Tuesday, March 19, 2024

TT Moon cố gắng thuyết phục Chủ tịch Kim tham gia hội nghị thượng đỉnh

SEOUL (Yonhap) – Tổng thống Nam Hàn Moon Jae-in đã tổ chức một cuộc họp bất ngờ thứ hai với lãnh đạo Bình Nhưỡng  Kim Jong-un hôm thứ Bảy, phát ngôn viên văn phòng Tổng thống, ông Cheong Wa Dae cho biết, trong cuộc họp này là để thuyết phục ông Kim giữ hội nghị thượng đỉnh ​​với Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Hội nghị thượng đỉnh thứ hai với Chủ tịch Kim Jong-un được tổ chức tại Tongil-gak ở phía Bắc Hàn của Panmunjom từ 3 giờ chiều đến 5 giờ chiều ngày 26 tháng 5, thư ký báo chí của TT  Moon, ông Yoon Young-chan tuyên bố.

Hội nghị thượng đỉnh trước đó không báo trước đã diễn ra khoảng một tháng sau khi các nhà lãnh đạo tổ chức cuộc họp đầu tiên của họ tại khu vực an ninh chung của Panmunjom, nằm ngay trên biên giới liên Triều, vào ngày 27 tháng Tư.

“Hai nhà lãnh đạo đã trao đổi quan điểm thẳng thắn của họ về việc thực hiện bản Tuyên bố Panmunjom ngày 27 tháng 4 và xếp đặt thành công hội nghị thượng đỉnh Mỹ – Bắc Hàn”, bản tuyên bố cho biết.

Cuộc họp thứ hai cũng đã đến hai ngày sau khi Tổng thống Hoa Kỳ kêu gọi cuộc họp theo lịch trình của ông với Chủ tịch Kim ở Singapore. Hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Bắc Hàn lần đầu tiên được thiết lập sẽ được tổ chức vào ngày 12 tháng 6.

Photo Credit: AP

Thứ bảy trước đó,ông Trump cho biết cuộc họp với ông Kim vẫn có thể diễn ra theo kế hoạch sau khi Thứ trưởng Ngoại giao Bắc Hàn Kim Kye-gwan cho biết Bình Nhưỡng vẫn có ý định ngồi xuống với phía Mỹ để giải quyết vấn đề.

Tòa Nhà Xanh từ chối xác nhận bất kỳ chi tiết nào về hội nghị thượng đỉnh liên Triều Tiên mới nhất, nói rằng chính Tổng thống Moon sẽ giải thích kết quả trong một cuộc họp báo từ 10 giờ sáng ngày Chủ Nhật.

Hình ảnh và cảnh quay của cuộc họp do ông Cheong Wa Dae phát hành cho thấy TT Moon được đi kèm với ông Suh Hoon, giám đốc cơ quan gián điệp của Cơ quan tình báo quốc gia Nam Hàn. Trong khi đó Chủ tịch đi cùng với ông Kim Yong-chol, phó chủ tịch ủy ban trung ương

Hai nhà lãnh đạo ôm nhau trước khi chia tay sau hội nghị thượng đỉnh thứ hai của họ, có thể cho thấy một kết quả thành công cho các cuộc đàm phán rộng rãi dự kiến ​​sẽ tập trung vào hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Bắc Hàn.

Trước đó, TT Trump cho biết nội các của ông cũng đang nói chuyện với Bình Nhưỡng về hội nghị thượng đỉnh của họ.

“Chúng tôi đang nói chuyện với Bình Nhưỡng. Họ rất muốn làm điều đó. Chúng tôi muốn làm điều đó. Chúng tôi sẽ xem những gì sẽ xảy ra”, ông Trump nói.

Ngọc Thạch  (Theo Yonhap)

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
- Advertisment -

MỚI CẬP NHẬT

spot_img