Trump bị Jack Smith cáo buộc những tội danh gì? 

0
1141

(CaliToday) – Một đại bồi thẩm đoàn đã truy tố cựu Tổng thống Donald Trump tổng cộng 7 tội danh liên quan đến việc đem tài liệu Mật chính phủ về cất giữ riêng.
Trong khi chi tiết chính xác tất cả các cáo buộc hiện chưa rõ ràng, nhưng theo các nguồn tin thông thạo vấn đề, chúng bao gồm cất giữ sai trái bí mật quốc gia – vi phạm Đạo luật chống Gián điệp, âm mưu cản trở công lý, và khai man.
Cất giữ trái phép tài liệu an ninh quốc gia
Cất giữ tài liệu an ninh quốc gia bất hợp pháp, và không giao chúng lại cho chính phủ là một tội ác.
Để kết tội tội danh này, công tố sẽ phải chứng minh được ông Trump biết mình giữ tài liệu của chính phủ sau khi rời khỏi Toà Bạch Ốc nhưng không tuân thủ khi chính phủ yêu cầu giao trả lại, kể cả khi bị tống trát đòi.
Mỗi một tài liệu trong cáo trạng sẽ là một hành vi phạm tội riêng, vì vậy có thể công tố có thể cáo buộc lên tới 5 tội danh cho hành vi này. Về mặt lý thuyết, mỗi một tội danh sẽ có mức án tối đa lên đến 10 năm tù nếu bị kết tội, mặc dù các bị cáo trong những vụ Đạo luật chống Gián điệp nhận được bản án nhẹ hơn đáng kể so với mức án tối đa.
Công tố viên cũng sẽ phải chứng minh cho bồi thẩm đoàn rằng, tài liệu liên quan đến quốc phòng, và việc cất giữ và tiết lộ có thể gây thiệt hại cho Hoa Kỳ hay hỗ trợ một kẻ thù nước ngoài.
Mặc dù Trump tuyên bố không có bằng chứng hậu thuẫn rằng, ông ta đã làm mất tính bí mật tất cả những tài liệu đưa về Mar-a-Lago, công tố viên trên căn bản sẽ không cần phải chứng minh chúng vẫn còn là tài liệu mật vì Đạo luật chống Gián điệp ra đời trước hệ thống tài liệu mật, trong đó vốn không nhắc đến thông tin mật.
Âm mưu
Đồng tình với người khác vi phạm luật là một tội ác. Công tố viên sẽ cần phải chứng minh Trump và một số người khác đồng tình phạm một tội ác cụ thể, và một trong số họ có hành động hướng về mục tiêu đó. Khung hình phạt tối đa có thể lên đến 5 năm tù.
Cản trở
Che giấu hồ sơ nhằm cản trở một nỗ lực chính thức là một tội ác. Công tố viên cần phải chứng minh một số điều, bao gồm việc Trump biết mình vẫn còn giữ hồ sơ đang được Cơ quan Lưu trữ Văn khố Quốc gia tìm cách thu hồi. Họ cũng sẽ cần phải chứng minh được ông ta cố tình bất chấp trát đòi tài liệu được đánh dấu Mật của Bộ Tư pháp, và cố tình ra lệnh cho cấp dưới không giao nộp chúng trong khi làm cho các viên chức tin rằng họ đã thực hiện theo trát đòi. Hình phạt tối đa lên tới 20 năm cho tội danh này.
Khai man
Đưa ra tuyên bố sai trái cho nhân viên thực thi công lực về một sự kiện có liên quan đến cuộc điều tra của nhân viên này là một tội ác. Những tội như vậy có khung hình phạt tối đa lên đến 5 năm tù.
Trump được biết không trực tiếp đưa ra những tuyên bố quan trọng cho chính phủ, nhưng công tố viên có thể buộc tội nếu họ chứng minh được ông ta âm mưu hoặc xúi giục người khác gian dối với Bộ Tư pháp về việc không còn tài liệu nào đáp ứng trát đòi giao nộp tài liệu.
Hoặc nếu công tố có thể chứng minh ông ta xúi giục các luật sư của mình vô tình nói dối với Bộ Tư pháp, họ có thể cáo buộc Trump trực tiếp đưa ra tuyên bố sai trái, thậm chí ngay cả khi bản thân ông ta không phạm tội.
Hiện chưa rõ những cáo buộc khác, nhưng có khả năng giải quyết sai trái tài liệu chính thức, và khinh thường lệnh toà.
Giải quyết sai trái tài liệu chính thức – Che giấu hay huỷ tài liệu chính thức, cho dù đó là tài liệu liên quan đến an ninh quốc gia hay không – là một tội ác, và có hình phạt lên đến 3 năm tù, ngoài ra còn cấm giữ chức vụ công liên bang.
Khinh thường lệnh tòa – Cố tình không tuân theo lệnh tòa, như trát đòi giao tài liệu Mật từ đại bồi thẩm đoàn mà ông Trump nhận được vào tháng 5 năm 2022 là một tội ác có khung hình phạt lên đến 6 tháng tù và phạt tiền lên đến $1000 Mỹ kim.
Hương Giang (Theo New York Times)