Thursday, March 28, 2024

Ba đồng minh NATO tập trận chung trong bối cảnh căng thẳng ở châu Âu gia tăng

Ba đồng minh NATO – Pháp, Ý và Mỹ – đã cùng nhau tiến hành các cuộc tập trận hải quân chung trên Biển Địa Trung Hải, cho thấy sức mạnh của mối quan hệ đối tác của họ với ba nhóm tấn công tàu hàng không mẫu hạm

Nhóm tấn công hàng không mẫu hạm Harry S. Truman của Mỹ, Lực lượng đặc nhiệm Charles de Gaulle 473 của Pháp và nhóm tấn công Cavour của Ý đã huấn luyện cùng nhau từ ngày 6 đến ngày 7 tháng 2. 

“Khả năng của một nhóm tấn công hàng không mẫu hạm  Mỹ được tăng cường nhờ hoạt động cùng với các đồng minh và đối tác của chúng tôi”, Chuẩn tướng Hải quân Mỹ Curt Renshaw, chỉ huy Nhóm tấn công tàuhàng không mẫu hạm số 8, cho biết trong một thông cáo báo chí .

Chỉ huy nhóm tấn công  hàng không mẫu hạm Ý trong một tuyên bố cho biết cuộc tập trận chung là cơ hội để “nâng cao năng lực chung của chúng ta, thể hiện sức mạnh của liên minh và tăng khả năng tương tác với các đối tác của chúng ta” trong khi chỉ huy người Pháp gọi cuộc tập trận là “cần thiết cho an ninh châu Âu trong khu vực chiến lược này. “

Mặc dù đã được lên kế hoạch từ trước, cuộc tập trận này diễn ra trong bối cảnh các hoạt động quân sự gia tăng trên khắp châu Âu và khi căng thẳng giữa Nga và phương Tây về Ukraine vẫn tiếp diễn.

Nga đã chuyển hàng chục nghìn binh sĩ dọc biên giới Ukraine, các đồng minh NATO đang chuyển quân và thiết bị để củng cố sườn phía đông của liên minh, và một số cuộc tập trận quân sự lớn đã được tiến hành gần đây hoặc dự kiến ​​trong tương lai gần.

Cuộc tập trận hải quân lớn này có sự tham gia của cả  hàng không mẫu hạm Harry S. Truman và tàu Cavour, Stars and Stripes đưa tin .

Trong cuộc tập trận, tùy viên báo chí Bộ Quốc phòng John Kirby nói với các phóng viên rằng nhóm tác chiến  hàng không mẫu hạm sẽ “chứng minh khả năng của NATO trong việc tích hợp khả năng tấn công hàng hải tầm cao của nhóm tấn công  hàng không mẫu hạm  để hỗ trợ khả năng răn đe và phòng thủ của liên minh.” 

Các cuộc tập trận này của phương Tây diễn ra khi Nga tiến hành một đợt tăng cường quân sự lớn gần Ukraine, mà Moscow phủ nhận có kế hoạch tấn công hoặc xâm lược.

Và Bộ Quốc phòng Nga vào cuối tháng trước đã thông báo rằng Nga cũng đang tiến hành các cuộc tập trận quân sự có sự tham gia của tất cả các hạm đội của họ từ Thái Bình Dương đến Đại Tây Dương, bao gồm cả ở Biển Địa Trung Hải.

TH

 
BÀI VIẾT LIÊN QUAN
- Advertisment -

MỚI CẬP NHẬT

spot_img