Thursday, March 28, 2024

Một nhà báo Nam Hàn bị đánh chảy máu ở Trung Quốc

 

Seoul (CNN) – Hội nghị thượng đỉnh được tổ chức nhằm củng cố mối quan hệ tốt đẹp sau một thời gian căng thẳng giữa Trung Quốc và Nam Hàn.

Nhưng chỉ vài giờ trước khi nhà lãnh đạo Trung Quốc tiếp đón người đồng nhiệm Nam Hàn của mình bằng chào đón thảm đỏ ở Bắc Kinh, một nhà báo trong phái đoàn báo chí của Tổng thống Nam Hàn, ông Moon Jae-in đã bị đánh đập đỗ máu trong cuộc họp thương mại song phương.

Bộ Ngoại giao Nam Hàn yêu cầu điều tra sự việc. Phát ngôn viên của Bộ trưởng Ngoại giao Roh Kyu-deok nói “chính phủ của chúng tôi ngay lập tức bày tỏ mối quan ngại với chính phủ Trung Quốc.”

Một phát ngôn viên cho đảng đối lập lớn nhất của Nam Hàn đã đi xa hơn một bước, đòi hỏi TT Moon phải hủy bỏ chuyến viếng thăm Trung Quốc ngay lập tức.

Ông Jang Je-won của Đảng Tự do nói: “Gây rối các thành viên của nhóm báo chí đi cùng với vị lãnh đạo trong chuyến viếng thăm cấp quốc gi là một hành động khủng bố chống lại Nam Hàn.

Vụ đánh đập xảy ra tại một cuộc họp thương mại có sự tham dự của TT Moon vào thứ Năm gọi là Quan hệ Dịch vụ Kinh tế và Thương mại Trung Quốc. Chưa rõ ràng những gì đã dẫn đến sự kiện xảy ra hoặc những người chịu trách nhiệm.

Video được phát từ nhiều góc độ máy ảnh cho thấy một đám đông đàn ông trong bộ vest vây xung quanh người đàn ông Lee Chung-woo, một phóng viên của tờ báo Maeil Business có trụ sở tại Seoul.

Một trong những người đàn ông mặc đồ “vét” được nhìn thấy, đá ông Lee sau khi ông rơi xuống mặt đất. “Tắt máy quay phim”, các nhà báo Nam Hàn có thể nghe thấy tiếng la hét bằng tiếng Anh và tiếng Đại Hàn: “Đừng chạm vào máy ảnh” và “Ai chịu trách nhiệm về an ninh Trung Quốc?”

Sau đó, có thể nhìn thấy ông Lee, khuôn mặt đầy máu và bị thâm tím, đứng cách không xa một cuộc triển lãm có dấu hiệu K-pop, nó chiếu những đoạn video hào nhoáng của một ban nhạc Nam Hàn Quốc biểu diễn trên sân khấu.

Một viên chức của văn phòng Tổng thống Nam Hàn đã xác nhận với CNN rằng ông Lee sau đó được đưa đến bệnh viện điều trị.

Ông Lu Kang, phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Trung Quốc, sau đó nói với các nhà báo “Nếu có ai đó thực sự bị thương, thì tất nhiên chúng tôi bày tỏ mối quan ngại.”

Ông Lu nói rằng Nam Hàn và Trung Quốc đã nỗ lực hết sức để bảo đảm hội nghị thượng đỉnh sẽ thành công.

Người Trung Quốc có truyền thống ít khi thừa nhận sự ngược đãi các nhà báo đang làm việc tại Trung Quốc.

Trung Quốc là nước có dịch vụ thương mại lớn nhất của Nam Hàn. Hai nước thành lập quan hệ ngoại giao chính thức vào năm 1992.

Tuy nhiên, mối quan hệ tệ đi đáng kể sau khi người tiền nhiệm của TT Moon đồng ý chấp nhận việc thiết lập hệ thống phòng thủ hỏa tiễn đạn đạo của Mỹ.

Bắc Kinh lập luận rằng hệ thống, được biết đến bởi từ viết tắt THAAD, đặt ra một mối đe dọa đối với an ninh quốc gia của Trung Quốc.

Trung Quốc dường như tỏ ra không hài lòng và phản ứng về việc hệ thống phòng thủ THAAD với sự sụt giảm 50% khách du lịch Trung Quốc sang Nam Hàn. Một nhà sản xuất xe hơi Nam Hàn và một chuỗi siêu thị cũng bị giảm doanh thu tại Trung Quốc trong những tháng sau khi công bố của sự kiện THAAD.

Trong một cuộc phỏng vấn với đài truyền hình chính quyền Trung Quốc trước chuyến thăm của mình, Tổng thống Moon nhấn mạnh rằng hệ thống THAAD không đe dọa Trung Quốc. Ông cho rằng hệ thống phòng thủ hỏa tiễn đạn đạo là cần thiết để bảo vệ đất nước của ông ta vì sự đe dọa từ Bắc Hàn và chương trình vũ khí hạt nhân.

Bình Nhưỡng đã bắn ít nhất 23 hỏa tiễn trong thời gian mười tháng năm nay. Tất cả các cuộc phóng hỏa tiễn đạn đạo tên này đều bị cấm theo các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc.

TT Moon dường như đang cố gắng vận dụng sức mạnh mềm dẽo của Nam Hàn trong chuyến viếng thăm Trung Quốc. Ông ta sẽ đi dự bữa tiệc tối do chính quyền Bắc Kinh khoản đão vào tối thứ Năm với Song Hye-kyo, một trong những nữ diễn viên nổi tiếng nhất của Nam Hàn.

Ngọc Thạch (Theo CNN)

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
- Advertisment -

MỚI CẬP NHẬT

spot_img