Thursday, March 28, 2024

Dù bị nhiều tác động xã hội nhưng người dân VN vẫn theo dõi EURO 2016

Một Pano khuyến mãi nhân sự kiện EURO 2016 ở một siêu thị tại Đà Nẵng
Một Pano khuyến mãi nhân sự kiện EURO 2016 ở một siêu thị tại Đà Nẵng

Cali Today News – Chỉ còn vài ngày nữa là vòng chung kết (VCK) bóng đá EURO 2016 sẽ chính thức khởi tranh tại Pháp, 24 đội bóng đại diện cho 24 quốc gia và vùng lãnh thổ ở Châu Âu sẽ tranh tài tổng cộng 51 trận đấu diễn ra từ ngày 11/6 đến ngày 11/7/2016. Tuy là giải bóng đá thuộc cấp châu lục nhưng từ trước giờ VCK EURO luôn được đánh giá là có lượng người hâm mộ và chọn xem bậc nhất hành tinh bởi những đội bóng tranh tài toàn là những đội nhà nghề, đá hay và dĩ nhiên kịch tính trong mỗi trận đấu là không thể thiếu. Đối với người hâm mộ ở Việt Nam, VCK EURO 2016 năm nay diễn ra đúng thời điểm xã hội Việt Nam có quá nhiều tác động đặc biệt các vấn đề về môi trường. Vậy người dân Việt Nam có quan tâm đến VCK EURO 2016 hay không?…

Mô hình gameshow trò chơi cổ động EURO 2016 tại Big C
Mô hình gameshow trò chơi cổ động EURO 2016 tại Big C

Tuy không xôn tụ nhưng vẫn quan tâm vì niềm đam mê
Không thể nói người dân Việt Nam không quan tâm đến VCK EURO 2016, cũng không thể nói những tác động xã hội trong thời gian gần đây lại không có ảnh hưởng gì đến việc người dân Việt Nam theo dõi những trận đấu ở vòng VCK EURO 2016. Trải qua ít ngày thăm dò dư luận, Cali Today ghi nhận sự nhộn nhịp của VCK EURO 2016 có phần kém hơn so với các kỳ VCK EURO trước đây. Trên các ngã đường, những băng rôn, biểu ngữ được các nhà tài trợ, các nhà kinh doanh cổ động cho VCK EURO 2016 treo không được nhiều. Các quán xá như quán cà phê thì những công việc chuẩn bị chào đón giải đấu có chút tấp nập, mọi công việc phục vụ và đón tiếp khách cơ bản đã hoàn tất. Điểm qua một vài quán cà phê, Cali Today nhận thấy cho đến thời điểm này, vẫn có khá ít khách đến quán bàn luận các vấn đề liên quan đến VCK EURO 2016 với nhiều lý do.

Một quán cà phê phục vụ EURO 2016 tại Đà Nẵng
Một quán cà phê phục vụ EURO 2016 tại Đà Nẵng

Chị Nguyên, chủ quán cà phê Mộc Nguyên nằm trên đường Lý Thái Tông ở Đà Nẵng vui vẻ chia sẻ với Cali Today rằng:
“Việc buôn bán vẫn bình thường. Khách đến quán quan tâm Euro không xôm tụ do giờ cũng chưa đến Euro, phần diễn ra mùa hè nên lượng khách là sinh viên đã về quê”.
Ngoài ra lý do chị Nguyên chia sẻ thì công việc làm ăn, cuộc sống mưu sinh ở Việt Nam có quá nhiều khó khăn cộng với việc các trận đấu theo giờ Việt Nam chủ yếu rơi đúng vào buổi khuya và rạng sáng ngày hôm sau nên việc để người dân quan tâm, theo dõi những trận đấu của VCK EURO nói chung và VCK EURO 2016 nói riêng cơ bản bị ảnh hưởng đáng kể.
Song, những khó khăn này không làm suy giảm niềm đam mê bóng đá của người dân Việt Nam nên việc người dân quan tâm đến VCK EURO 2016 cũng rất đáng kể.
“Tôi nghĩ là có, người dân Việt Nam vẫn mê bóng đá mà. Tôi không rõ, nhưng những người mê bóng đá tôi thấy họ vẫn quan tâm”
Đây là chia sẻ của anh Thịnh ở Hà Nội. Anh Thịnh còn nói thêm, ở nơi làm việc của anh Thịnh mọi người còn treo lịch thi đấu EURO 2016 để theo dõi.
Không khí đam mê giải bóng đá EURO 2016 ở miền Trung không vì những tác động khó khăn về môi trường như “cá chết, biển chết” mà mất đi. Cali Today gặp anh Thanh, quê ở Nghệ An nhưng hiện đang sinh sống và làm việc ở Đà Nẵng. Anh Thanh nói theo suy nghĩ chủ quan của bản thân:
“Theo tôi thì người Việt Nam nói chung rất thích bóng đá. Euro là một giải đấu rất được chờ đợi. Mặc dù gần đây dư luận xã hội có rất nhiều mối bận tâm nhưng theo tôi, sẽ không ảnh hưởng nhiều đến thói quen xem bóng đá của người dân”
Tại Sài Gòn, Cali Today đón nhận chia sẻ của anh Hiếu. Anh Hiếu cho rằng, người dân Việt Nam quan tâm đến bóng đá không chỉ niềm đam mê mà còn không ngoại lệ yếu tố tiêu cực là chơi cá độ.
“Euro 2016 là giải đấu lớn đối với người dân Việt Nam nói riêng và thế giới nói chung. Không cần Euro người dân vẫn thích coi các giải ngoại hạng như: Anh , Ý, …v.v …đặc biệt là các anh, các chú cá độ . Euro 2016 năm nay cũng không ngoại lệ vì người dân Việt Nam rất thích xem đá bóng nhất là các giải thế giới, hơn là các giải trong nước.”
Anh Hiếu còn dẫn chứng, độ quan tâm đến VCK EURO 2016 của người dân nhiều hơn khi mọi người chỉ cần ra đường thấy tiệm tạp hóa nào cũng dán lịch thi đấu, tivi thì quảng cáo liên tục. Đặt biệt vào các của hàng điện tử, sẽ thấy sản phẩm được người dân mua nhiều nhất là tivi. Thể hiện lòng yêu mến bóng đá của người dân rất cao.
Cũng theo anh Hiếu, giới cờ bạc mê Euro để cá độ còn người dân quan tâm đến EURO 2016 là vì niềm đam mê bóng đá là chính yếu. Vì niềm đam mê bóng đá, vì những trận cầu hay và đặt biệt Euro hội tụ các nhân tài bóng đá Châu Âu trong các giải ngoại hang. Đây cũng là chia sẻ chung của anh Thịnh:“Theo tôi thì bóng đá EURO có điều gì đem sức hút đam mê đến người dân? Họ là những đội bóng nhà nghề, đá hay, kịch tính nên dân thích.”
Từ đây cho đến ngày EURO 2016 chính thức khởi tranh, hẳn những tin tức về giải đấu sẽ được báo chí đề cập nhiều hơn. Sẽ có thêm nhiều gameshow, chương trình mới, vấn đề mới để hướng người dân, hoặc ít nhất là giới trẻ bị thu hút vào đấy. Trường hợp người dân ít quan tâm hơn đến giải đấu EURO chỉ khi cuộc sống mưu sinh, những vấn đề nóng của xã hội đang gây bức xúc, đe dọa như; hạn hán ở Đồng bằng Sông Cửu Long, Tây Nguyên, “Cá chết, biển chết” ở miền Trung vào thời gian qua và nó còn tiếp diễn trong thời điểm giải đấu EURO 2016 đang diễn ra. Chứ không thì:
“Thật sự nếu người dân không quan tâm tới Euro thì họ khó quan tâm gì nhiều, vì đại đa số là người dân lao động họ chỉ biết đi làm và coi đá banh là một thú vui nhỏ của những người dân đó. Còn về vấn đề của xã hội thì chắc chỉ có dân văn phòng và một phần nhỏ sinh viên mới quan tâm.”
Vì sao? Anh Hiếu giải thích:
“Vì họ có cơ hội tiếp cận internet hơn những người lao động phổ thông. Vì vậy theo tôi, họ (người lao động phổ thông) đa số chỉ biết những gì gần và họ thích thôi như đá banh thì họ thích, còn nói về cá về Formosa hay biển đảo thì đa số họ ít biết.”
Có thể nói, dù xã hội có những tác động thế nào thì trái bóng VCK EURO 2016 vẫn phải lăn, người dân Việt Nam cũng như hàng tỉ người dân trên thế giới dù vướn bận bao buồn vui cũng vẫn phải quan tâm, đón chào và theo dõi. Bởi. Bóng đá giờ đây không còn dừng ở niềm đam mê của mỗi cá nhân mà từ lâu đã trở thành món ăn tinh thần không thể thiếu của toàn xã hội.
THIÊN HÀ

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
- Advertisment -

MỚI CẬP NHẬT

spot_img