4 trẻ nhỏ bị thương nặng trong vụ tấn công bằng dao ở thị trấn Alpine của Pháp

0
1152

Khi những người qua đường la hét cầu cứu, một người đàn ông cầm dao đâm bốn trẻ nhỏ tại một công viên ven hồ ở dãy núi Alps của Pháp hôm thứ Năm, tấn công liên tục ít nhất một em trong xe đẩy. Các trẻ em từ 22 tháng đến 3 tuổi bị thương nguy hiểm đến tính mạng, và hai người lớn cũng bị thương, nhà chức trách cho biết.

Một nghi phạm, được cảnh sát xác định là một người Syria 31 tuổi, đã bị bắt giữ vì liên quan đến vụ tấn công kinh hoàng ở Alpine và thị trấn ven hồ Annecy. Thủ tướng Pháp Elisabeth Borne cho biết người đàn ông có quy chế tị nạn ở Thụy Điển.

Một công tố viên dẫn đầu cuộc điều tra cho biết chưa rõ động cơ của người đàn ông nhưng dường như không liên quan đến khủng bố.

Sự bất lực của các nạn nhân trẻ tuổi và sự tàn bạo của vụ tấn công đã khiến nước Pháp rung chuyển.

Trưởng công tố Line Bonnet-Mathis cho biết cả 4 đứa trẻ đều bị những vết dao đe dọa tính mạng. Cô cho biết đứa nhỏ nhất 22 tháng, hai đứa 2 tuổi và đứa lớn nhất 3 tuổi. Hai trong số họ là khách du lịch, cô nói.

Một trong những nạn nhân trẻ tuổi là người Anh, công tố viên và nhà chức trách Anh cho biết. Có sự nhầm lẫn về quốc tịch của đứa trẻ kia không đến từ Pháp. Bonnet-Mathis cho biết đứa trẻ là người Hà Lan, nhưng thủ tướng Đức cho biết một trong những nạn nhân trẻ em là người Đức.

Bonnet-Mathis cho biết một người lớn cũng bị thương do dao và người thứ hai bị thương do dao của kẻ tấn công và sau đó là do cảnh sát bắn khi họ đang tiến hành bắt giữ.

Video dường như cho thấy cuộc tấn công trong và xung quanh một công viên vui chơi dành cho trẻ em đã được đăng trên phương tiện truyền thông xã hội. Đoạn phim cho thấy một người đàn ông đeo kính đen và trùm khăn xanh trên đầu vung dao trong khi mọi người la hét cầu cứu.

Người đàn ông dường như hét lên “nhân danh Chúa Giê Su Ky Tô” khi vung dao lên không trung, trong khi những người gần đó có thể nghe thấy tiếng la hét: “Cảnh sát! Cảnh sát!

Anh ta chém vào một người đàn ông mang ba lô cố gắng tiếp cận anh ta. Bên trong công viên vui chơi khép kín, một người phụ nữ hoảng loạn đẩy chiếc xe đẩy khi kẻ tấn công đến gần, hét lên “Cứu! Giúp đỡ!” và đâm chiếc xe đẩy vào hàng rào xung quanh địa điểm trong sự kinh hoàng của cô ấy.

Cô cố gắng chống lại kẻ tấn công nhưng không thể ngăn hắn chồm qua xe đẩy và đâm liên tục vào đứa bé nằm trong xe Sau đó, người đàn ông gần như thản nhiên đi dạo ra khỏi công viên, đi qua một cánh cổng, với người đàn ông mang hai ba lô vẫn đuổi theo hắn ta.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron mô tả vụ tấn công là một “cuộc tấn công của sự hèn nhát tuyệt đối.” Trong số các nạn nhân, ông nói “trẻ em và người lớn đang ở giữa sự sống và cái chết.”

Cả nước đang bị sốc,” Macron viết trên Twitter.

Một nhân chứng nói chuyện với đài truyền hình BFMTV của Pháp cho biết anh ta nhìn thấy kẻ tấn công nhảy lên người một người đàn ông lớn tuổi và đâm ông ta nhiều nhát. Nhân chứng cho biết anh ta hét lên để cảnh sát hành động.

Tôi đã hét lên, hét lên để họ can thiệp,” anh nói.

Một người bán kem làm việc trong công viên ven biển cho biết anh ta đã nhìn thấy kẻ tấn công ở đó vài ngày trước đó, nhìn ra hồ nước bao quanh bởi những ngọn núi.

Eleanor Vincent, một tác giả người Mỹ đang đi nghỉ ở Annecy, nói về việc cô bị sốc khi nhìn thấy một chiếc trực thăng khẩn cấp hạ cánh xuống công viên đẹp như tranh vẽ.

Ngay khi tôi nghe thấy tiếng còi báo động và nhìn thấy cảnh sát chạy tới, tôi biết điều gì đó khủng khiếp đang xảy ra. Tôi sốc. Đó là một công viên nơi họ đưa trẻ em đi dạo,” Vincent nói.

Cô cho biết đám đông đứng trong “sự im lặng tuyệt đối”, chết lặng khi thảm kịch diễn ra.

Là một phụ huynh đã mất con, tôi biết những gì các bậc cha mẹ này đang trải qua. Đó là một nỗi kinh hoàng ngoài niềm tin,” Vincent nói thêm.

Tại Paris, các nhà lập pháp đã cắt ngang cuộc tranh luận để dành phút mặc niệm cho các nạn nhân.

Chủ tịch hội đồng, Yaël Braun-Pivet, cho biết: “Có một số trẻ nhỏ đang trong tình trạng nguy kịch, và tôi yêu cầu quý vị dành một phút mặc niệm cho chúng, cho gia đình chúng, và chúng tôi hy vọng hậu quả sẽ được giải quyết. Cuộc tấn công rất nghiêm trọng này đã dẫn đến sự đau buồn của cả nước.”

Việt Linh (Theo Common Dreams)