Thursday, March 28, 2024

NATO kêu gọi Không có chạy đua vũ trang, Putin cảnh báo Châu Âu

AP – Hôm thứ tư 24/10 Tổng Thư Ký (TTK) Jens Stoltenberg của khối NATO tuyên bố NATO lên án Nga đã vi phạm một hiệp ước quan trọng về hỏa tiễn thời Chiến Tranh Lạnh, nhưng ông không cho là khối NATO sẽ giàn thêm hỏa tiễn nguyên tử ở Châu Âu để trả đũa.

TT Nga Putin cũng lên tiếng đe dọa, sau khi TT Trump tuyên bố sẽ cho rút Hoa Kỳ ra khỏi hiệp ước về hỏa tiễn nguyên tử mà hai cường quốc đã ký kết vào năm 1987, là Moscow sẽ nhắm vào quốc gia ở Châu Âu nào giàn thêm hỏa tiễn như thế.

Tuy Liên Hiệp Châu Âu xem hiệp ước INF nói trên là cột mốc chính yếu nhằm bảo đảm an ninh cho Châu Âu, song ông Stoltenberg không khuyến khích Washington nên ở lại trong hiệp uớc này.

Photo Credit: AP

Tuyên bố với các phóng viên ở Brussels, ông nói: “Tôi không thấy các quốc gia đồng minh sẽ giàn thêm các vũ khí nguyên tử ở Châu Âu, như là biện pháp đối phó cho hỏa tiễn mới của Nga, nhưng cả 29 quốc gia hội viên NATO đang xem xét đánh giá chuyện Nga giàn hỏa tiễn mới cho nền an ninh của Châu Âu”

TT Putin mạnh mẽ bác bỏ các cáo giác của Mỹ và NATO là Moscow đã vi phạm hiệp ước INF, mà tố cáo chính Mỹ mới vi phạm khi cho điều hỏa tiễn phòng vệ ở Romania, loại giàn phóng này, theo Nga, có thể được sử dụng cho loại hỏa tiễn hành trình, và do đó vi phạm hiệp ước INF.

Sau khi tiếp kiến Thủ Tướng Ý Giuseppe Conte, trong một cuộc họp báo, ông Putin nói: “Nếu họ giàn hỏa tiễn ra ở Châu Âu, đương nhiên Nga sẽ đáp trả, quốc gia Châu Âu nào đồng ý cho hỏa tiễn hiện diện ở xứ mình phải hiểu là họ có thể là mục tiêu của đòn trả đũa của chúng tôi”

Trường Giang

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
- Advertisment -

MỚI CẬP NHẬT

spot_img