Thursday, March 28, 2024

Ba nhà sử dụng lao động lớn nhất Texas phớt lờ lệnh cấm buộc chích ngừa COVID19 

(Bloomberg) — Ba hãng lớn có trụ sở ở Texas International Business Machines Corp., American Airlines Group Inc. và  Southwest Airlines Co. sẽ tuân theo quy định của chính phủ Tổng thống Joe Biden, bắt buộc nhân viên phải chích ngừa COVID 19, bất chấp lệnh sắc lệnh cấm của Thống đốc Greg Abbott. 

Những quyết định trên của 3 nhà sử dụng lao động lớn nhất ở Texas sẽ đặt ra thách thức tức thời đối với Thống đốc Cộng hoà. Các công ty này bị kẹt giữa sắc lệnh của Abbott và quy định của Toà Bạch Ốc yêu cầu tất cả nhà thầu liên bang phải buộc nhân viên chích ngừa hoặc xét nghiệm COVID 19 thường xuyên. 

“IBM là nhà thầu liên bang và vì vậy phải tuân thủ theo những quy định của chính phủ liên bang, trong đó yêu cầu nhân viên của nhà thầu liên bang phải chích ngừa COVID 19 đầy đủ vào ngày 8 tháng 12, hoặc phải có lý do ngoại trừ y tế hay tôn giáo,” Phát ngôn nhân công ty có trụ sở chính tại New York cho hay. “Chúng tôi sẽ tiếp tục bảo vệ sức khoẻ và an toàn của nhân viên IBM và khách hàng, và chúng tôi sẽ tiếp tục tuân theo những yêu cầu của liên bang.”

IBM có hơn 6000 nhân viên trong lực lượng lao động ở khu vực Austin, theo phòng Thương mại địa phương. Và 2 hãng hàng không lại có dấu ấn lớn hơn ở tiểu bang.  Hãng hàng không lớn nhất ở Mỹ, American có trụ sở chính tại Fort Worth và hãng hàng không đứng thứ 4 Southwest có trụ sở chính ở Dallas. Cả hai đều có hợp đồng vận chuyển nhân viên và hàng hoá cho liên bang. 

“Chúng tôi tin yêu cầu buộc chủng ngừa COVID 19 của liên bang thay thế bất cứ luật nào của tiểu bang mâu thuẫn với liên bang, và việc này không thay đổi bất cứ điều gì đối với American,” hãng hàng không cho hay về lệnh cấm của Texas. 

Southwest cũng gởi ra  tuyên bố tương tự, “Chúng tôi dự tính sẽ tuân theo sắc lệnh của Tổng thống, tiếp tục tuân thủ những quy định dành cho nhà thầu liên bang.”

Nỗ lực của  Texas nhằm chống lại lệnh của Biden bị Tuỳ viên Báo chí Toà Bạch ốc Jen Psaki chỉ trích gay gắt, bà tố cáo ông Abbott “đặt chính trị lên trên sức khoẻ” của người dân. “Điều đó không dựa trên những gì trong lợi ích của người dân của ông,” Psaki tuyên bố trước truyền thông. “Chúng tôi sẽ tiếp tục thực thi quy định nằm trong thẩm quyền, năng lực của  Tổng thống Hoa Kỳ. Chúng tôi sẽ tiếp tục thúc đẩy để có thêm nhiều người chích ngừa và để thoát khỏi đại dịch.”

Các công ty lớn chống lại lệnh của Abbott diễn ra một ngày sau khi vấn đề chích ngừa COVID 19 nổi lên vào lúc Southwest tìm cách quay trở lại hoạt động sau khi huỷ 3.100 chuyến bay trong 4 ngày. Khi hành khách càng ngày càng bất mãn vì phải chờ đợi lâu, một số chính trị gia gắn vấn đề này với việc nhân viên phản đối chích ngừa. Lãnh đạo Southwest và các nghiệp đoàn phi công bác bỏ cáo buộc này. 

American đặt ra hạn chót vào ngày 24 tháng 11 đối với tất cả người lao động phải được chích ngừa đầy đủ hoặc có thể bị mất việc. Southwest – hãng hàng không chuyên chở phần lớn hành khách nội địa – có hạn chót vào ngày 8 tháng 12. Cả hai công ty cho biết, họ sẽ xem xét miễn trừ theo từng trường hợp. 

Bước đi của Abbott chống lại Toà Bạch Ốc diễn ra giữa bối cảnh tranh luận quốc gia về bắt buộc chích ngừa, vốn đã nhấn chìm các công ty Mỹ khi họ đang tìm cách xoa dịu khách hàng, các nhà tuyển dụng và các cơ quan quản trị. Một số công ty dầu khí lớn ở Texas như Royal Dutch Shell Plc, cho hay, họ vẫn cần phải đánh giá lệnh cấm của tiểu ban. 

“Không có cơ sở nào ở Texas có thể bắt buộc bất cứ ai, kể cả nhân viên và người tiêu dùng, phải chích ngừa COVID 19,” Abbott ghi trong sắc lệnh vào thứ Hai. Thống đốc dự tính đưa lệnh cấm này ra trước phiên họp đặc biệt của lưỡng viện tiểu bang, cho phép Quốc hội do Cộng hoà kiểm soát phê chuẩn sắc lệnh thành luật. 

Hương Giang (The Bloomberg)

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
- Advertisment -

MỚI CẬP NHẬT

spot_img