Friday, March 29, 2024

Thuốc ngừa COVID 19 có thể sẽ có mặt vào đầu năm 2021

(CNN) – 100 triệu liều thuốc ngừa virus corona có thể sẽ có mặt vào sang năm, Giám đốc Viện Y tế Quốc gia NIH cho hay. 

“Chúng ta có thể, có lẽ, nếu mọi việc trôi chảy, thì khoảng 100 triệu liều vào đầu năm 2021.” Tiến sĩ Francis Collins đáp khi nhận được câu hỏi khi nào thuốc ngừa virus được phê chuẩn và có mặt cho công chúng,  

Collins tỏ ra ít lạc quan hơn những gì Tiến sĩ Anthony Fauci – Giám đốc Viện Quốc gia về Dị ứng và Bệnh truyền nhiễm – đưa ra vào thứ Tư. “Vào đầu năm 2021, chúng tôi hy vọng có vài trăm triệu liều,” ông Fauci nói trong buổi hỏi đáp trực tuyến do Tạp chí Hiệp Hội Y khoa Mỹ tài trợ. 

Cơ quan Nghiên cứu và Phát triển Y sinh Tân tiến BARDA thuộc Bộ Y tế hiện đang bảo trợ tài chánh cho 5 nghiên cứu thử nghiệm vaccine khác nhau. Các công ty dược phẩm Moderna và AstraZeneca hiện đang thử nghiệm lâm sàng trên con người, trong khi Johnson & Johnson, Sanofi, và Merck đang phát triển vaccine nhưng chưa bắt đầu thử nghiệm lâm sàng, theo Tổ chức Y tế Thế giới. 

“Vì chúng ta có số này, và tất cả họ sử dụng chiến lược khác nhau, nên tôi lạc quan rằng, ít nhất 1 hoặc 2, hoặc có thể 3 sẽ đạt được kết quả như chúng ta cần,” Tiến sĩ Collins nói. “Chúng tôi muốn đi nước đôi bằng việc duy trì nhiều cách khác nhau, vì vậy, rất nhiều khả năng ít nhất một trong số này và có thể hơn sẽ có hiệu quả.” 

Theo ông Collins, thử nghiệm lâm sàng quy mô lớn đối với một số vaccine sẽ bắt đầu vào tháng 7. Thử nghiệm lâm sàng của mỗi một thuốc ngừa sẽ liên quan đến 30.000 người, một số sẽ được chích vaccine, một số sẽ được chích giả dược, hoặc một mũi không có gì. 

Những người tham gia thử nghiệm sẽ quay trở về cuộc sống bình thường, và nhà nghiên cứu sẽ thống kê ai đã nhiễm virus corona, và ai không nhiễm bệnh. 

Hương Giang (Theo CNN) 

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
- Advertisment -

MỚI CẬP NHẬT

spot_img