Ngày này năm xưa và tin đọc nhanh

0
585

Cali Today News – NGÀY NÀY NĂM XƯA

FIDEL CASTRO CÙNG VỚI CHE GUEVERA ĐẢO CHÍNH, LẬT ĐỔ ĐỘC TÀI BATISTA.

Ngày 1 tháng 1 năm 1959, đối diện với cuộc đảo chính của Fidel Castro, độc tài Fulgencio Batista bỏ trốn khỏi Cub. Hoa kỳ lúng túng không biết giải quyết ra sao, vì từng hỗ trợ Batista từ 1933 đến 1944, sau đó lại nắm quyền lần thứ hai vào năm 1952. Sau khi nhóm ủng hộ Fidel Castro và Che Guevara, đổ bộ lên Cuba vào năm 1956, chuẩn bị lật đổ độc tài Batista thì Hoa kỳ sợ là chính thể Cộng Sản sẽ thọc ngay vào lưng Hoa Kỳ nên mới đầu tỏ ra muốn rút khỏi sự yểm trợ Batista, và cũng muốn lưng chừng ủng hộ Castro. Phương pháp này thất bại. Sau khi nhận thấy Castro chính thức liên kết với Liên Sô, nằm trong hệ thống Cộng Sản quốc tế, John Kenney cho CIA tổ chức đi tìm lính Cuba, huấn luyện cho họ và đích thân CIA chỉ huy vụ tấn công Vịnh Con Heo (Bay of Pigs) vào tháng 4 năm 1961 nhưng lúc đó, Kenedy lại dụ dự vì bị Liên Hiệp Quốc phê phán cho nên không tiếp tục hỗ trợ kế hoạch này nữa, đo bí cuộc tấn công dự định và Havana thất bại thê thảm. Tất cả nhóm Cuba chống Castro do CIA huẩn luyện đều bị bắt, Hoa kỳ sau đó phải chuộc mạng những người này. Để gỡ thể diện, Kennedy cho áp dụng cấm vận Cuba trên mọi phương diện, nhưng Castro xem ra không hề hấn gì vì hắn vẫn áp dụng chế độ Cộng Sản độc tài trên đất Cuba. Mãi cho đến Obama mới mở cửa thương mại cho Cuba.

2-NATIONAL PARK ĐÓNG CỬA VÌ DI DÂN LẬU CHIẾM.

Một đảo nhỏ vốn là Dry Tortugas National Park, khoảng 70 dặm cách Key West vừa bị đóng cửa vì hơn 300 di dân lậu đi thuyền tấp vào đây ngày cuối tuần  vừa qua. Park Official đã cung cấp thuốc men, thực phẩm và chuẩn bị chở vào Key West. Viên chức ở đây nói là cần phải đóng cửa không cho du khách vào xem nơi này cho đến khi giải quyết xong vụ di dân. Bộ Trưởng Nội An cho biết là thoạt đầu chỉ có vài chuyển chở chừng 160 người sau tăng dần lên đến con số 300. Đây là phương pháp di cư mới, một số đến từ Cuba, còn lại từ Nam Mỹ, chưa biết ai đứng ra tổ chức phương tiện này. Walter Solar, viên chức biên phòng cho biết sau khi kiểm tra, có 88 người Cuba. Tổng số người Cuba vượt biên sang Mỹ đến từ biên giới US-Mexico trong năm vừa qua là 220,000 người. Hiện bộ biên phòng phối hợp với Bộ Nội An chuẩn bị dưa số người này đến Key West để thanh lọc, Dư luận cho rằng nếu biên phòng dễ dãi với kiểu nhập lậu này, sang năm số người vượt biển đến Mỹ sẽ tăng bạo.

3-MEXICO CITY HỖN LOẠN VÌ BĂNG ĐẢNG.

Ít nhất có 14 người chết khi băng đảng dùng xe bọc sắt tiến đánh một nhà tù ở phía bắc thành phố Juare, trong khi đó có 2 người bị bắn chết trong thành phố.

Biện lý Chihuahua State cho biết trong số những người chết có 10 nhân viên an nình và 4 tù nhân, trong khi có 13 người khác bị thương và ít nhất 24 tù nhân trốn thoát. Chưa có tin gì về kẻ nào chủ trương hành động táo bạo như vậy. Cuộc điều tra cho biết là khoảng 7 giờ sáng thì vài chiếc xe bọc thép tiến đến nhà tư và nhả đạn ngay, không báo trước. Vài phút sau, có tin báo là cảnh sát địa phương cũng bị tấn công. Quân chính phủ phản công và bắt được 4 người cùng một xe truck. Tại vài vùng khác trong thành phố, cảnh sát đụng độ với băng đảng, nhưng chưa có báo cáo về thiệt hại nhân mạng. Vào tháng 8 vừa qua, 2 băng đảng bắn nhau trên đường phố và giết chết 11 người, đa số là thường dân.

4-HAI VỤ CẢNH SÁT BỊ TẤN CÔNG.

Tại Pennsylvania, một cảnh sát bị giết và một cảnh sát viên khác bị thương sau hơn 1 tiếng đồng hồ truy lùng môt tên tù vi phạm luật giao thông và luật tạm tha vì sử dụng súng bất hợp pháp. Cảnh sát truy lùng cho đến khi đụng với Aaron Lamon Swan thì một cảnh sát bị bắn ngay mặt, chết liên. Cánh sát kia bị trung thương ở tay chân, không nguy hiểm đến tính mạng. Hiện cuộc truy đuổi vẫn tiến hành. Thêm một vụ nữ tại New York: Ngay trong đêm Countdown, Trevor Bickford, 19 tuổi vung Machett chém ba cảnh sát bị thương và vài người nữa để rồi bị bắt. Trong giấy tờ để lai thì Trevor tỏ ra có ý đinh chạy sang ISIS đầu quân để làm khủng bố. Hiện FBI đang thẩm vấn đương sự

5-NỔ GAS, NHIỀU NHÀ BỊ SỤP.

Tại Richmond, Philadelphia, một vụ nổ ga làm 2 căn nhà hoàn toàn bị sụp, văng mảnh vụn đi xa vài trăm mét. Nhiều căn nhà chung quanh bị hư hại nặng. Một số xe hơi đậu gần đó gần như bị lật tung. Có hai người may mắn, lồm cồm bò ra khỏi đống vụn trong khi một số bị thương. Việc xì ga ở mấy khu này thường xẩy ra. Khi cảnh sát, cứu hỏa đến nơi, mùi ga xông ra nồng nặc. Nhân viên y tế đã cấp cứu những người bị thương. Chưa có tin về người chết.

Chu Tất Tiến