Thursday, March 28, 2024

Thuốc Paxlovid chữa bệnh COVID-19 Không Có Lợi Cho Người Trẻ Tuổi

Tin tức cập nhật về Coronavirus:


"Thuốc Paxlovid chữa bệnh COVID-19 Không Có Lợi Cho Người Trẻ Tuổi."

Cali today News – Nghiên cứu mới đây cho thấy loại thuốc Paxlovid dùng để chữa trị cho người bị lây nhiễm COVID-19  chỉ tốt cho những người lớn tuổi- seniors- , còn ở độ tuổi từ 40 đến 64, loại thuốc này không có hiệu nghiệm bao nhiêu.

PAXLOVID là thuốc được dùng để chữa trị cho người bị lây nhiễm COVID-19. Loại thuốc này giúp người bị lây  nhiễm COVID không bị bệnh trầm trọng, không phải nằm trong bệnh viện chữa trị. Nghiên cứu cho thấy loại thuốc này có hiệu quả rất tốt dành cho người cao niên, song nó chỉ có lợi rất ít cho những người ở hạng tuổi dưới 65. 

Để nghiên cứu sâu rộng hơn, các nhà nghiên cứu ở Do Thái truy cập diễn biến bệnh trạng của 100,000 bệnh nhân ở độ tuổi 40 hay lớn hơn, và bị nhiễm COVID-19 trong khoảng thời gian từ tháng Giêng đến tháng Ba năm 2022, tức là vào lúc biến chủng Omicron lây lan rất mạnh. Phần lớn những người bị lây nhiễm là người đã được chích thuốc chủng, hay đã từng bị lây nhiễm rồi, hay cả hai.Tất cả những người này được dự đoán là sẽ bị bệnh nặng, do đó, họ được kê toa cho dùng thuốc Paxlovid, nhưng thực ra chỉ có khoảng 4,000 người dùng loại thuốc này.

Những người cao niên – seniors- dùng loại thuốc chống vi rút-antiviral- có lợi  rõ ràng: 73% không phải nằm trong bệnh viện, và 79% thoát chết so với những người cao niên không được dùng thuốc. Nhưng trong số những người ở độ tuổi từ 40 đến 64 được dùng thuốc Paxlovid các nhà nghiên cứu không thấy có bằng chứng nào cho thấy thuốc này đem lại lợi ích. Khám phá làm cho nhiều người ngạc nhiên khi nhớ lại sự hân hoan, vui mừng khi loại thuốc này vừa mới được chấp thuận cho sử dụng lần đầu tiên. Thuốc Paxlovid được xem như dụng cụ chính yếu để giúp cho xã hội có thể quay trở lại cuộc sống bình thường. Với các loại thuốc chủng ngừa, cộng thêm loại thuốc chống vi rút mạnh, và hiệu nghiệm, người ta hy vọng rằng con vi rút SARS-CoV-2 sẽ chỉ gây ra những trường hợp bệnh nặng, hay tử vong rất hiếm, để rồi sau đó, giúp chúng ta có thể kiểm soát, hay quản lý được bệnh dịch COVID-19.

Thuốc Paxlovid vẫn là loại thuốc đem lại lợi ích tốt cho những người lớn tuổi, hay những người tuy trẻ tuổi, nhưng có hệ thống miễn nhiễm yếu. Thuốc Paxlovid giúp những người này tránh được rủi ro phải nằm trong bệnh viện, hay bị chết. Thuốc chủng ngừa COVID-19 vẫn là phương thức tốt để phòng ngừa bị lây bệnh, và không bị bệnh nặng đến chết người. Tuy nhiên, do kết quả nghiên cứu thêm về thuốc Paxlovid, chúng ta thấy loại thuốc này không được sự hưởng ứng trên toàn thế giới.

Nguyễn Minh Tâm dịch theo báo TIME ngày 12/9/2022

 

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
- Advertisment -

MỚI CẬP NHẬT

spot_img