Trung thu đón siêu trăng cuối cùng năm 2023

0
2773


CaliToday News – Trăng tròn sẽ tỏa sáng vào sáng sớm ngày 29 tháng 9, cũng đánh dấu siêu trăng thứ tư và cuối cùng của năm 2023.

Theo NASA , Trăng tròn của tháng 9 sẽ đạt độ chiếu sáng cực đại vào khoảng 5:58 sáng Thứ Sáu theo giờ ET, nhưng dự kiến ​​nó sẽ được chiếu sáng hoàn toàn cho đến sáng Thứ Bảy .

Các định nghĩa về siêu trăng có thể khác nhau, nhưng thuật ngữ này thường biểu thị trăng tròn ở gần Trái đất hơn bình thường và do đó xuất hiện lớn hơn và sáng hơn trên bầu trời đêm. Mặt trăng sẽ cách Trái đất 224.854 dặm (361.867 km) , gần hơn khoảng 14.046 dặm (22.604 km) so với khoảng cách trung bình của nó. Siêu trăng gần nhất trong năm xảy ra vào ngày 30 tháng 8, khi mặt trăng chỉ cách Trái đất 221.954 dặm (357.200 km).

Theo NASA , trăng tròn tháng 9 sẽ xuất hiện lớn hơn khoảng 5% và sáng hơn 13% so với trăng tròn trung bình .

Một số nhà thiên văn học cho biết hiện tượng này xảy ra khi mặt trăng nằm trong phạm vi 90% cận điểm – điểm tiếp cận gần nhất của nó với Trái đất trên quỹ đạo.

Tên gọi “trăng thu hoạch” ám chỉ mùa hái lượm vì sự kiện này xảy ra sát thời điểm đầu thu, năm nay rơi vào ngày 23 tháng 9. Điển hình, thời điểm này trong năm là lúc nhiều vụ mùa đạt đỉnh ở miền Bắc. Bán cầu và vầng trăng sáng đã từng giúp nông dân làm việc đến tối để thu hoạch trước đợt sương giá đầu tiên, theo Niên lịch của Người nông dân già .

Theo Bảo tàng Hoàng gia Greenwich, các truyền thống kỷ niệm vào khoảng thời gian này bao gồm lễ hội Chuseok của Hàn Quốc và ngày lễ Higan của Phật giáo Nhật Bản, cả hai đều kỷ niệm việc tưởng nhớ tổ tiên .

Nhiều người liên tưởng mặt trăng mùa gặt có màu cam khi nó bắt đầu mọc, nhưng điều tương tự cũng có thể xảy ra với tất cả các lần trăng tròn. Theo EarthSky, màu sắc này là do độ dày của bầu khí quyển Trái đất ở gần đường chân trời, lớn hơn so với khi trăng tròn ở trên đầu .

Theo The Planetary Society , một số hành tinh hiện cũng có thể được nhìn thấy trên bầu trời đêm . Sao Thổ nhuốm vàng và sao Mộc sáng chói mọc lên ở phía đông và xuất hiện ở vị trí cao trong những giờ sau đó, trong khi sao Kim (một trong những vật thể sáng nhất có thể nhìn thấy trên bầu trời đêm) tỏa sáng trước bình minh. Trong khi đó, sao Thủy nhảy thấp dọc theo đường chân trời phía đông trước bình minh.

Trăng tròn và siêu trăng

Dưới đây là những ngày trăng tròn còn lại của năm 2023, theo Niên lịch Nông dân:

● Ngày 28 tháng 10: Trăng thợ săn

● Ngày 27 tháng 11: Trăng hải ly

● Ngày 26 tháng 12: Trăng lạnh

MT(Nguồn cnn)