Thursday, March 28, 2024

Pelosi giễu cợt ý định McCarhty thành lập uỷ ban Cộng hoà riêng điều tra 6/1 

 

(Business Insider) – Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi vào tối thứ Tư chế giễu Lãnh tụ Thiểu số Hạ viện Kevin McCarthy, sau khi ông ta tuyên bố sẽ tạo ra một uỷ ban riêng của Cộng hoà để điều tra vụ bạo động Điện Capitol. 

Vào thứ Tư, Pelosi bác bỏ 2 trong số 5 nhà lập pháp Cộng hoà do McCarthy chọn đưa ra vào uỷ ban đặc biệt điều tra 6 tháng 1,  trong đó có Dân biểu Jim Banks (Cộng hoà – Indiana)  và Jim Jordan (Cộng hoà – Ohio) – cả hai đều bỏ phiếu chống lại xác nhận kết quả bầu cử 2020 ở Arizona và Pennsylvania, những tiểu bang Tổng thống Joe Biden thắng cử. 

“Trong tinh thần tôn trọng tính toàn vẹn của cuộc điều tra, với sự thật rõ ràng, và với quan ngại về những tuyên bố và hành động của những thành viên này, tôi phải phản đối đề nghị đưa Dân biểu Banks và Jordan vào Uỷ ban đặc biệt,” Pelosi ghi trong tuyên bố. “Bản chất chưa từng có tiền lệ của ngày 6 tháng 1 dẫn đến quyết định chưa từng có tiền lệ này.”

Đáp lại, McCarthy cho rằng, sự phản đối của Chủ tịch Hạ viện đối với chọn lựa của ông ta “cho thấy một sự lạm quyền trắng trợn, và sẽ gây thiệt hại không thể khôi phục được đối với viện này,” McCarthy ghi trong thông báo, đưa ra tối hậu thư. “Trừ phi, Chủ tịch Pelosi thay đổi, và đưa tất cả 5 ứng cử viên Cộng hoà vào, bằng không Cộng hoà sẽ không tham gia vào thủ tục giả tạo này, và thay vào đó sẽ theo đuổi cuộc điều tra tìm ra sự thật riêng.”

Xuất hiện trên chương trình “PBS NewsHour”đầu giờ tối thứ Tư, Pelosi giễu McCarthy. “Có lẽ cô nhầm tôi với ai đó quan tâm về chuyện này,” Chủ tịch Hạ viện trả lời xướng ngôn viên Lisa Desjardins về ý kiến của Lãnh tụ Thiểu số Hạ viện. 

McCarthy vào thứ Hai nêu danh 5 Dân biểu Cộng hoà ông ta đề nghị vào uỷ ban đặt biệt điều tra bạo động 6 tháng 1, gồm Jim Banks làm lãnh đạo, Jim Jordan, Rodney Davis, Kelly Armstrong, và Troy Nehls. Nehls cũng bỏ phiếu chống lại chiến thắng của Biden ở Arizona và Pennsylvania.

Dự luật thành lập uỷ ban đặc biệt cho Pelosi quyền phủ quyết bất cứ chọn lựa nào của lãnh đạo Cộng hoà. 

Trong tuyên bố, Pelosi cho biết, bà gặp ông McCarthy vào thứ Tư để thông báo về những phản đối sự bổ nhiệm của ông ta, và “tác động của những bổ nhiệm này với tính toàn vẹn của cuộc điều tra.”

Hương Giang (The Business Insider)

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
- Advertisment -

MỚI CẬP NHẬT

spot_img