Friday, March 29, 2024

Los Angeles sẽ là chủ nhà của Thế vận hội mùa hè năm 2028

Los Angeles – Sau khi đạt được thoả thuận với Ủy ban Olympic Quốc tế (IOC), Los Angeles trở thành chủ nhà của Thế vận hội mùa hè năm 2028 và như vậy thành phố Paris (Pháp) sẽ là chủ nhà đăng cai tổ chức thế vận hội mùa hè năm 2024.

Trước đó, Hai thành phố Paris (Pháp) và Los Angeles (Mỹ) sẽ là chủ nhà tổ chức Thế vận hội mùa hè các năm 2024 và 2028. Tuy nhiên, hai thành phố này sẽ phải tự thỏa thuận với nhau để thống nhất thành phố nào sẽ được tổ chức Olympic 2024.

Một phiên họp của IOC đã bỏ phiếu đồng ý “một thỏa thuận ba bên” theo đó một thành phố sẽ là chủ nhà của Olympic 2024 và thành phố còn lại vào năm 2028. IOC cho biết, để bản thỏa thuận có hiệu lực, một trong hai thành phố sẽ phải chấp nhận trở thành chủ nhà của Thế vận hội năm 2028 nếu họ không giành được quyền đăng cai năm 2024.

Thị trưởng của hai thành phố khẳng định sẽ thỏa thuận với nhau để đạt được một thỏa thuận trong khi Chủ tịch IOC Thomas Bach bày tỏ tin tưởng rằng hai bên sẽ đạt sự đồng thuận vào cuối tháng 8.

Photo Courtesy: AFP

Phát biểu tại một cuộc họp báo, ông Bach tuyên bố quyết định của IOC sẽ giúp “bảo đảm sự ổn định của Thế vận hội Olympic trong vòng 11 năm”. Ông cũng miêu tả đây là một giải pháp “ba bên cùng thắng”.

Trong tháng 6, trưởng ban vận động của Los Angeles Casey Wasserman đã từng tỏ ý chịu thua Paris khi khẳng định : “Chúng tôi chưa bao giờ chỉ trông đợi vào năm 2024”. Tuy nhiên, hãng tin BBC dẫn lời một người phát ngôn của thành phố này nói: “Los Angeles là thành phố lý tưởng để làm chủ nhà Thế vận hội năm 2024 và sẽ không chịu thua bất cứ ai trong cuộc chạy đua giành quyền tổ chức Olympic 2024”.

Còn thành phố Paris tuyên bố họ cần phải được tổ chức Olympic trước bởi địa điểm được dành cho Làng Thế vận hội sẽ không sẵn sàng cho việc xây dựng sau năm 2024.

Paris và Los Angeles là hai thành phố còn lại trong cuộc chạy đua giành quyền tổ chức Thế vận hội 2024. Bốn thành phố lớn là Hamburg, Rome, Budapest và Boston trước đó đã rút khỏi cuộc đua đăng cai Olympic 2024 do lo ngại về quy mô, chi phí và sự phức tạp của việc làm chủ nhà Thế vận hội. Sau sự rút lui của bốn thành phố này, IOC đã phải tiến hành cải tổ tiến trình đăng cai thế vận hội của mình.

Thành phố Los Angeles đã từng tổ chức các Thế vận hội năm 1932 và 1984, trong khi đó Paris cũng đã từng là chủ nhà của Olympic các năm 1900 và 1912. Paris cũng là thành phố đã thất bại trong cuộc đua đăng cai tổ chức các Thế vận hội năm 1992, 2008 và 2012.

TH

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
- Advertisment -

MỚI CẬP NHẬT

spot_img