Canada sẽ gửi tàu hải quân đến Haiti, nhưng ngừng can thiệp quân sự

0
1163

Canada sẽ khai triển các tàu Hải quân Hoàng gia Canada ngoài khơi bờ biển Haiti trong những tuần tới, Thủ tướng Canada Justin Trudeau cho biết hôm thứ Năm, trong bối cảnh tình trạng mất an ninh và bạo lực băng đảng lan rộng ở nước này.

Các tàu sẽ tiến hành giám sát, thu thập thông tin tình báo và duy trì sự hiện diện trên biển ngoài khơi Haiti trong những tuần tới, Thủ tướng Trudeau cho biết từ Nassau, Bahamas, trong cuộc họp của các nhà lãnh đạo Caribe hôm thứ Năm.

Chúng ta cần thực hiện các giải pháp lâu dài nhằm khôi phục trật tự và an ninh, cho phép viện trợ thiết yếu đến được với những người cần khẩn cấp, đồng thời tạo điều kiện cho các cuộc bầu cử tự do và công bằng để người dân Haiti có thể sống trong một nền dân chủ và ổn định. xã hội,” ông nói thêm.

Trong khi Thủ tướng Trudeau nói rằng điều quan trọng là phải đối mặt với “mức độ nghiêm trọng” của tình hình, Canada đã không cam kết bất kỳ hình thức hiện diện quân sự nào trên thực địa.

Quốc gia Caribe đã rơi vào hỗn loạn trong năm qua bởi các cuộc biểu tình chống chính phủ không ngừng, các vụ bắt cóc tràn lan và sự bùng phát trở lại của dịch tả chết người gần đây.

Nhiều khu vực rộng lớn ở thủ đô Port-au-Prince được điều hành bởi các nhóm tội phạm có tổ chức, và tháng 10 năm ngoái, chính phủ Haiti và Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres kêu gọi cộng đồng quốc tế xem xét triển khai lực lượng tới Haiti để giải quyết các cuộc khủng hoảng nhân đạo và an ninh đang gia tăng ở quốc gia này.

Đầu tháng 2, chính phủ Canada đã nhắc lại rằng họ sẽ tiếp tục đóng góp viện trợ cho Haiti và trong những tuần gần đây đã khai triển một máy bay giám sát của Lực lượng Không quân Hoàng gia Canada tới quốc gia Caribe để hỗ trợ “những nỗ lực ngăn chặn hoạt động của các băng đảng ở Haiti và thể hiện cam kết của Canada đối với người Haiti.”

Canada cho biết họ cam kết hỗ trợ Cảnh sát Quốc gia Haiti nhưng cho đến nay vẫn loại trừ việc gửi bất kỳ loại lực lượng vũ trang nào đến nước này, trong những ngày gần đây, Thủ tướng Trudeau đã tweet rằng ông sẽ ủng hộ các giải pháp “do Haiti lãnh đạo”.

Việt Linh (Theo Mother Jones)