Friday, March 29, 2024

DOJ buộc tội hai người Iran can thiệp vào cuộc bầu cử tổng thống năm 2020

Bộ Tư pháp (DOJ) hôm thứ Năm đã truy tố hai công dân Iran với cáo buộc can thiệp vào cuộc bầu cử tổng thống Hoa Kỳ năm 2020, cáo buộc họ đã sử dụng các nỗ lực thông tin sai lệch và mạng trên diện rộng nhằm gây nghi ngờ trong quá trình bầu cử

Từ tháng 8 đến tháng 11 năm ngoái, các công dân Iran Seyyed Mohammad Hosein Musa Kazemi và Sajjad Kashian bị cáo buộc đã nhắm mục tiêu vào các trang web bầu cử của 11 bang, lấy thành công thông tin của hơn 100.000 cử tri Mỹ bằng cách xâm nhập vào trang web thông tin cử tri của một bang.

Sau đó, họ bị cáo buộc là thành viên của tổ chức “Proud Boy” để gửi email tới hàng nghìn cử tri Đảng Dân chủ đã ghi danh, bao gồm một số người bị đánh cắp thông tin, đe dọa họ trừ khi họ bỏ phiếu cho Tổng thống hiện là cựu Tổng thống Trump.

Hai cá nhân cũng gửi tin nhắn và email trên Facebook giả danh là Proud Boys tới cácviên chức Tòa Bạch ốc, các thành viên Đảng Cộng hòa trong Quốc hội và các tổ chức tin tức cho rằng Đảng Dân chủ đang cố gắng khai thác lỗ hổng cơ sở hạ tầng bầu cử và thay đổi phiếu bầu, DOJ cho biết.

Các nhà chức trách nói rằng các nghi can đã đưa vào một video có chủ đích cho thấy việc tạo ra các lá phiếu giả bằng cách sử dụng thông tin cử tri bị đánh cắp như một phần của Chương trình Hỗ trợ Bỏ phiếu Liên bang dành cho các cử tri quân nhân và ở nước ngoài, một video đã được chứng minh là đã bị làm giả.

Cuối cùng, các cá nhân bị cáo buộc đã cố gắng xâm nhập vào trang web của một công ty truyền thông Hoa Kỳ để đăng những câu chuyện sai sự thật vào ngày sau cuộc bầu cử tổng thống Hoa Kỳ năm 2020. Hoạt động này đã bị FBI phanh phui 

Phụ tá Bộ trưởng Tư pháp Matthew Olsen thuộc Bộ phận An ninh Quốc gia của Bộ Tư pháp cho biết: “Bản cáo trạng này trình bày chi tiết cách thức hai diễn viên gốc Iran thực hiện một chiến dịch có mục tiêu, phối hợp nhằm làm xói mòn niềm tin vào tính toàn vẹn của hệ thống bầu cử Hoa Kỳ và gieo rắc mối bất hòa giữa những người Mỹ”. tuyên bố thứ Năm. “Các cáo buộc minh họa cách các chiến dịch thông tin sai lệch của nước ngoài hoạt động và tìm cách gây ảnh hưởng đến công chúng Mỹ.”

Một viên  chức Bộ Tư pháp nói với các phóng viên rằng mặc dù hai cá nhân vẫn còn ở  Iran, nhưng việc di chuyển của họ có thể sẽ bị “hạn chế”. Nếu bị bắt và bị kết tội, cả Kazemi và Kashian có thể phải ngồi tù hơn một thập niên

“Hoa Kỳ sẽ không bao giờ dung thứ cho bất kỳ nỗ lực nào của các tác nhân nước ngoài nhằm phá hoại các cuộc bầu cử tự do và dân chủ của chúng tôi”, Luật sư Hoa Kỳ Damian Williams cho Quận phía Nam của New York cho biết trong một tuyên bố riêng. 

Ngoài các cáo trạng, Bộ Ngoại giao còn thưởng 10 triệu đô la cho thông tin về các hoạt động của Kazemi và Kashian. Bộ Tài chính đã xử phạt hai người đàn ông này cùng với công ty an ninh mạng Iran mà họ làm việc với tư cách là nhà thầu và bốn lãnh đạo của công ty Iran.

“Bộ tài chính sẽ tiếp tục chống lại những nỗ lực làm suy yếu tính toàn vẹn của hệ thống bầu cử của chúng tôi”, Phó Bộ trưởng Tài chính Wally Adeyemo cho biết trong một tuyên bố hôm thứ Năm. “Hành động hôm nay nhấn mạnh cam kết của chính phủ Hoa Kỳ trong việc buộc các tổ chức do nhà nước bảo trợ phải chịu trách nhiệm về việc cố gắng làm suy giảm niềm tin của công chúng vào tiến trình bầu cử và các thể chế của Hoa Kỳ.”

Nỗ lực phối hợp của các bộ Tư pháp, và Bộ tài chính  được công bố chỉ hơn một năm sau khi cựu Giám đốc Tình báo Quốc gia John Ratcliffe và Giám đốc FBI Christopher Wray công khai cảnh báo rằng Iran đang cố gắng can thiệp vào cuộc bầu cử tổng thống thông qua việc gửi email đe dọa và gieo rắc bất ổn.

Cộng đồng Tình báo đã đưa ra một báo cáo vào tháng 3 năm nay về các mối đe dọa từ nước ngoài đối với cuộc bầu cử năm 2020 đánh giá rằng Iran “thực hiện một chiến dịch ảnh hưởng bí mật nhiều hướng” để can thiệp vào cuộc bầu cử tổng thống, đánh giá thêm rằng Lãnh tụ Tối cao Iran Ali Khamenei đã ủy quyền nỗ lực này.

TH

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
- Advertisment -

MỚI CẬP NHẬT

spot_img