Các cuộc biểu tình ở Peru ngày càng trở nên hỗn loạn hơn

0
1153

Tình trạng bất ổn ở Peru tiếp tục không suy giảm khi các cuộc biểu tình di chuyển đến thủ đô của đất nước và chính phủ tăng gấp đôi việc miêu tả những người biểu tình như những con tốt cho những lợi ích bất chính.

Họ diễu hành qua các đường phố ở thủ đô Peru, mang theo những tấm biển ghi “Tôi không phải là kẻ khủng bố” và vẫy những lá cờ bảy sắc cầu vồng gắn liền với các cộng đồng bản địa ở dãy Andes. Nhiều người hô vang “kẻ giết người” đối với nhà lãnh đạo đất nước và hát những bài thánh ca về cổ súy sự không còn sợ hãi nữa. Vào thứ Năm, nhiều người tiếp tục đến, với nhiều người thề sẽ ở lại chiến đấu lâu dài.

Trong tuần qua, hàng ngàn người dân nông thôn Peru đã đổ về Lima để tham gia các cuộc biểu tình địa phương kêu gọi Tổng thống Dina Boluarte từ chức sau vụ lật đổ cựu lãnh đạo đất nước vào tháng 12 sau khi ông cố gắng giải tán Quốc hội và cai trị bằng sắc lệnh.

Các cuộc biểu tình ngày càng tăng ở thủ đô diễn ra sau 7 tuần biểu tình trên khắp đất nước mà không có dấu hiệu giảm bớt. Theo bà Boluarte, Peru đã rơi vào thế bế tắc tồi tệ khi chính phủ lên án những người biểu tình là con tốt cho những kẻ buôn bán ma túy, những kẻ khai thác trái phép và các nhóm khủng bố đang cố gắng gieo rắc hỗn loạn.

Ngày qua ngày, các cuộc biểu tình dường như trở nên hỗn loạn hơn.

Cuộc đối đầu đang diễn ra đã làm gia tăng sự phân cực của đất nước, vốn đã bị xáo trộn bởi cuộc xung đột nguy hiểm nhất trong thế kỷ này.

Kể từ khi bà Boluarte nhậm chức vào ngày 7 tháng 12, các cuộc biểu tình bạo lực chống lại chính phủ của bà đã làm tê liệt những vùng rộng lớn ở miền nam Peru, đóng cửa các mỏ đồng và thiếc, đồng thời làm tắc nghẽn các đường cao tốc dẫn đến Lima và các thị trấn ở Amazon.

Đã có ít nhất 57 người chết liên quan đến tình trạng bất ổn, tất cả đều bên ngoài Lima. Bốn mươi sáu thường dân đã thiệt mạng trong các cuộc đụng độ giữa người biểu tình và nhân viên thực thi pháp luật, trong đó có 17 người trong một ngày biểu tình bạo lực tại một thành phố phía nam ở Puno, một vùng nông thôn và bản địa đông đúc giáp biên giới với Bolivia.

Các cuộc tuần hành hàng ngày ở Lima, nơi có khoảng một phần ba dân số 33 triệu người của đất nước, tương đối nhỏ nhưng đã tăng lên khi những người biểu tình từ bên ngoài thành phố kéo đến, nhiều người mang theo bao tải ngũ cốc và khoai tây.

Các cuộc biểu tình đã được lãnh đạo phần lớn bởi những người Peru bản địa, nông thôn và nghèo hơn, chán ngấy với những gì họ miêu tả về hệ thống chính trị rối loạn chức năng của đất nước và sự phân biệt đối xử cố thủ. Nhiều người ủng hộ cựu tổng thống cánh tả, Pedro Castillo, một nhà hoạt động công đoàn từng một thời đến từ một thị trấn nghèo ở vùng Andean, người đã bị bắt và bị buộc tội cố gắng chiếm quyền kiểm soát Quốc hội và hệ thống tư pháp một cách bất hợp pháp vào ngày 7 tháng 12.

Nhưng những người biểu tình cũng nhận được sự ủng hộ ở Lima từ một số cư dân, trong khi những người khác chào đón họ bằng những lời lăng mạ. Nhiều người đã được mời cắm trại trên bãi cỏ và sàn tập thể dục của các trường đại học công lập. Những người khác ngủ trong văn phòng của các nhóm cánh tả hoặc trong nhà của cư dân địa phương.

Tại quận Santa Anita của tầng lớp lao động ở Lima, Rosa Zambrano, một nhà tâm lý học đã nghỉ hưu 74 tuổi, đã mở cửa ngôi nhà đang xây dở của mình cho 40 người biểu tình.

Thực phẩm quyên góp từ cư dân Lima, lớn và nhỏ, đã giúp nuôi sống những người biểu tình trú ẩn trong những ngôi nhà lớn và tại hai trường đại học công lập. Hiệu trưởng của một trường đại học đã mở cửa để cung cấp nơi ẩn náu, trong khi trường còn lại, San Marcos, trường đại học lâu đời nhất ở châu Mỹ, đã bị sinh viên chiếm đóng.

Tuy nhiên, các cuộc biểu tình đã gây chia rẽ dữ dội trong dư luận ở Peru — trong khi 60% người dân nông thôn Peru ủng hộ họ, thì con số đó giảm xuống dưới 40% đối với cư dân Lima, theo một cuộc thăm dò gần đây.

Một số người tin rằng bà Boluarte đã lạm dụng quyền hành pháp của mình để dập tắt các cuộc biểu tình, và rằng tình trạng tham nhũng và bất bình đẳng dai dẳng ở Peru chỉ có thể được giải quyết bằng các cuộc bầu cử mới và hiến pháp mới.

Nhưng những người khác nói rằng việc từ chức của bà sẽ chỉ gây thêm hỗn loạn và làm xói mòn nền pháp quyền vốn đã yếu kém. “Castillo đã cố đảo chính và thất bại. Bây giờ người dân của ông ấy đang khó chịu và muốn sử dụng bạo lực để loại bỏ người mà hiến pháp quy định nên thay thế ông ấy,” Eduardo Rivera, một quản trị viên doanh nghiệp ở Lima, cho biết. “Đó không phải là cách nó hoạt động.”

Trong khi hầu hết những người biểu tình tuần hành ôn hòa, nhiều cuộc biểu tình ở miền nam Peru đã kết thúc bằng các cuộc đụng độ với lực lượng an ninh và đám đông phá hoại các văn phòng chính phủ. Việc phong tỏa đường bộ đã làm gián đoạn việc vận chuyển thực phẩm, nhiên liệu và oxy y tế.

Machu Picchu, một trong những điểm đến nổi tiếng nhất ở Peru, đã phải đóng cửa, giáng một đòn nặng nề vào ngành du lịch. Theo chính phủ, cuộc xung đột đã dẫn đến thiệt hại hơn 500 triệu đô la cho đến nay, trong đó các doanh nghiệp nhỏ và một số khu vực nghèo nhất bị ảnh hưởng nặng nề nhất.

Các nhà chức trách cho biết trong những ngày gần đây, những người biểu tình đã tổ chức các cuộc tấn công đồng thời vào các sân bay ở miền nam Peru và phóng hỏa hai chục đồn cảnh sát và tòa án. Ở khu vực phía nam của Arequipa vào cuối tuần trước, một đám đông đã bắt giữ một sĩ quan cảnh sát, tưới xăng cho anh ta và đe dọa thiêu sống anh ta trừ khi chính quyền thả tù nhân.

Khi đấu tranh để giành quyền kiểm soát, bà Boluarte đã thể hiện lập trường ngày càng diều hâu, coi cuộc khủng hoảng không phải là một thách thức chính trị mà chủ yếu là một mối đe dọa an ninh.

Vào thứ Bảy, trong một cuộc biểu dương lực lượng phi thường, cảnh sát đã dùng xe tăng phá cổng trường Đại học San Marcos và sau đó xếp những người biểu tình và sinh viên bản địa úp mặt xuống nền bê tông. Gần 200 người đã bị giam giữ.

Bà Boluarte khẳng định sẽ không từ chức nhưng đã đề xuất dời cuộc bầu cử sang tháng 4 năm 2024, một ngày phải được Quốc hội phê chuẩn với đa số tuyệt đối, điều mà nhiều nhà phân tích cho rằng có vẻ khó xảy ra.

Việt Linh (Theo CNBC)