Thursday, March 28, 2024

Putin ký luật để mở đường giữ chức tổng thống Nga đến năm 2036

Matxcơva  – Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm thứ Hai đã ký ban hành luật, như một cách cho phép ông tranh cử thêm hai nhiệm kỳ 6 năm nữa để có  cơ hội tiếp tục nắm quyền cho đến năm 2036.

Một bản sao của luật mới đã được đăng trên trang web thông tin pháp lý của chính phủ vào thứ Hai, xác nhận rằng luật  đã được thông qua. Ông Putin, hiện 68 tuổi, sẽ bước sang tuổi 83 vào năm 2036.

Theo hiến pháp trước đây, ông Putin sẽ phải từ bỏ chiếc ghế tổng thống sau khi nhiệm kỳ liên tiếp thứ hai của ông kết thúc vào năm 2024.

Nhưng vào tháng 3 năm ngoái, nhà lập pháp Valentina Tereshkova, một nhà lập pháp từ đảng cầm quyền của Putin, đã đề xuất thay đổi hiến pháp trong một cuộc thảo luận tại Duma Quốc gia (Hạ viện Nga). Sau khi Tereshkova, một phi hành gia Liên Xô và là người phụ nữ đầu tiên lên vũ trụ, đề xuất sửa đổi, chính Putin đã xuất hiện tại tòa nhà quốc hội và đề nghị ủng hộ ý tưởng này, làm giảm suy đoán trước đó rằng ông có thể tìm cách duy trì quyền lực bằng cách một vai trò khác. 

 

“Về nguyên tắc, lựa chọn này có thể thực hiện được, nhưng với một điều kiện”, Putin nói với các nhà lập pháp trong một bài phát biểu trên truyền hình một năm trước. “Nếu tòa án hiến pháp đưa ra phán quyết chính thức rằng một sửa đổi như vậy sẽ không mâu thuẫn với các nguyên tắc và quy định chính của hiến pháp.”  

Khi đó, ông Putin nói rằng Tổng thống Nga là “người bảo đảm cho sự ổn định trong nước và an ninh của đất nước” và rằng đất nước nên tránh những biến động chính trị. Ông nói: “Nga đã hoàn thành kế hoạch của mình khi nói đến các cuộc cách mạng.”

Những sửa đổi hiến pháp được người dân Nga tán thành trong cuộc trưng cầu ý dân hồi năm ngoái cho phép ông tái tranh cử thêm 2 nhiệm kỳ, với mỗi nhiệm kỳ kéo dài 6 năm. Những sửa đổi này đã được Duma Quốc gia (tức Hạ viện Nga) thông qua cuối tháng 3.

Nhà lãnh đạo đối lập chính trị và nhà phê bình thẳng thắn của Putin, Alexey Navalny, người hiện đang tuyệt thực khi chấp hành bản án tù 2 năm rưỡi vì tội danh mà ông khẳng định là có động cơ chính trị, đã chỉ trích cuộc bỏ phiếu vào mùa hè năm ngoái 

Putin thường bảo vệ chế độ chính trị bảo thủ mà ông đã mở ra bằng cách lập luận rằng Nga đã chứng kiến ​​đủ bất ổn trong quá khứ và sự lãnh đạo mạnh mẽ của ông đã mang lại sự ổn định. Ông lập luận rằng các sửa đổi hiến pháp, bao gồm cả việc trao cho ông cơ hội giữ chức tổng thống, là cần thiết để đảm bảo sự ổn định tiếp tục được duy trì

Ông Putin từng phục vụ hai nhiệm kỳ tổng thống liên tiếp từ năm 2000 tới 2008 – thời điểm ông không thể tiếp tục giữ chức vụ này căn cứ vào các quy định của hiến pháp năm 1993. Sau đó, ông giữ chức thủ tướng. Ông tái đắc cử tổng thống vào năm 2012 và 2018.

TH

 

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
- Advertisment -

MỚI CẬP NHẬT

spot_img