Thursday, March 28, 2024

Nga bắn thử hỏa tiễn liên lục địa mới có thể đến ‘mọi nơi trên thế giới’

 

CNBC – Nga đã cho bắn thử hôm thứ sáu 30/3 một thế hệ hỏa tiễn liên lục địa thế hệ mới (ICBM), và đây là lần thứ nhì Nga thực hiện vụ bắn thử này, theo tin từ Bộ Quốc Phòng nga cho hay.

Hỏa tiễn mang đầu đạn nguyên tử có tên Sarmat, sẽ thay thế loại hỏa tiễn ICBM hiện nay là Veovoda được sản xuất trong thời Xô Viết cũ. Bộ Quốc Phòng Nga đã gửi ra một twitt cho thấy chiếc hỏa tiễn thế hệ mới đang được phóng thử từ một căn cứ hỏa tiễn.

Đây là vụ bắn thử hỏa tiễn Sarmat lần thứ nhì, lần đầu tiên đã diễn ra vào cuối năm 2017. Vụ bắn thử đã diễn ra tại trung tâm Plesetsk Cosmodrome nằm về phía tây của Nga.

Trong bài nói chuyện về tình trạng liên bang vào đầu tháng này, TT Putin giới thiệu các loại vũ khí mới của Nga, ông có đề cập đến hỏa tiễn Sarmat, khi đó ông rêu rao là ‘hỏa tiễn Sarmat có khả năng bay đến mọi nơi trên hành tinh này’

Các nhà quan sát cho là có một số quốc gia trên thế giới vẫn ráo riết chạy đua vũ trang vũ khí nguyên tử hiện nay, mà Bắc Hàn là xứ sở gây lo ngại nhiều nhất vì họ cũng sản xuất các loại hỏa tiễn ICBM có khả năng bay tới các thành phố lớn của Hoa Kỳ.

Vụ bắn thử hỏa tiễn liên lục địa thế hệ mới của Nga diễn ra trong bối cảnh Đông và Tây đang có căng thẳng cao, sau vụ ám hại một điệp viên nhị trùng của Nga đang sống ở Anh, mà phương Tây cho Nga giật giây, khiến hai bên cho trục xuất hàng trăm nhà ngoại giao trả đũa lẫn nhau, trong đó Hoa Kỳ đã cho trục xuất 60 nhà ngoại giao Nga và ra lệnh đóng cửa Lãnh Sự Quán của Nga ở Seattle.

Trần Vũ

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
- Advertisment -

MỚI CẬP NHẬT

spot_img