Nghệ thuật áp phích Nhật Bản thế kỷ 20 

0
1199

Petticoat Osen: Câu chuyện về sự lãng quên, 1966, Tadanori Yokoo

Tấm áp phích này cho màn trình diễn Petticoat Osen của Jōkyō Gekijō là biểu tượng cho cách tiếp cận thiết kế vui tươi và phá cách của Tadanori Yokoo. Màu sắc tươi sáng và bố cục năng động không chỉ truyền cảm xúc mạnh mẽ, năng lượng và sự dũng cảm của nhà hát kabuki thời Edo, mà còn là đại diện cho phong cách nghệ thuật thử nghiệm kết hợp hình ảnh phương Tây với họa tiết, biểu tượng và nhiếp ảnh Nhật Bản, tạo ra sự tổng hợp giữa tiên phong và hiện đại, sự kiện làm vườn, văn hóa tiêu dùng và các vật dụng hàng ngày

Ảnh: Bộ sưu tập Merrill C Berman

Cửa hàng Mitsui tại Suruga-cho ở Edo’ từ sê-ri 36 Quang cảnh núi Phú Sĩ, 1832, Hokusai Katsushika

Bản in này cho thấy mái nhà của Echigoya (đôi khi được gọi là Cửa hàng quần áo Mitsui), một cửa hàng bán lẻ vải kimono được thành lập vào năm 1673 và là tiền thân của cửa hàng bách hóa Mitsukoshi, được thành lập vào năm 1903. Các biển báo ở cả hai bên đường Suruga-cho đỉnh Mitsui lịch sử, và vị trí thuận lợi trên cao này tương phản một cách hiệu quả giữa sự nhộn nhịp của vô số doanh nghiệp bán lẻ với sự tĩnh lặng yên bình của Núi Phú Sĩ

Ảnh: Phòng trưng bày Ronin, Thành phố New York

Nhật Bản, 1988, Yusaku Kamekura

Áp phích này được tạo cho Hiệp hội các nhà thiết kế đồ họa Nhật Bản (JAGDA) đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển của thiết kế áp phích Nhật Bản sau chiến tranh. Các chữ cái đánh vần ‘Nhật Bản’ ở trung tâm của bố cục này đề cập đến những tiến bộ công nghệ đương đại đồng thời bày tỏ lòng kính trọng đối với các loại hình nghệ thuật truyền thống của Nhật Bản

Ảnh: Bộ sưu tập Merrill C Berman

Matsuda Quick Special Oil Colours, c 1961, nhà thiết kế không rõ

Matsuda Gaso được thành lập vào năm 1948 bởi Matsuda Mokuhei và vẫn sản xuất sơn dầu chất lượng cao và các vật liệu nghệ thuật khác. Nhiều nghệ sĩ phàn nàn rằng sơn dầu của Nhật Bản có chất lượng kém, khiến Matsuda cho ra mắt Sơn dầu siêu hạng vào năm 1952, kết hợp dầu anh túc cao cấp để tránh đổi màu và phai màu. Năm 1961, hãng cũng tung ra loại sơn dầu khô nhanh có tên là Speed ​​Color.

Ảnh: Bộ sưu tập Merrill C Berman

Phòng giam , 1966 , Kazumasa Nagai

Nagai Kazumasa đã sản xuất áp phích cho ấn bản tiếng Nhật của bộ sách Thư viện Khoa học Đời sống, được xuất bản lần đầu từ năm 1963 đến 1967 bởi Time Life. 26 tập đã có sẵn bằng cách đăng ký từ tạp chí Life và giới thiệu các chủ đề khoa học tự nhiên cho nhiều đối tượng. Tấm áp phích này quảng cáo cho ấn bản tiếng Nhật năm 1966 của The Cell, được viết bởi John E Pfeiffer, và phản ánh sở thích của Nagai đối với sự trừu tượng và màu sắc ảo giác

Ảnh: Bộ sưu tập Merrill C. Berman

Mua sắm Sugoroku, 1914, Ryuushi Kawabata

Sugoroku (sáu đôi) là một trò chơi cờ phổ biến của Nhật Bản được chơi với một bộ xúc xắc. Các ví dụ ở đây là từ một phiên bản của trò chơi được gọi là tranh sugoroku, bao gồm các bảng trò chơi được minh họa gần giống với bảng trò chơi và thang. Nhiều trò chơi sugoroku bằng hình ảnh vào đầu thế kỷ 20 đã được tạo ra dưới dạng quảng cáo, được in trên giấy khổ áp phích và được đưa vào làm phụ trang cho các tạp chí phụ nữ nổi tiếng

Ảnh: Bộ sưu tập Merrill C Berman

Khiếu nại ở Hiroshima, 1983, Yūsaku Kamekura

Đây là tấm áp phích đầu tiên trong sê-ri Lời kêu gọi ở Hiroshima, một chiến dịch áp phích hợp tác do JAGDA và Quỹ Văn hóa Quốc tế Hiroshima tạo ra. Nó nhằm mục đích truyền đạt hy vọng về hòa bình sau vụ đánh bom tàn khốc ở Hiroshima. Sê-ri này tiếp tục cho đến năm 1990, dẫn đến tổng cộng 21 áp phích. Thông qua việc sử dụng những chiếc cánh cháy có màu sắc sặc sỡ, Kamekura Yūsaku ghi lại khoảnh khắc bốc cháy, ám chỉ vụ nổ bất ngờ bao trùm Hiroshima vào ngày 6 tháng 8 năm 1945, một trong hai vụ đánh bom nguyên tử vào cuối thế chiến thứ hai

Ảnh: Bộ sưu tập Merrill C Berman

Rikyū, 1988, Kōichi Satō

Trong tấm áp phích này cho bộ phim Rikyū năm 1989 (kể về bậc thầy trà thế kỷ 16 Sen no Rikyū), Satō tạo ra hào quang xung quanh họa tiết trung tâm là một bát trà với sự chuyển màu rực rỡ. Rikyū gắn liền với wabi-cha, một phong cách trà đạo đặc trưng bởi sự đơn giản, kiềm chế và vẻ đẹp khắc khổ. Hình ảnh của Satō về một chiếc bát uống trà bằng raku – một vật dụng dùng trong nghi lễ trà được đánh giá cao làm từ đất sét nung ở nhiệt độ thấp – được kèm theo một dòng thơ có nghĩa là ‘vẻ đẹp không lay chuyển’

Ảnh: Bộ sưu tập Merrill C Berman

Triển lãm ’70, 1967, Yusaku Kamekura

Năm 1970, sau phản ứng tích cực của quốc tế đối với Thế vận hội Tokyo 1964, Nhật Bản đã tổ chức Triển lãm Thế giới đầu tiên, thu hút con số kỷ lục 64 triệu du khách. Thiết kế giành chiến thắng của Kamekura cho áp phích chính thức để sử dụng ở nước ngoài mô tả cách giải thích hình học, tối giản của anh ấy về năm cánh hoa anh đào – một biểu tượng cộng hưởng văn hóa của Nhật Bản, được đánh giá cao vì vẻ đẹp phù du của nó

Ảnh: Bộ sưu tập Merrill C Berman

Giải Grand Prix PB, 1968, Keiichi Tanaami

Áp phích này là phiên bản in lụa chất lượng cao hơn của bàn trò chơi sugoroku mà Tanaami đã thiết kế để bổ sung cho ấn bản tiếng Nhật của tạp chí Weekly Playboy ngày 9 tháng 7 năm 1968. ‘PB’ trong tiêu đề là viết tắt của Playboy và người chiến thắng trong trò chơi là người đầu tiên đến được với nữ diễn viên Matsuoka Kikko. Tại mỗi vị trí được đánh số, người chơi được hướng dẫn thực hiện nhiều nhiệm vụ hài hước khác nhau như ‘gọi thợ ảnh của Playboy’, ‘chiêu đãi mọi người bữa tối’ hay ‘cởi rốn cho bạn’

Ảnh: Bộ sưu tập của Peter Kahane

Suntory Cam 50, 1978, Tadanori Yokoo

Ban đầu được thành lập vào năm 1899, Suntory nổi tiếng với việc phát triển hương vị của người Nhật đối với rượu kiểu phương Tây như rượu vang và rượu whisky. Nó cũng cung cấp các nhãn hiệu rượu whisky và bia được sản xuất trong nước của riêng mình. Ngoài đồ uống có cồn, Suntory còn là nhà sản xuất thực phẩm và nước giải khát hàng đầu, bao gồm Orange 50 – một loại đồ uống có vị cam được sản xuất từ ​​năm 1974 đến giữa những năm 1980 (’50’ biểu thị 50% nước cam)

Ảnh: Bộ sưu tập Merrill C Berman

Bữa tiệc khiêu vũ, 1973, Tadanori Yokoo

Tấm áp phích này quảng cáo cho bộ phim truyền hình Dance Party của Asahi Broadcasting Corporation (ABC), một tác phẩm cổ trang lấy bối cảnh thời Minh Trị (1868–1912) và được chuyển thể từ tiểu thuyết bí ẩn Câu chuyện trinh thám Ango thời Khai sáng thời Minh Trị của Sakaguchi AngoText do Poster House cung cấp.

Ảnh: Bộ sưu tập Merrill C Berman

Nguồn theguardian