Mùa báo hiếu

Linh Vũ

Nhân mùa lễ Vu Lan (báo hiếu) chúng tôi xin viết vài dòng về nguồn gốc của Lễ hội. Lễ này bắt đầu từ truyền thuyết Bồ tát Maudgalyayana (Mục Kiền Liên bồ tát), người đã cứu mẹ mình khỏi những cực hình trong địa ngục. Ông là một trong mười đệ tử chính của Đức Phật, ngài cầu xin Đức Phật giúp đỡ, cứu giúp người mẹ dưới địa ngục, giải thoát khỏi khổ đau và đặc biệt là sự cứu rỗi cho những linh hồn bị hành hạ trong địa ngục.

Đức Phật khuyên ông nên thu thập một nhóm các nhà sư và tín đồ để cùng hợp lực cầu nguyện hỗ trợ cho mẹ ông. Buổi cầu nguyện được tổ chức vào ngày trăng tròn trong tháng 7 âm lịch. 

Lễ Vu Lan còn được gọi là Ullambana trong Phật giáo, được tổ chức hàng năm vào ngày 15 tháng 7 âm lịch. Lễ Vu lan không chỉ ở Việt Nam mà còn một số quốc gia Đông Á khác. Đây là một trong những lễ hội lớn nhất của Phật giáo, là dịp đặc biệt để mọi người bày tỏ lòng biết ơn cũng như sự cảm kích đối với cha mẹ và tổ tiên của họ.

Lễ Vu lan còn được gọi là lễ Ân xá các linh hồn trong Phật giáo Đại thừa, được tổ chức để tôn vinh người chết. Họ tham dự các nghi lễ tôn giáo và dâng hương cho Đức Phật, với hy vọng rửa sạch tội lỗi của họ, đồng thời cầu nguyện cho những người thân đã khuất và con cháu còn sống. 

Nhiều năm gần đây, thường thấy trong ngày lễ Vu lan nhiều người cài một bông hồng đỏ nếu mẹ của họ còn sống hoặc bông hồng trắng cho những ai mẹ đã qua đời. Bông hồng cài áo có lẽ bắt đầu từ Thiền sư Thích Nhất Hạnh được viết trong những năm 1960. Nhân dịp trong một chuyến công tác tại Nhật Bản, Thiền sư nhìn thấy người Nhật cài một bông hoa trắng hoặc đỏ lên ngực áo. Sau khi tìm hiểu và biết được ý nghĩa cao đẹp của việc này, ông đã chọn bông hoa hồng làm biểu tượng cho lễ Vu Lan báo hiếu ở Việt Nam và ông viết ấn phẩm “Bông Hồng Cài Áo” vào năm 1962.

Trong khi người phương Tây cũng có “Ngày” cho cha mẹ như: ngày Mother’s day và Father’s Day để tự hào, vinh danh và nhớ ơn công đức bậc sinh thành. Người Việt chúng ta dùng lễ hội Vu Lan để tỏ lòng thành kính với những người thân yêu của mình dù sống hay đã chết.

Trong lễ hội Vu Lan, thường người ta đều ăn thức ăn chay và thả chim, cá, v.v. Bên cạnh đó, dân gian còn có một niềm tin khác cho là tháng 7 của Âm lịch là tháng không may mắn hoặc tháng của ma quỷ như lễ Halloween (Ngày của linh hồn lang thang). 

Trong tháng này, đặc biệt người Việt Nam, nhất là người lớn tuổi, có xu hướng không sát sanh bất kỳ động vật nào. Ngoài ra còn có phong tục mê tín dị đoan khác như lễ cúng các linh hồn người chết bằng những vật dụng như:  Tòa nhà cao tầng, TV, máy giặt, se ô tô, máy điều hòa không khí, Iphone, Ipad và tiền bạc vàng mã.v.v.

Đồng thời, trong mùa Vu lan họ thường giúp đỡ những người vô gia cư gặp khó khăn trong cuộc sống bằng những bữa ăn tình thương. Người ta tin rằng khi bố thí hay thực hiện những hành động tốt sẽ tích lũy công đức cho tâm linh.

Ở Ấn Độ, những câu chuyện tôn vinh người chết đã được truyền đến Trung Quốc và đã đồng hóa một số giáo lý Phật giáo vào các nghi lễ của họ. Chúng ta cũng bị ảnh hưởng từ Trung quốc, nên sau này những nghi lễ đó cũng trở nên phổ biến ở Việt Nam.

Mặc dù, ngày nay giới trẻ sống nhanh, có nhiều quan niệm cũng như niềm tin có sự khác biệt trong thế giới văn minh khoa học hôm nay. Họ dần dần trở nên xa lạ hơn với các giá trị truyền thống. Tuy nhiên họ vẫn vô cùng yêu mến và kính trọng cha mẹ của họ.

Nhân dịp mùa Vu Lan chúng tôi có một vài bài thơ xin được cống hiến với quý vị.

Đóa hồng dâng mẹ

Con xin dâng mẹ đóa hồng

Một đời để nhớ tấm lòng mẫu thân

Công cha nghĩa mẹ vô ngần

Dìu con từng bước thăng trầm thế gian

Mẹ là chỗ tựa cưu mang

Nuôi con no ấm bình an vào đời

Nắng mưa xuôi ngược tả tơi

Chắt chiu mẹ khổ không lời thở than

Mong con thành đạt vinh quang

Mẹ quên áo rách tóc xanh đổi màu

Rồi ngày đột biến cơn đau

Bỏ cơm bỏ nước khay trầu nhạt vôi

Mẹ đi bỏ lại cuộc đời

Vườn hoang nhà vắng trống nồi khoai ngô

Cuối đời còn lại nấm mồ

Hoang vu đất lạnh cỏ khô sương mù   

Trần gian một kiếp phù du

Mẹ về thế giới thiên thu vĩnh hằng

Mẹ là ánh đuốt vầng trăng

Là sông biển rộng ngập tràn yêu thương

Hôm nay đứng trước Phật đường

Con xin đốt nén trầm hương cho người

Dâng lên một đóa hồng tươi 

Con xin lạy mẹ một trời nghĩa ân

Và sau đây là bài thơ đường luật xướng họa cùng với Lưu Chinh

Xin Cứu Độ (xướng)

Lưu Chinh
Mình ta lặng ngắm ánh trăng vàng
Gió lạnh mùa thu mới chớm sang
Cảnh vắng chuông chiều ngân thoát tục
Chùa khuya mõ tối vọng âm vang
Vu Lan kính nguyện Từ Tôn tịnh
Tự Tứ cầu mong Phụ Mẫu an
Phật Tổ từ bi xin cứu độ
Nhân sinh vạn hữu chốn sa tràng 

Xin Cứu Độ (họa) 
Linh Vũ

Đứng ngắm chiều qua ánh đạo vàng

Thu về gió thổi tưởng xuân sang

Chùa xưa vọng lại lời kinh pháp

Tháp cũ xa đưa tiếng kệ vang

Giác hạnh tam thiên mùa báo hiếu

Văn thù đảnh lễ buổi bình an

Như Lai trợ lực Kim cang hộ

Chánh Niệm tùy duyên phước đạo tràng

 

Bình Luận

Lưu ý: về ý kiến của độc giả nhất thiết không phải là ý kiến của toà soạn nhật báo Cali Today. Tòa soạn không chịu trách nhiệm về nội dung ý kiến của độc giả. Xin qúy độc giả góp ý kiến xây dựng, với ngôn ngữ phù hợp, tránh những ngôn ngữ thô tục, mạ lỵ, chụp mũ hay mạ lỵ cá nhân. Nhật báo Cali Today khuyến khích tự do phát biểu ý kiến qua phân tích, nhận định, trình bày quan điểm và ý kiến của mình, nhưng không mạ lỵ, bôi nhọ người khác hay hội đoàn bằng những nội dung và ngôn ngữ không phù hợp. Chúng tôi dành quyền không đăng hay xóa bỏ những ý kiến đóng góp mang nội dung và ngôn ngữ không phù hợp mà không nhất thiết phải thông báo trước hay trình bày lý do. Trân trọng và mong được qúy độc giả xa gần hợp tác. Những trường hợp vi phạm những điều nói trên nhiều lần, chúng tôi buộc phải block (khóa) lại trương mục của người cố tình vi phạm. Vì quá nhiều độc gỉa post comments, trong đó có một số không phù hợp nội quy, và nhiều khi tòa soạn không kịp phát hiện, nên nếu qúy độc giả nào phát hiện bất cứ comments nào không phù hợp nội quy, xin báo cho tòa soạn biết qua email nguyenxnam@yahoo.com. Trân trọng cám ơn. Nhật báo Cali Today

blog comments powered by Disqus