, đó là: Donald Trump thực sự có thể sẽ quay trở lại Tòa Bạch Ốc với xác suất khá cao, dù chỉ là dự đoán, và tình hình có thể thay đổi trong 6 tháng đầu năm 2024.

Cũng với tất cả những mối nguy hiểm ở trên đã làm lung lay triển vọng của Tổng thống Biden, đặc biệt là cuộc chiến ở Gaza. Sự ủng hộ của ông đối với phản ứng tàn bạo của Israel đối với một trong những cuộc tấn công khủng bố man rợ nhất trong lịch sử vào ngày 7 tháng 10 đã khiến ông phải đối mặt với những người cấp tiến, những người trẻ tuổi và những người Hồi giáo vốn quan trọng ở tiểu bang xoay vòng quan trọng Michigan.

Một thế giới đang khủng hoảng và lạm phát tăng vọt – đặc biệt nếu đi kèm với sự gia tăng bất ngờ, khó lường về di cư và khủng bố – có thể dễ dàng hỗ trợ Trump tái đắc cử thành công.

Nói đến Trump, người mà tôi gọi là một dị nhân, một quái nhân của thế giới chứ không chỉ riêng của nước Mỹ. Không nên đánh giá thấp sự nguy hiểm của việc này do thiệt hại nặng nề trong nhiệm kỳ đầu tiên của ông ta. Về cơ bản, ông ta đã đưa nước Mỹ đi được nửa đoạn đường để trở thành một nước cộng hòa chuối, trong đó người dân không có niềm tin vào tiến trình dân chủ. Màn đảo chính mà Trump thực hiện để cố gắng lật ngược kết quả năm 2020 là trường hợp hiếm hoi về một điều gì đó vừa có thể đoán trước vừa gây chấn động, khiến nước Mỹ có nguy cơ trở thành một Venezuela hoặc Belarus thứ hai.

Donald Trump công khai yêu mến những kẻ độc tài trên thế giới và mong muốn trở thành một kẻ độc tài như vậy. Ông ta khen ngợi, chiều chuộng những nhà cai trị phản dân chủ, cố gắng lợi dụng chức vụ tổng thống, thủ tướng, chủ tịch để làm giàu cho bản thân, bị luận tội hai lần vì đã làm tiền Ukraine để bôi nhọ Joe Biden và sau đó vì kích động một đám đông bạo lực tấn công Điện Capitol Hoa Kỳ vào ngày 6 tháng 1 năm 2021.

Qua các vụ án của ông ta, thì tôi xin nhắc lại một chút về hồ sơ các vụ kiện thưa và dính líu đến tòa án của Donald Trump, với con số chính xác là trong gần nửa thế kỷ qua, Trump đã có hơn 4.000 vụ kiện nhưng ông ta chưa hề bị kết tội lần nào, lý lịch cá nhân thì ông ta vẫn là một công dân lương thiện, trong sạch, không tỳ vết. Nên tôi mới nói, không chỉ là nước Mỹ mà khắp thế giới cũng không thể tìm ra người thứ hai có bề dày thành tích vượt trội, vượt thoát hơn 4.000 vụ kiện như vậy. Không gọi Trump là một dị nhân thì phải gọi làm sao cho đúng đây?

Tất nhiên, sự trở lại của Đảng Cộng hòa cũng sẽ mang lại những chính sách tàn nhẫn và khủng khiếp mà hầu hết người Mỹ phản đối, đó là: thảo luận về lệnh cấm phá thai, cắt giảm thuế nhiều hơn cho người giàu, phủ nhận nhiều hơn về khí hậu, nhiều nỗ lực từ chối chăm sóc sức khỏe người dân, nỗ lực cắt giảm phúc lợi và lợi ích của tầng lớp trung lưu và nghèo tại Mỹ, ngăn chặn việc ban hành các biện pháp kiểm soát súng thực sự cần thiết, và còn nhiều nữa những chính sách cực đoan đang được các đảng viên Cộng hòa trong hạ viện tìm hiểu đưa ra thêm trong năm cuối cùng họ còn nắm quyền lực trong tay.

Nhưng điều quan trọng nhất là Trump nếu “chó nhảy bàn độc” thành công trong năm 2024, Trump sẽ một lần nữa xa lánh các đồng minh của Mỹ và hủy hoại thương hiệu của Mỹ khi ông ta thực hiện các bước để cai trị với tư cách là một nhà độc tài ở bất kỳ mức độ nào mà hệ thống cho phép.

Tuy nhiên, ẩn sau đó là một điều gì đó thậm chí còn sâu sắc hơn những thay đổi thất thường và thô tục của chính trị và chiến tranh. Đó chính là kế hoạch của những nhà tham mưu tàn nhẫn, không có tính người đang phục vụ trong ban tranh cử và lên kế hoạch cho Trump để xem xét một sự thay đổi tiềm tàng về bản chất công việc và đánh giá lòng trung thành của đội ngũ nhân viên liên bang nhờ trí tuệ nhân tạo AI. Năm 2024 có thể là năm mà điều này bắt đầu khiến mọi người thực sự lo lắng.

Vấn đề bùng nổ AI bắt đầu trên phạm vi thế giới vào tháng 11 năm 2022 với việc phát hành rộng rãi ChatGPT. Điều này khiến nhiều người trong ban tham mưu của Trump bắt đầu đánh giá cao rằng hệ thống AI có thể giúp ích cho chính quyền Trump nhiệm kỳ 2 trong việc quản lý con người, bảo đảm lòng trung thành trong các cơ quan, bộ của chính phủ.

Trump và những tên quân sư trong ban tham mưu muốn cộng đồng công nghệ tha hồ phát triển AI mà không phải chịu hậu quả đến việc làm, xã hội và con người. Đây cũng chính là mong muốn của những người trong cộng đồng AI phản đối quy định về công nghệ và muốn tiếp tục các tiến bộ và khai triển AI mà không phải chịu trách nhiệm bởi sự tác hại do AI gây ra trước luật pháp. Trump muốn thế vì Ai đáp ứng các nhu cầu của ông ta.

Điều này, chính cựu CEO của OpenAI là Samuel Harris Altman đã nói với Quốc hội rằng AI có thể được sử dụng để thao túng cử tri và nhắm mục tiêu vào thông tin sai lệch. Ông thậm chí còn cùng với hàng trăm nhà khoa học, các nhà nghiên cứu và các lãnh đạo doanh nghiệp hàng đầu về AI ký một lá thư nêu rõ rằng: “Giảm thiểu nguy cơ tuyệt chủng của AI phải là ưu tiên toàn cầu bên cạnh các rủi ro quy mô xã hội khác như đại dịch và chiến tranh hạt nhân”.

Theo ước tính, 300 triệu việc làm có thể gặp nguy hiểm từ AI. Điều này có thể xảy ra nhanh hơn nhiều so với tốc độ đào tạo con người. Quốc hội đã bắt đầu nghĩ đến việc thảo luận về thu nhập cơ bản là phúc lợi trả cho những người không có hy vọng kiếm được việc làm bởi AI có thể được tài trợ bằng cách đánh thuế công nghệ AI với mức cao nhất. Nhưng với Trump, ông ta muốn làm ngược lại, muốn sử dụng trí tuệ nhân tạo để quản lý, kiểm soát con người tương tự như chính sách kiểm soát người dân tại Trung Quốc, nơi bất cứ người dân nào, khi đi ra đường đều bị camera lấy hình, theo dõi từng bước đi, thói quen giao tiếp, hành động và suy nghĩ.

Lời kết:

Nếu người Mỹ chịu khó suy nghĩ sâu xa hơn đến những tham vọng của một dị nhân “chưa đỗ ông Nghè đã đe hàng Tổng”, muốn những ai phục vụ trong chính quyền liên bang, những người đối lập, những người bình thường đều phải chịu sự kiểm soát bởi công nghệ AI và những dàn camera khắp nơi tương tự tại Trung Quốc, thì lúc đó, những thuật ngữ “dân chủ, tự do, nhân quyền” sẽ trở thành những thuật ngữ xa lạ tại Hiệp chúng quốc Hoa Kỳ.

Đó chính là cách thức mà những kẻ độc tài luôn sử dụng để kiểm soát người dân, và với công nghệ thông minh như AI thì việc kiểm soát con người càng hữu hiệu hơn. Liệu người Mỹ có sẵn sàng bầu chọn một nhà độc tài gian hiểm lên làm tổng thống hay không? Biết nhưng vẫn ủng hộ bất chấp, không gìn giữ nền dân chủ và bỏ mặc tương lai thì “Bụng làm dạ chịu” thôi, chứ biết làm gì hơn?

Việt Linh

https://www.telegraph.co.uk/news/2023/12/31/2024-a-year-of-reckoning-weak-west-must-adapt-perish/

https://reliefweb.int/report/occupied-palestinian-territory/10-conflicts-watch-2024

https://www.gbnews.com/weather/weather-warnings-shake-the-nation

https://www.marca.com/en/lifestyle/world-news/2024/01/01/6592c81122601d2a198b459e.html