Thursday, March 28, 2024

Thanh niên được cựu TT Obama mời gặp bị bắt

Vietnam – Ngày 03/07/2017, Cơ quan an ninh điều tra- Công an Hà Nội ra thông báo số 19 về việc bắt tạm giam anh Trần Hoàng Phúc (sinh ngày 30/04/1994. Cư trú: số 154/45 Phạm Văn Hai, phường 3, quận Tân Bình, Sài Gòn), một thanh niên từng được cựu Tổng thống Hoa Kỳ ông Barack Obama mời gặp vào tháng 05/2016 với cáo buộc “Tuyên truyền chống Nhà nước Cộng sản Việt Nam (CSVN)” theo Điều 88 Bộ luật hình sự (BLHS)…

Tài năng trẻ từng được cựu Tổng thống Obama mời gặp…

Thông số 19 về việc bắt tạm giam anh Trần Hoàng Phúc được Phó Thủ trưởng thường trực Cơ quan an ninh điều tra- Công an Hà Nội ký vào ngày 03/07/2017 nêu lý do anh Phúc bị bắt là đã có hành vi: Tàng trữ tài liệu, làm, đăng tải các video có nội dung tuyên truyền chống Nhà nước CSVN trên mạng Internet phạm vào Điều 88 BLHS.

Thông báo số 19 còn cho biết hiện anh Phúc đang bị tạm giam tại:Trại tạm giam số 1-Công an Hà Nội.

Anh Trần Hoàng Phúc (ảnh; facebook Nguyen Thien Nhan)

Sở dĩ anh Phúc cư trú tại Sài Gòn nhưng Cơ quan an ninh điều tra- Công an Hà Nội lại ra thông báo bắt tạm giam là vì thời điểm anh Phúc bị bắt vào ngày 29/06/2017, anh Phúc đang có mặt tại phòng trọ địa chỉ là: số 9, ngõ 674, Hoàng Hoa thám, phường Bưởi, quận Tây Hồ, Hà Nội.

Anh Lê Trọng Hùng, thành viên của Phong trào Chấn Hưng Nước Việt thông qua những mối quan hệ nhận được thông tin anh Phúc bị bắt, thời điểm bị bắt là khoảng tối ngày 29/06, nhưng vì lý do thời gian và công việc nên ông Hùng không thể đến được hiện trường nên không trực tiếp chứng kiến vụ bắt giữ. Phải đến sáng hôm sau, tức là sáng ngày 30/06, anh Hùng sang chổ anh Phúc bị bắt thì được nghe người dân kể lại. Anh Hùng chia sẻ với Cali Today:

“Tối hôm đó (ngày 29/06) thực sự tôi không biết, làm việc xong cũng không đi đến tận nơi để xem hiện trường như thế nào vì không có thời gian. Nhưng sáng hôm sau tôi đến thấy người dân ở đó người ta kể là có thấy buổi chiều họ đưa Phúc đi rồi sau đó lại dẫn về phòng rồi đến khoảng 5 giờ sáng hôm sau thì lại dẫn đi. Tôi nghe người dân kể lại như vậy”

Việc anh Phúc bị bắt ban đầu dư luận cho rằng đây giống một vụ “bắt cóc” nên anh Hùng sau đó về thông tin lên trang Facebook. Cùng thời điểm này, tại quê nhà tức là Sài Gòn, gia đình của anh Phúc đã truy cập Facebook thì biết được thông tin anh Phúc bị bắt.

Ngày 01/07, bà Huỳnh Thị Út, mẹ của anh Phúc đã tức tốc ra Hà Nội, liên lạc với số thành viên của Phong trào Chấn Hưng Nước Việt trong đó có anh Hùng để nhờ giúp đỡ trong việc tìm kiếm anh Phúc. Bà Út cùng mọi người đến đồn Công an phường Bưởi (địa phương nơi anh Phúc bị bắt) để hỏi tin tức. Trưởng công an phường Bưởi là ông Nghiêm Bá Phước nói bà Út sang Công an Hà Nội để hỏi tin tức anh Phúc.

Ngày 03/07, Cơ quan an ninh điều tra- Công an Hà Nội gửi thông báo số 19 về việc bắt tạm giam anh Phúc cho bà Út.

Khi được hỏi về việc Công an Hà Nội bắt giữ anh Phúc do anh Phúc có hành vi: Tàng trữ tài liệu, làm, đăng tải các video có nội dung tuyên truyền chống Nhà nước CSVN trên mạng Internet phạm vào Điều 88 BLHS vậy có đúng hay không? Bà Út cho biết hiện mình chưa thể trả lời rõ ràng được:

“Tôi nghĩ rằng chuyện này hiện tôi chưa thể nói với anh được vì chưa biết hướng nói với anh là như thế nào nên để dịp khác tôi trả lời anh một cách rõ ràng hơn.”

Còn quan điểm của anh Hùng đánh giá anh Phúc là một người tử tế, sống có trách nhiệm xã hội:

“Thực ra tôi cũng chỉ mới quen biết Phúc một chút, cũng chẳng biết Phúc làm những việc gì? Thỉnh thoảng có gặp Phúc để uống cà phê, nói chuyện với nhau thôi chứ tôi không biết Phúc làm gì, có nghe Phúc nằm trong nhóm gì lãnh đạo trẻ mà đi gặp Tổng thống Obama thấy hay hay nên tôi tìm hiểu chứ thật ra tôi chẳng biết Phúc làm gì. Cảm nhận của tôi về Phúc là một người tử tế, có trách nhiệm với xã hội”

“Nó là một người con ngoan, có sức khỏe tốt, học giỏi và gia đình có một nền tảng đạo đức chuẩn mực. Phúc siêng năng trao dồi kiến thức, sống chuẩn mực và lành mạnh. Một công dân tốt.”- Lời của bà Út.

Một số trang mạng có chức năng thông tin “bênh vực” nhà cầm quyền CSVN, trước việc anh Phúc bị Công an Hà Nội bắt tạm giam đã khơi lại một bức ảnh từng làm “dậy sóng” cộng đồng mạng Internet khoảng mấy năm về trước, đó là bức ảnh một thanh niên mặc đồng phục quân nhân đưa chân vào tấm hình Hồ Chí Minh, các trang mạng này cho rằng: người thanh niên này chính là anh Trần Hoàng Phúc đã có hành động xúc phạm Hồ Chí Minh. Thực hư bức ảnh Cali Today hiện chưa có dịp kiểm chứng.

Năm nay mới 23 tuổi, anh Trần Hoàng Phúc là sinh viên khoa luật, trường Đại học Luật Sài Gòn. Mặc dù đã hoàn thành khóa học nhưng chưa tốt nghiệp vì lý do gì Cali Today có hỏi bà Út nhưng bà Út nói cũng không rõ điều này. Tuy nhiên, đối với người hoạt động dân chủ, nhân quyền tại Việt Nam có quen với anh Phúc thì không khó đưa ra câu trả lời là do thời điểm còn đi học anh Phúc có những hoạt động cổ vũ dân chủ, nhân quyền cho Việt Nam.

Anh Phúc là thành viên của nhóm Sáng kiến Thủ lĩnh trẻ Đông Nam Á (YSEALI) do cựu Tỗng thống Hoa Kỳ ông Barack Obama sáng lập.

Thông báo về việc bắt tạm giam anh Trần Hoàng Phúc (ảnh; Facebook Lê Trọng Hùng)

Tháng 05/2016, thời điểm này với tư cách là Tổng thống đương nhiệm của Hoa Kỳ, Cựu Tổng thống Barack Obama sang thăm Việt Nam, anh Phúc được cựu Tổng thống Obama gửi thư mời gặp gỡ giao lưu tại hội trường ở Sài Gòn. Tuy nhiên, thời điểm chỉ còn cách mấy bước chân có thể vào hội trường diện kiến cựu Tổng thống Obama thì anh Phúc bị an ninh Sài Gòn bắt đưa lên xe đi giam giữ thời gian ngắn hạn. Có nguồn thông tin cho biết, việc anh Phúc bị ngăn cản không cho đi gặp gỡ cựu Tổng thống Obama là nhằm mục đích không cho anh Phúc đưa vấn đề Công ty Formosa Hà Tĩnh đã xả thải độc hại, gây ô nhiễm môi trường biển miền Trung cho cựu Tổng thống Obama biết.

Phát biểu sau cuộc gặp gỡ không thành với cựu Tổng thống Obama, anh Phúc nói: “Tôi không tiếc vì không gặp Obama, bởi ông ấy chỉ là một người nước ngoài. Cái tôi tiếc là dân tộc Việt Nam không tìm được một người như ông ấy”.

Ngoài ra, anh Phúc còn có những hoạt động như; tham gia cứu trợ lũ lụt miền Trung, hưởng ứng các hoạt động nhằm thúc đẩy dân chủ, nhân quyền Việt Nam.

Cũng xin được nói thêm, thời điểm anh Phúc bị Cơ quan an ninh điều tra- Công an Hà Nội bắt giữ cùng với thời điểm tại thành phố Nha Trang thuộc tỉnh Khánh Hòa đang diễn ra phiên xử Blogger Mẹ Nấm, tức bà Nguyễn Ngọc Như Quỳnh với mức án 10 năm tù giam cũng với cáo buộc “Tuyên truyền chống Nhà nước CSVN” theo Điều 88 BLHS./.

THIÊN HÀ

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
- Advertisment -

MỚI CẬP NHẬT

spot_img