Tuesday, March 19, 2024

Nga muốn gây ảnh hưởng mạnh mẽ lên cử tri da đen khi chen vào bầu cử năm 2016

New York Times – Theo nội dung của một báo cáo do Ủy ban Tình báo Thượng Viện công bố thì Nga đã đặc biệt nhắm vào cộng đồng cử tri da đen của Hoa Kỳ năm 2016 khi tung ra chiến dịch khuynh đảo bầu cử Tổng Thống.

Người Nga dùng một loạt chiến thuật nhằm giảm bớt con số cử tri da đen đi bỏ phiếu và tung ra nhiều post trên trang mạng Instagram, không thua kém gì như trên Facebook, theo bản báo cáo này cho biết.

Bản báo cáo là một chi tiết mới nữa gia tăng thêm bức tranh về nổ lực và sự hăng hái của người Nga nhằm chen vào ý kiến công luận va gây chia rẽ cho Hoa Kỳ trong hai năm vừa qua và các tác gả bản báo cáo cho hay nổ lực này vẫn tiếp tục cho đến ngày nay.

Công ty an toàn điện toán New Knowledge ở Texas, đã phối hợp với đại học Columbia và Canfield Research LLC, đã thực hiện bản báo cáo này, cho hay: “Các hoạt động can thiệp năng nổ vẫn tiếp tục trên nhiều bình diện”

Một trong các thí dụ cho thấy hoạt động gây ảnh hưởng này của người Nga không hề gián đoạn là nổ lực của họ nhằm gây chú ý về chiến cuộc ở Syria, trong đó họ đề cao vai trò của TT al-Assad và “chia sẻ” cảm nghĩ này cho công luận Mỹ.

Bản báo cáo hôm thứ hai 17/12 nói trên là một trong hai ủy ban điều tra của Ủy ban Tình báo Thượng Viện và có tính cách lưỡng đảng. Bản báo cáo thứ nhì do đại học Oxford thực hiện cùng với sự tiếp tay của Graphika, một công ty chuyên về phân tích truyền thông xã hội.

Người ta biết chiến dịch chen vào bầu cử Mỹ là do công ty Internet Research Agency của nhà tỉ phú Nga Yevgeny Prigozhin, một đồng minh thân cận của TT Putin, chỉ huy. Cùng với khoảng một chục cộng sự của mình, ông Prigozhin đã bị ủy ban của Robert Mueller truy tố trong tháng 2 năm nay.

 

Trần Vũ

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
- Advertisment -

MỚI CẬP NHẬT

spot_img